Thứ Hai, 30/09/2024 16:24 CH
Năng lực cạnh tranh
Thứ Ba, 20/02/2007 07:00 SA

Dấu ấn “dàn hàng ngang cùng tiến” của thời kinh tế kế hoạch hóa bị xoá sạch, khi đường lối đổi mới của Đảng khuyến khích những đột phá vượt rào cản “bình quân chủ nghĩa”, thúc giục những bước chân cả quyết đặt lên phía trước, để đến khi cuộc gia nhập WTO cho phép tất cả bình đẳng “hoà mạng” toàn cầu, đã buộc mọi địa phương phải đặt ra và giải quyết câu hỏi: Chúng ta đang ở đâu trong cuộc đua này?

 

070217-bay.jpg

Sân bay Tuy Hòa - Ảnh: P.V

Chưa bao giờ năng lực cạnh tranh được đặt ra một cách quyết liệt như vậy.

 

Dĩ nhiên trong cuộc đua ấy, lợi thế thuộc về những nơi thừa hưởng được ưu tiên đầu tư trong chiến lược phát triển quốc gia, hay được tài nguyên thiên nhiên ưu đãi; thiệt thòi luôn thuộc về những vùng cách trở, xa xôi, nghèo khó. Cùng chung một thời “dưới cánh máy bay”, song với cái nhìn so sánh ấy, chúng ta không thể không nóng ruột, khi các tỉnh trong khu vực đang “sôi” lên với những: Chu Lai, Dung Quất, Nhơn Hội, Vân Phong…, còn mọi nỗ lực của chúng ta với dự án Khu kinh tế Nam Tuy Hoà vẫn còn ở phía sau.

 

Cuộc đua nghiệt ngã ở thế, địa phương khó phải có gia tốc cao, phải  nỗ lực lớn hơn, phải tạo được năng lực cạnh tranh cao hơn. Ở đó, sự hỗ trợ của TƯ, của bên ngoài là rất quan trọng; nhưng quan trọng hơn, là phát huy được nội lực, huy động được mọi khả năng của chính địa phương mình- bởi, nếu chính mình không còn khai thác được những điểm mạnh của địa phương mình, thì làm sao thu hút được thế mạnh từ nơi khác.

 

Trong hoàn cảnh này, con người và chính sách là yếu tố quyết định.

 

Chúng ta không thể có một năng lực cạnh tranh cao, nếu trình độ cán bộ công chức thấp, nếu công cuộc cải cách hành chính chậm chạp, và đặc biệt, nếu thiếu lãnh đạo mang tính tiên phong.

Dù chỉ có giá trị tham khảo, nhưng Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh về môi trường kinh doanh (PCI) 2 năm qua, Phú Yên vẫn được xếp cao, ở mức khá trong 64 tỉnh thành cả nước. Đương nhiên, để nâng cao năng lực cạnh tranh, còn phải nâng cao rất nhiều mặt, mà ở đó, đòi hỏi tính tiên phong phải thắng sự ỷ lại trông chờ, sáng tạo phải thắng bảo thủ, tính năng động phải thắng được sức ỳ trì trệ.

 

Từ những yêu cầu thực tế, thực hiện sáng tạo tinh thần chỉ đạo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế- xã hội miền Trung, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV với chủ đề “Nâng cao lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh Đại đoàn kết toàn dân, khai thác tốt mọi tiềm năng lợi thế, đẩy mạnh CNH-HĐH, phấn đấu đưa Phú Yên cơ bản thoát khỏi tỉnh nghèo” đã đề ra nghị quyết quan trọng, trong đó bao hàm nhiều nội dung phải nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương trong những năm đến.

 

Vì thế, cần phải triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao nhất các Chương trình hành động của Tỉnh uỷ. Trong đó, phải nâng cao nguồn nhân lực, đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt phải chống được sự trì trệ trong xây dựng các công trình trọng điểm, tập trung nâng cấp có hiệu quả kết cấu hạ tầng, triển khai nhanh những dự án lớn Chính phủ đã cho phép, kêu gọi đầu tư hiệu quả, thúc đẩy các chương trình, dự án với các tỉnh thành bạn... để tạo sự phát triển đột phá hơn, đưa sức cạnh tranh của nền kinh tế lên mức cao hơn.

 

HUỲNH HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mùa xuân - mơ ước
Thứ Bảy, 17/02/2007 07:00 SA
Chợ hoa ngày cuối năm
Thứ Sáu, 16/02/2007 23:14 CH
Chợ ngày cuối năm
Thứ Sáu, 16/02/2007 20:06 CH
Góp sức mình vươn ra biển lớn
Thứ Sáu, 16/02/2007 17:12 CH
Cùng bạn du xuân
Thứ Sáu, 16/02/2007 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek