Thứ Sáu, 11/10/2024 15:22 CH
Nhà vệ sinh trong trường học: Chuyện cũ vẫn phải nói
Thứ Tư, 07/11/2012 09:00 SA

Nhiều nhà vệ sinh tại các trường học trong tỉnh đang ở trong tình trạng bẩn, quá tải, xuống cấp… Trong khi các trường đang phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia, đẩy mạnh thực hiện phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” thì thực trạng này là vấn đề không nhỏ.

 

ve-sinh-121107.jpg

Nhà vệ sinh của học sinh Trường THCS và THPT Nguyễn Viết Xuân xuống cấp, không sử dụng được - Ảnh: K.HÀ

Khảo sát tại một số trường, điểm trường đã qua 20 năm hoạt động như Trường THCS và THPT Nguyễn Viết Xuân, điểm trường số 2 Trường tiểu học An Mỹ (Tuy An), Trường THPT Phan Đình Phùng (TX Sông Cầu)… cho thấy: Nhiều trường học với vài trăm học sinh nhưng chỉ có một phòng vệ sinh cho học sinh, một phòng cho giáo viên và không ít trường, cô, trò cùng dùng chung một phòng vệ sinh. Đến giờ ra chơi, không ít học sinh phải đợi khá lâu mới đến lượt mình, nhiều em phải ra các khu đất gần trường để giải quyết “bức xúc”. Nhiều nhà vệ sinh xuống cấp, quá bẩn, không có cửa, bể nước rửa tay. Thầy Lê Ngọc Anh, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nguyễn Viết

 

 Xuân, cho biết: “Nhà vệ sinh cho giáo viên thì nhỏ, hẹp, chỉ có một phòng, còn nhà vệ sinh cho học sinh xây dựng trên nền đất ruộng, thấp nên chỉ cần một cơn mưa nhỏ là bị ngập nước, hầu như không sử dụng được. Vì thế, giáo viên và học sinh phải dùng chung nhà vệ sinh nhỏ, rất bất tiện. Bí quá, học sinh thường ra các khu đất trống quanh trường để giải quyết nhu cầu. Điều này không tốt vì góp phần hình thành thói quen “tiểu đường”, làm giảm ý thức bảo vệ môi trường trong các em. Ban Giám hiệu cũng đã nghĩ đến việc tu sửa, xây dựng khu vệ sinh. Tuy nhiên, kinh phí xây dựng không nhỏ, trong khi mức đóng góp của phụ huynh có hạn mà phải chi cho nhiều thứ như trang bị các vật dụng trong lớp học nên trường không đủ sức”.

 

Nhà vệ sinh ở nhiều trường, dù chỉ vừa xây dựng khoảng vài năm gần đây, nhưng cũng xuống cấp nghiêm trọng. “Bồn rửa tay thì hư mất van vặn nước, bồn cầu thì hư hỏng nặng, cửa phòng vệ sinh bị gãy chốt, mỗi lần đi phải rinh ra rinh vào… “Đi vệ sinh, chúng em thấy rất bất tiện. Vì thế, đa số các bạn nữ cố gắng “nhịn” đi vệ sinh tại trường. Có bạn suốt cả năm học chưa bao giờ dám bước vào nhà vệ sinh trường vì sợ hôi”, một học sinh Trường THPT Lê Thành Phương (Tuy An) bức xúc.

 

Hiện nay, phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” được các trường học phát động thực hiện, trong đó chú ý cải thiện môi trường học đường ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp; việc xây dựng, tu sửa nhà vệ sinh được đặc biệt quan tâm. Thêm vào đó, các trường muốn phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia, tiêu chí cơ sở vật chất của nhà trường cũng rất quan trọng. Vì vậy, việc nhà vệ sinh xuống cấp, hư hỏng là một trở ngại rất lớn của nhiều trường học trong việc thực hiện các phong trào, đăng ký các danh hiệu.

 

Đề cập đến vấn đề này, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá cho biết: “Trước đây, trong xây dựng trường học, vấn đề xây dựng nhà vệ sinh cho giáo viên và học sinh chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức. Những năm gần đây, khi xây dựng các trường mới, Sở GD-ĐT Phú Yên luôn yêu cầu, chỉ đạo khâu thiết kế, xây dựng nhà vệ sinh phải hợp quy cách. Do kinh phí còn hạn hẹp, khó khăn nên một số điểm trường lẻ, trường xây dựng đã lâu chưa được đầu tư thích đáng hạng mục này. Trong thời gian tới, khi tìm được nguồn tài trợ, cân đối kinh phí, sở sẽ đầu tư xây dựng nhà vệ sinh mới, đảm bảo môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek