Thứ Sáu, 04/10/2024 16:21 CH
Dọn vệ sinh công trình:
Góp phần chuyên môn hóa quá trình xây dựng
Thứ Hai, 29/07/2013 09:05 SA

Đi cùng với nhu cầu thực tế tại các công trình xây dựng, hiện dịch vụ dọn vệ sinh công trình ở Phú Yên đang khá phổ biến với nhiều hình thức hoạt động khác nhau. Điều này không chỉ góp phần chuyên môn hóa quá trình xây dựng mà còn giải quyết việc làm cho khá nhiều lao động.

 

ve-sinh130729.jpg

Dọn vệ sinh tại một công trình tại TX Sông Cầu - Ảnh: H.NHƯ

Với nhịp độ phát triển công trình xây dựng ngày càng mạnh mẽ, đặc biệt là công trình xây dựng dân dụng đang khá rầm rộ như hiện nay, nhu cầu về dọn vệ sinh công trình là khá cần thiết. Tuy nhiên, trước đây, công việc này thường được chính đơn vị thi công hay chủ nhà thực hiện, thiếu các máy móc chuyên dụng cũng như tính chuyên nghiệp nên hiệu quả công việc không cao. Từ đó, dịch vụ chuyên dọn vệ sinh công trình được thành lập. Anh Phan Mạnh Tường, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nhaxinh.com cho biết: “Khi mới về Phú Yên để lập nghiệp, tôi thấy nhu cầu dọn vệ sinh từ các công trình là rất lớn kể cả công trình nhà nước và công trình dân dụng. Khi lập ra mô hình này, tôi phải mất nhiều thời gian, công sức để tìm nguồn nhân công cố định cũng như đầu tư máy móc, thiết bị, hóa chất chuyên dùng vì gần như mình phải mua từ TP Hồ Chí Minh chuyển về”.

 

Dọn vệ sinh công trình được xem là giai đoạn cuối cùng để bàn giao công trình sạch cho chủ đầu tư. Chính vì thế, công việc của người thực hiện cũng khá quan trọng. Theo anh Huỳnh Văn Trung, chủ dịch vụ nhà sạch đẹp Minh Trí, TP Tuy Hòa, trước đây, dịch vụ của anh chỉ tập trung vào dọn dẹp vệ sinh nhà dân nhưng nhận thấy nhu cầu vệ sinh từ các công trình khá lớn nên anh mở rộng dịch vụ, thuê thêm nhân công, nhận việc làm từ các công trình vừa hoàn thành. Để làm được việc này, anh đã đầu tư mua máy hút bụi, máy hút khô, máy đánh bóng sàn… cùng một số loại hóa chất khác. Anh Trung chia sẻ: “Việc quy định mức giá đối với công việc này là rất khó nên nhiều lúc thương lượng với chủ nhà khá khó khăn. Thường thì việc định giá cả sẽ phụ thuộc vào độ bẩn và vật dụng còn sót lại của công trình. Hơn nữa cũng không có một định nghĩa chính xác nào của từ “sạch” trong cuộc sống nên nếu gặp chủ nhà khó tính, anh em làm việc rất vất vả, nhiều lúc còn lỗ cả tiền công”.

 

Dịch vụ dọn vệ sinh công trình không hề xa lạ đối với các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Nha Trang, Quy Nhơn… Có thể nói từ khi dịch vụ này ra đời tại Phú Yên đã được rất nhiều chủ đầu tư, nhà thầu thi công sử dụng. Anh Nguyễn Duy Lâm ở TP Tuy Hòa cho biết: “Khi nhà thầu đã hoàn thành xong việc xây dựng nhưng trong nhà lúc này rất bẩn, đồ đạc thì lung tung. Gia đình tôi lại không có thời gian để dọn dẹp nên đã tìm đến dịch vụ dọn vệ sinh công trình. Chỉ trong 2 ngày thì mọi thứ khá gọn và sạch. Đây như là một bước “chuyên môn hóa” của quá trình xây dựng nên tôi thấy khá thuận tiện”.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek