Thứ Sáu, 04/10/2024 14:39 CH
Liên hiệp HTX Tây Hòa:
Liên kết mở rộng thị trường tiêu thụ
Thứ Ba, 30/07/2013 14:00 CH

Liên hiệp HTX Tây Hòa được thành lập vào ngày 17/7/2013, là liên hiệp HTX đầu tiên của tỉnh và thứ 55 của cả nước. Liên hiệp HTX Tây Hòa ra đời phù hợp với xu thế mới theo Luật HTX, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm do các HTX làm ra, từ đó tạo ra thu nhập, nâng cao đời sống xã viên thông qua mối quan hệ liên kết cùng có lợi giữa các HTX.

 

lienhiephtx130730.jpg

Ngành nghề xây dựng đường bê tông nông thôn của Liên hiệp HTX Tây Hòa gắn liền với chương trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Tây Hòa - Ảnh: M.DUYÊN

Huyện Tây Hòa có 11 xã với 12 HTX đang hoạt động trên các lĩnh vực nông nghiệp (11 HTX) và phi nông nghiệp (1 HTX chuyên sản xuất gỗ mỹ nghệ và mây tre đan). Các HTX luôn chủ động trong sản xuất kinh doanh, từng bước chuyển dần sang kinh doanh tổng hợp và tổ chức các dịch vụ phục vụ cộng đồng theo yêu cầu của xã viên, gắn với lợi ích của xã viên. Lợi nhuận đem lại cao, đảm bảo tích lũy vốn, quỹ HTX, chia lãi cổ phần xã viên và tham gia các hoạt động phúc lợi cho xã hội, góp phần cùng địa phương ổn định đời sống nhân dân, thực hiện nếp sống văn hóa và xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, hoạt động riêng lẻ ở mỗi HTX mới chỉ đáp ứng nhu cầu trong phạm vi xã, thiếu liên doanh liên kết, làm giảm khả năng cạnh tranh các sản phẩm hàng hóa của các HTX sản xuất kinh doanh. Để tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể cần mở rộng lĩnh vực sản xuất, hoạt động kinh doanh dịch vụ với quy mô lớn hơn cho các HTX, vì vậy thời gian qua, UBND huyện đã phối hợp với Liên minh HTX tỉnh vận động thành lập Liên hiệp HTX Tây Hòa đi vào hoạt động từ ngày 17/7/2013.

 

Ông Lê Ngọc Cửu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Liên hiệp HTX Tây Hòa cho biết: Liên hiệp HTX Tây Hòa đi vào hoạt động với 9 HTX thành viên, tổng vốn đăng ký hoạt động kinh doanh 2,3 tỉ đồng, bao gồm vốn góp thành viên 1,8 tỉ đồng (mỗi HTX góp 200 triệu đồng) và vốn vay của các tổ chức tín dụng 500 triệu đồng. Liên hiệp HTX Tây Hòa hoạt động trên 4 ngành nghề chính là sản xuất và tiêu thụ lúa các loại (lúa giống và lúa thương phẩm); cung ứng vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp; xây dựng các công trình dân dụng (thủy lợi, giao thông nông thôn vừa và nhỏ); kinh doanh quản lý chợ. Đi vào hoạt động, Liên hiệp HTX Tây Hòa tổ chức tốt các dịch vụ đáp ứng nhu cầu lợi ích của các đơn vị thành viên và đóng góp xây dựng địa phương với phương châm: lấy ngắn nuôi dài, từng bước tích lũy năng lực cả vốn, con người để phát triển xây dựng Liên hiệp HTX lớn mạnh. Mở rộng vào các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ với quy mô lớn hơn nhằm khai thác mọi tiềm năng và thế mạnh của huyện cũng như của từng HTX thành viên, từ đó đẩy mạnh sản xuất kinh doanh tăng thu nhập cho từng thành viên và tăng khả năng tích lũy cho Liên hiệp HTX, góp phần đẩy mạnh kinh tế huyện phát triển, tăng đóng góp ngân sách địa phương.

 

Ông Cửu cho biết thêm, trong nhiệm kỳ này, Hội đồng quản trị cùng Ban giám đốc Liên hiệp HTX phấn đấu cung ứng khoảng 60% tấn lúa giống, đáp ứng 20% thị phần toàn huyện, thu lãi hơn 100 triệu đồng/năm. Mỗi vụ, Liên hiệp HTX Tây Hòa thực hiện tiêu thụ 630 tấn phân, 1.800 chai thuốc bảo vệ thực vật, đạt tổng doanh thu cả năm hơn 15 tỉ đồng, cho lãi hơn 277 triệu đồng từ dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp. Hoạt động xây dựng của Liên hiệp HTX sẽ giải quyết được việc làm thường xuyên cho 20 lao động, thu lãi hơn 202 triệu đồng. Việc kinh doanh và quản lý chợ Phú Thứ, Liên hiệp HTX phấn đấu đạt doanh thu hơn 55 triệu đồng/năm.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, khi Luật HTX sửa đổi 2012 đi vào cuộc sống, bước đầu làm các HTX lúng túng khi mà sản phẩm hàng hóa do các HTX tổ chức sản xuất và mở rộng hoạt động kinh doanh dịch vụ chỉ được tiêu thụ 40% ra bên ngoài, còn lại 60% phải dành phục vụ nhu cầu xã viên. Điều này có nghĩa là về cơ bản thị trường tiêu thụ của mỗi HTX bị thu hẹp lại và chỉ được gói gọn trong phạm vi thôn, xã. Nếu không có hướng đi mới hiệu quả hơn thì với thực lực như hiện nay rất nhiều HTX trên địa bàn toàn tỉnh rơi vào tình trạng bị cô lập và tất yếu dẫn tới giải thể. Để củng cố nội lực cho các HTX, đặc biệt để mở rộng thị trường tạo cơ hội cho các HTX giao thương, Liên minh HTX tỉnh chủ trương liên kết các HTX có những đặc điểm tương đồng nhau về địa lý và ngành nghề kinh doanh với nhau trên tinh thần hỗ trợ cùng phát triển, thông qua việc ra đời các Liên hiệp HTX. Khi Liên hiệp HTX thành lập thì phạm vi thị trường sẽ được mở rộng tới cấp huyện, tỉnh và đối tượng tiêu thụ sản phẩm cũng nhiều lên, đa dạng hơn. Liên hiệp HTX đầu tiên ở huyện Tây Hòa là mô hình thí điểm làm tiền đề cho sự xuất hiện của nhiều Liên hiệp HTX tiếp theo trong thời gian tới.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek