Thứ Hai, 30/09/2024 16:26 CH
Mùa xuân - mơ ước
Thứ Bảy, 17/02/2007 07:00 SA

Trong chuyến du xuân đầu năm này, bạn hãy cùng chúng tôi ra mũi Điện, trên con đường Phước Tân – Bãi Ngà uốn lượn ngoạn mục giữa một bên là biển xanh, một bên núi rừng đèo Cả hùng vĩ. Trên trục đường mới – mà trong những năm đến, sẽ nối thẳng TP Tuy Hòa, sân bay Đông Tác, khu công nghiệp Hòa Hiệp với cảng Vũng Rô – trong nắng xuân tươi, không thể ngăn dòng dự tưởng tuôn trào trong chúng ta về khu kinh tế Nam Tuy Hòa đang mở ra một tương lai phát triển tốt đẹp ở nơi này.

 

070214-cang-Vung-Ro.DTX.jpg

Cảng Vũng Rô nhộn nhịp tàu vào – Ảnh: D.T.XUÂN

 

Nơi có nhiều khả năng hình thành lên những cơ sở công nghiệp lọc dầu, hóa dầu, hình thành cảng biển Vũng Rô hiện tại gắn với cảng trung chuyển quốc tế Văn Phong. Những con tàu từ nơi đây sẽ đi khắp các quốc gia trên thế giới, cánh cửa hướng ra bao la Thái Bình Dương của Phú Yên sẽ mở rộng.

 

Chúng ta đi trên con đường này và nhớ lại những mùa xuân trước còn chưa xa lắm. Hãy lấy mốc năm 2000 để nhớ. Đó là lúc con đường bạt núi mới thấp thoáng trong trí tưởng và ít người dám chắc rằng, rồi sẽ có cây cầu vượt sông Đà Nông. Đó là khi Khu công nghiệp Hòa Hiệp chỉ mới bắt đầu, sân bay Tuy Hòa đang chuẩn bị hoạt động trở lại với nỗi lo không đủ lượng khách để duy trì thường xuyên. Đó cũng là lúc chúng ta có người cũng chưa dám nghĩ sẽ có một thành phố Tuy Hòa như hôm nay. Thành phố phía bờ Nam Đà Rằng bây giờ đang từng bước hiện hình, thế nhưng lúc đó hình dung của chúng ta còn rất ít ỏi. Có nhiều khi không biết hiện thực đi nhanh, hay sức nghĩ của chúng ta không kịp. Nhắc lại điều này để thấy rằng, hoạch định để phát triển, nhưng nhiều khi sự phát triển vượt cả hoạch định, đó là sự diệu kỳ của cuộc sống luôn biến đổi hướng về phía trước. Chúng ta nhớ lại để thấy rằng, dù kết quả đạt được chưa đầy đủ như mong ước, nhưng những dự định cho phát triển đều có thể làm được nếu có quyết tâm lớn.

 

Chúng ta đi trên con đường này và hãy nghĩ về một mốc thời gian xa hơn. Hãy lấy mốc năm 2010. Đó là khi thế kỉ 21 đi qua thập niên đầu, một hiện thực mới sẽ có nhiều điều chắc chắn chính hôm nay chúng ta chưa nghĩ tới, bởi sự phát triển nối tiếp từ mùa xuân này sẽ tăng tốc nhanh hơn, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu hơn với kinh tế thế giới. Những con đường sẽ nối dài ra hơn, những khu phố mới sẽ to lớn hơn, và sẽ có nhiều công trình mới hiện đại hơn khu kinh tế Nam Tuy Hòa này.

 

Bạn hãy cùng chúng tôi ra mũi Điện, nơi mà hiện giờ đã trở thành địa chỉ tìm đến của nhiều du khách khắp nơi từ mọi miền Tổ quốc. Ai cũng muốn đến nơi đất liền Việt Nam vươn ra xa nhất trên biển Đông. Nơi mà có thể ngắm ánh mặt trời đầu tiên sớm nhất trên dải đất liền Tổ quốc, và cũng chính vì thế, chúng ta đón ngày đầu xuân ở đây như sớm hơn. Trong khung cảnh trời nước mênh mông rộng mở, hãy để cho trí tưởng của mình theo những cánh hải âu vượt trùng khơi, theo những con tàu đang vượt đại dương, để thấy rằng sự phát triển hôm nay của đất nước Việt Nam đang rất gần với bạn bè quốc tế, để thấy rằng sự phát triển của quê hương đang hòa nhịp nhanh hơn trong sự đồng hành cùng cả nước vươn tới những đỉnh cao mới diệu kỳ hơn.

 

Tùy bút của HUỲNH HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ra mắt Công ty TNHH Mai Linh Phú Yên
Thứ Tư, 14/02/2007 13:30 CH
Chợ hoa ven đường
Thứ Ba, 13/02/2007 19:53 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek