Thứ Bảy, 05/10/2024 16:16 CH
Khởi sắc ở vùng kinh tế mới Gò Đạo
Thứ Bảy, 10/08/2013 08:00 SA

Được Nhà nước cấp đất ở miễn phí, hỗ trợ di dời vào Khu kinh tế mới Gò Đạo ở thôn Nhất Sơn, xã Hòa Hội (Phú Hòa), nhiều gia đình đã xây dựng được nhà ở, cuộc sống dần ổn định, bà con yên tâm phát triển sản xuất để thoát nghèo.

 

go-dao130810.jpg

Người dân ổn định cuộc sống ở vùng kinh tế mới Gò Đạo - Ảnh: T.TIÊN

Dự án ổn định dân cư, phát triển sản xuất, xây dựng vùng kinh tế mới khu Gò Đạo được triển khai từ năm 2006 với tổng mức đầu tư hơn 6,5 tỉ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp của tỉnh. Dự án được đầu tư với mục tiêu di dời các hộ dân sống ở khu vực ven sông, suối, có nguy cơ sạt lở trong các mùa mưa lụt; đồng thời di dãn, cấp đất cho một số hộ dân chưa có đất ở để bà con ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, thoát đói nghèo. Sau nhiều năm triển khai, đến nay vùng kinh tế mới Gò Đạo đã cơ bản hoàn thiện với các hạng mục như: Đường giao thông nội vùng, trạm cấp điện sinh hoạt, 4 giếng nước sinh hoạt tập thể, 1 phòng học mẫu giáo… được đưa vào sử dụng để phục vụ cho sinh hoạt của người dân.

 

Ông Huỳnh Hữu Thiên Vũ, một trong những hộ dân nhận đất và xây nhà đầu tiên của vùng kinh tế mới Gò Đạo cho hay: “Trước đây vì hoàn cảnh khó khăn, không đủ tiền để mua đất, xây nhà ở nên hai vợ chồng dựng một cái chòi nhỏ trong rẫy mía để sinh sống. Cuộc sống vô cùng khó khăn vì mỗi khi muốn mua thứ gì chúng tôi phải đi bộ từ rẫy ra ngoài gần cả cây số, việc cho con đi học cũng chưa biết tính sao. Khi được Nhà nước hỗ trợ di dời đến nơi ở mới, hai vợ chồng vui lắm, gom góp tiền xây căn nhà kiên cố này để ổn định cuộc sống, có điều kiện cho con ăn học như các trẻ khác. Bây giờ cứ sáng hai vợ chồng vào rẫy làm, chiều về có nhà để ăn, uống, ngủ nghỉ thoải mái, thật không gì sánh bằng”. Còn gia đình ông Nguyễn Ngọc Hoài ở cạnh suối Cái của thôn Nhất Sơn, đến mùa mưa lũ thường xuyên phải sống chung với ngập lụt. Những năm gần đây, bờ suối bị sạt lở, ăn sâu vào sát nhà, mỗi khi có mưa gần như cả nhà ông không ai dám chợp mắt. Bây giờ được Nhà nước cấp đất, hỗ trợ tiền di chuyển xây dựng nhà cửa tại khu ở mới, có đường đi lại thuận tiện, gia đình ông rất vui mừng, cuộc sống giờ đã ổn định nhiều, không còn nơm nớp lo sợ khi mùa mưa lũ đến.

 

Ông Mai Xuân Lý, Trưởng thôn Nhất Sơn cho biết: Từ khi được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng vùng kinh tế mới Gò Đạo, hàng chục gia đình có điều kiện để xây dựng nhà ở, an cư lập nghiệp, thoát khỏi cảnh sống thấp thỏm, tạm bợ vì không có đất ở hoặc ở các khu vực có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào. Trong vùng dự án Nhà nước còn đầu tư lưới điện, làm đường, xây phòng học mẫu giáo, đào giếng nước sinh hoạt nên cuộc sống của người dân được ổn định, bà con rất phấn khởi. Đây là bước khởi đầu để bà con an tâm làm ăn, vươn lên thoát nghèo.

 

Theo Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa, đại diện chủ đầu tư dự án, dự án được xây dựng trên diện tích 6,3ha, với quy mô 96 hộ dân. Mỗi hộ gia đình được di dời vào vùng dự án được cấp 450m2 đất và hỗ trợ 10 triệu đồng để di dời đến nơi ở mới này. Hiện tại đã có hơn 70 hộ dân nhận đất, trong đó có 36 hộ đã xây dựng nhà cửa, ổn định chỗ ở. Thuận lợi nhất là hầu hết các hộ dân được cấp đất, di dời đến nơi ở mới này đều có đất canh tác gần đó nên rất thuận tiện cho việc đi lại sản xuất.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek