Thứ Sáu, 04/10/2024 14:34 CH
Hợp tác xã Phú Sơn (TP Tuy Hòa):
“Khát vốn” hoạt động
Thứ Ba, 30/07/2013 08:00 SA

Tổng tài sản hiện có của HTX Phú Sơn hơn 960 triệu đồng nhưng tài sản cố định gồm nhà xưởng, văn phòng và máy móc trang thiết bị đã lên đến 951 triệu đồng. Với nguồn vốn lưu động còn gần 9 triệu đồng sẽ chỉ như “muối bỏ bể” với ngành nghề cưa xẻ chế biến gỗ và mộc dân dụng mà HTX đang hoạt động.

 

htx-phu-son-130730.jpg

Lao động của HTX Phú Sơn đang cưa xẻ gỗ gia công cho các doanh nghiệp hợp tác - Ảnh: M.DUYÊN

Từ tổ hợp tác (thành lập năm 1982) phát triển thành HTX như ngày nay, suốt hơn 30 năm qua HTX Phú Sơn vẫn chỉ hoạt động ngành nghề cưa xẻ chế biến gỗ, đóng hàng mộc dân dụng; khai thác đá xây dựng; đại lý bán hàng mộc cao cấp...

 

HTX Phú Sơn có đủ điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ hoạt động kinh doanh các dịch vụ về gỗ với trang thiết bị được đầu tư đầy đủ gồm 2 máy cưa vòng trị giá 35 triệu đồng, 1 máy cưa mâm 7KW trị giá 6 triệu đồng cùng 1 máy điện lam 3 cắt gỗ, 1 máy mài lưỡi cưa, 3 lan kéo gỗ… có tổng giá trị hơn 10 triệu đồng. Nhà xưởng khang trang với mái tôn, tường gạch, nền xi măng được xây dựng trên diện tích 324m2. Ban quản trị HTX có chuyên môn, kinh nghiệm về ngành nghề được cấp phép kinh doanh, cũng như tâm huyết với phong trào kinh tế tập thể nhưng vốn góp xã viên hạn chế, vốn vay ngân hàng không có khiến Ban quản trị muốn bứt phá đưa HTX phát triển cũng rất khó khăn.

 

Ông Võ Tấn Phải, Chủ nhiệm HTX Phú Sơn cho biết, từ trước tới nay để duy trì, mở rộng hoạt động HTX phải vay vốn tư nhân với lãi suất quá cao (cao hơn ngân hàng 1,5-2%) khiến lợi nhuận HTX làm ra chỉ đủ dành cho việc trả lãi hàng tháng (hàng tháng HTX phải trả tiền lãi hơn 3,2 triệu đồng) và lương cho công nhân, cán bộ HTX. Điều này khiến HTX không có vốn tích lũy, không phát triển được ngành nghề kinh doanh và chỉ hoạt động cầm chừng. Tài sản lớn nhất của HTX hiện có chính là 324m2 diện tích nhà xưởng và văn phòng làm việc tại khu phố 3, phường Phú Thạnh, có giá trị tới 900 triệu đồng. Những năm trước do là tài sản đi thuê nên ngân hàng không cho vay vốn. Hiện phần diện tích trên đã có sổ đỏ. Hy vọng HTX có thể dùng sổ đỏ nhà đất thuộc sở hữu của HTX để vay vốn ngân hàng, mở rộng phát triển sản xuất, dịch vụ và trả gốc các khoản vay.

 

Do thiếu vốn nên HTX Phú Sơn chỉ hoạt động dịch vụ cưa xẻ gỗ với các đơn hàng làm gia công chứ không đủ tiềm lực tài chính để đứng ra thầu gỗ. Hợp đồng gần nhất HTX đang thực hiện đến hết năm 2014 với doanh nghiệp TNTM Mỹ Linh (khu phố 1, phường Phú Lâm) có giá trị 176 triệu đồng thì HTX chỉ được nhận về khoảng 10% tiền công của việc xẻ 800m3 gỗ. Trong khi đó, nếu HTX có vốn đủ khả năng cung ứng cho khách hàng 800m3 gỗ hộp, gỗ tròn trên thì lợi nhuận HTX thu về còn cao hơn nhiều.

 

Ông Võ Tấn Phải cho biết thêm: “Những năm trước, cùng lúc HTX thực hiện 3-4 hợp đồng với các doanh nghiệp, nhưng năm nay dù đã hết quý II/2013 mà HTX mới chỉ ký được 1 hợp đồng kinh tế. Ngoài khó khăn chung của thị trường hiện nay, riêng với HTX vì thiếu vốn nên không thể mạnh dạn cho các bạn hàng nợ dài hạn, cũng vì thế mà không thể giữ được mối quan hệ kinh doanh. Số nợ gần 39 triệu đồng của khách hàng từ nhiều năm nay vẫn chưa được thu về đã là khó khăn lớn với HTX hiện nay”.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh nhận xét, HTX Phú Sơn đang giải quyết việc làm cho hơn 20 lao động với mức lương từ 1,5-2 triệu đồng/người/tháng. Mặc dù đã có chính sách ưu đãi cho các HTX vay vốn không cần thế chấp nhưng thực tế chưa có HTX nào trên địa bàn tỉnh được ngân hàng rót vốn. Đa phần chủ nhiệm các HTX phải dùng tài sản cá nhân gia đình thế chấp để vay vốn cho HTX, tất cả cũng vì sự phát triển của kinh tế tập thể. Việc ra đời Ngân hàng HTX Việt Nam đầu tháng 7 vừa qua là vô cùng cần thiết đối với các HTX trong việc giải quyết nguồn vốn cho các HTX vay để hoạt động phát triển. Tuy nhiên, bản thân các HTX cũng phải biết tự chủ về vốn cũng như có kế hoạch kinh doanh hiệu quả thì mới tồn tại, phát triển được trong nền kinh tế thị trường.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek