Thứ Hai, 30/09/2024 14:33 CH
Tiếp sức cho doanh nghiệp hội nhập và phát triển
Thứ Năm, 22/02/2007 07:02 SA

Xuân Đinh Hợi 2007 là một cột mốc trong hành trình của nền kinh tế Việt Nam nói chung và kinh tế Phú Yên nói riêng -–năm đầu tiên hội nhập kinh tế thế giới. Trước vận hội mới của đất nước, bên cạnh những cơ hội doanh nghiệp (DN) cũng gặp không ít khó khăn khi vốn và công nghệ yếu thế hơn hẳn so với các DN nước ngoài. Để DN Phú Yên chủ động nguồn vốn đầu tư, các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh đang mở rộng quy mô “bơm” vốn nhằm tiếp sức cho DN đủ sức cạnh tranh trước một “sân chơi” lớn.

 

070217-may-xuat-khau.jpg

 

Phú Yên hiện có gần 1.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên nhiều lĩnh vực, trong đó khoảng 95% là DN ngoài quốc doanh quy mô hoạt động còn nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu nên nhu cầu vay vốn để đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất – kinh doanh là rất lớn. Các NHTM đang chủ động tìm kiếm cơ hội đầu tư vào khối doanh nghiệp này, đặc biệt là các chương trình phát triển kinh tế theo chủ trương của tỉnh như cho các doanh nghiệp sản xuất mây tre, đồ gỗ, may mặc, chế biến nông, lâm, thuỷ hải sản xuất khẩu...vay vốn” – Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Phú Yên Nguyễn Duy Hiệu cho biết.

 

Theo số liệu thống kê từ Ngân hàng nhà nước Chi nhánh Phú Yên, hiện tổng dư nợ các tổ chức tín dụng đầu tư vào nền kinh tế Phú Yên đạt 3.250 tỷ đồng. Diễn biến cơ cấu tín dụng phân theo thành phần kinh tế cho thấy tỷ lệ vốn đầu tư vào khu vực kinh tế ngoài quốc doanh không ngừng tăng cả về tốc độ lẫn tỷ trọng. Nếu nhưng năm 2000, tỷ lệ cho vay ngoài quốc doanh/quốc doanh là 28%/72% thì hiện nay là 83,3%/16,7% (tương đương 2.768 tỷ đồng/482,5 tỷ đồng) và có khả năng tăng cao trong những năm đến.

Đầu tư vốn cho các khu vực kinh tế ngoài quốc doanh là một xu hướng tất yếu. Ông Trần Hữu Định, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Chi nhánh Phú Yên lý giải: Khi hội nhập, các DN thuộc thành phần kinh tế này đều linh hoạt trong quá trình đổi mới công nghệ, chuyển đổi ngành nghề kinh doanh, đưa ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường. Chính điều này tạo đà cho DN sử dụng vốn hiệu quả, thu hồi vốn nhanh, thu hút người dân bỏ vốn vào đầu tư kinh doanh. Đây chính là ưu điểm, lợi thế trong nền kinh tế thị trường nhiều biến động, là cơ sở để NH mở rộng và tăng trưởng dư nợ... Hiện nay chúng tôi cho vay rất an tâm  vì các DN cũng rất thận trọng trong từng món vay. Trong tổng số 1.300 tỷ đồng của chi nhánh đang đầu tư thì khối DN ngoài quốc doanh và cá thể chiếm 88,3%. Ông Nguyễn Đặng, Giám đốc Công ty xây dựng Hiệp Hoà tâm sự: “Do ngân sách của tỉnh còn khó khăn không thể cân đối cho nhu cầu xây dựng cơ bản dẫn đến tình trạng Nhà nước nợ DN quá nhiều, nếu không có đồng vốn vay ngân hàng thì dù đơn vị có trường vốn đến mấy cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn”.

 

Đối với những DN nhà nước sau khi cổ phần hoá (CPH) hoặc chuyển đổi sở hữu, các ngân hàng thương mại cũng chủ động đặt quan hệ tín dụng. Giám đốc Ngân hàng Đầu tư – Phát triển Chi nhánh Phú Yên Nguyễn Công nói: “Sau khi CPH tài sản của nhiều DN hầu như không đủ điều kiện để thế chấp vay vốn. Đối với những trường hợp này, ngoài việc rà soát lại toàn bộ tài sản, NH sẽ cho vay dựa vào cam kết của DN. Ngoài ra, NH còn tiến hành ký hợp đồng cầm cố tài sản hình thành trong tương lai và xác định rõ thời gian hoàn chỉnh hồ sơ để thế chấp chính thức. Trong số 530 tỷ đồng chi nhánh đang đầu tư thì có đến 200 tỷ đồng đầu tư cho các DN cổ phần”. Phó Giám đốc Công ty Cổ phần may An Hưng Bùi Xuân Khương cho biết: “Thị trường EU đòi hỏi chất lượng sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn cao. Việc triển khai các dự án mở rộng sản xuất đòi hỏi nguồn vốn lớn, bên cạnh số vốn hiện có DN phải đi “gõ cửa” NH vay thêm. Tôi thấy việc chủ động “bơm” vốn không phân biệt thành phần kinh tế là một chuyển biến lớn chưa từng có trong mối quan hệ giữa NH với DN”.

 

Nếu như trước đây, các NH chỉ chú tâm đầu tư vào khối DN nhà nước, thì nay sẽ không phân biệt mọi thành phần kinh tế. Các cụ ta xưa vẫn hay nói “Nước lên thuyền lên”, hội nhập kinh tế thế giới là cơ hội của DN, cũng là của NH. Vậy thì tại sao “hai nhà” lại không gặp nhau đặt mối quan hệ làm ăn để cùng phát triển và hội nhập? – ông Nguyễn Duy Hiệu nói.

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mùa xuân - mơ ước
Thứ Bảy, 17/02/2007 07:00 SA
Cùng bạn du xuân
Thứ Sáu, 16/02/2007 14:00 CH
Mùa vụ mới của làng đánh bắt xa bờ
Thứ Sáu, 16/02/2007 07:14 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek