Thứ Sáu, 11/10/2024 15:22 CH
Tuyển dụng công khai giáo viên:
Cơ hội cho những người có năng lực
Thứ Tư, 07/11/2012 11:00 SA

Trước tình trạng “cung vượt xa cầu” trong tuyển dụng giáo viên, từ năm học 2011-2012, Sở GD-ĐT Phú Yên thực hiện công khai trong tuyển dụng giáo viên (ưu tiên xét chọn những người có bằng thạc sĩ, tốt nghiệp loại khá, giỏi và con các gia đình chính sách). Báo Phú Yên đã phỏng vấn Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Tá về vấn đề này.

 

giam-doc-ta.jpg

Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá - Ảnh: M.THÚY

* Có một thực trạng tồn tại ở Phú Yên đó là tình trạng thừa giáo viên môn này nhưng lại thiếu giáo viên môn khác; giáo viên vùng thuận lợi “nhàn nhã”, giáo viên vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa lại phải dạy tăng thay. Làm thế nào để khắc phục tình trạng này, thưa ông?

 

- Để khắc phục tình trạng này, những năm học gần đây, ngành GD-ĐT Phú Yên thực hiện luân chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu, từ vùng thuận lợi đến vùng khó khăn. Tuy nhiên, việc luân chuyển này gặp rất nhiều khó khăn, vì phần lớn giáo viên thừa đều lớn tuổi, hoàn cảnh gia đình, điều kiện đi lại không thuận lợi. Gần đây, Sở GD-ĐT Phú Yên động viên các giáo viên thừa thay nhau trưng tập (thời gian 1 năm học) về những trường thiếu giáo viên, song cách làm này không hiệu quả vì ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. Giải pháp tối ưu đang được Sở GD-ĐT áp dụng đó là hợp đồng giáo viên về giảng dạy tại các trường thiếu giáo viên, nhất là vùng miền núi, vùng sâu vùng xa để hạn chế việc chi trả tiền tăng thay.

 

* Số lượng giáo viên tuyển dụng ít, trong khi hàng năm lượng hồ sơ xin việc của các giáo sinh sư phạm thì quá nhiều. Những đối tượng nào sẽ được chọn thưa ông?

 

- Trước tình trạng “cung vượt xa cầu” năm học 2011-2012, Sở GD-ĐT thực hiện công khai trong tuyển dụng giáo viên. Cụ thể, sau khi rà soát nhu cầu giáo viên cần của các trường học, Sở GD-ĐT thông báo số lượng, môn học sẽ tuyển dụng giáo viên để mọi người được biết. Trong quá trình tuyển dụng, Hội đồng xét tuyển căn cứ vào trình độ năng lực của từng giáo sinh từ cao đến thấp để xét tuyển. Năm học 2011-2012, ngành GD-ĐT xét tuyển hơn 84 giáo viên theo hình thức này. Năm học 2012-2013, Sở GD-ĐT tiếp tục tuyển dụng giáo viên theo hình thức công khai. Năm nay, chỉ tiêu tuyển dụng của sở chỉ có 31 giáo viên ở các môn Tiếng Anh, Tin học, Địa lý, Thể dục, Giáo dục quốc phòng. Số lượng tuyển dụng ít nhưng lượng hồ sơ dự tuyển rất nhiều. Vì vậy, Sở GD-ĐT căn cứ vào trình độ của các giáo sinh, trong đó ưu tiên tuyển dụng người có trình độ thạc sĩ, tốt nghiệp đại học loại giỏi, khá, con gia đình chính sách trong quá trình xét tuyển.

 

* Giáo sinh tốt nghiệp sư phạm “chờ” được giảng dạy rất nhiều, trong khi hàng năm Phú Yên vẫn có không ít trường hợp giáo sinh tốt nghiệp sư phạm theo hệ cử tuyển. Điều này liệu có lãng phí, thưa ông?

 

- Những năm trước, do tình trạng thiếu giáo viên ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là lực lượng giáo viên người dân tộc thiểu số nên hầu hết giáo viên tốt nghiệp sư phạm hệ cử tuyển đều được bố trí giảng dạy. Thời gian gần đây, lượng giáo viên bão hòa nên những người tốt nghiệp sư phạm hệ cử tuyển cũng phải “xếp hàng” chờ việc. Đây là một sự lãng phí lớn trong đào tạo. Để khắc phục tình trạng này, năm học 2012-2013, Sở GD-ĐT đã làm việc với lãnh đạo ba huyện miền núi Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân trong việc đào tạo giáo viên hệ cử tuyển. Theo đó, các địa phương phải có trách nhiệm trong việc rà soát nhân lực giáo viên sẽ cần trong những năm đến để những người theo học hệ cử tuyển sau khi tốt nghiệp ra trường sẽ được bố trí công việc tương ứng, góp phần khắc phục tình trạng lãng phí trong đào tạo.

 

giao-sinh.jpg

Rất nhiều giáo sinh tốt nghiệp sư phạm trên địa bàn tỉnh đang chờ việc - Ảnh: M.THÚY

* Nhu cầu tuyển dụng giáo viên của ngành GD-ĐT Phú Yên trong những năm đến như thế nào, thưa ông?

 

- Hiện nay, tình hình giáo viên vẫn còn tình trạng thừa thiếu cục bộ ở một số cơ sở giáo dục do những nguyên nhân khách quan như biến động về quy mô học sinh và nhiều địa bàn khó khăn. Do đó, nhu cầu tuyển dụng giáo viên của ngành GD-ĐT tỉnh trong thời gian đến không nhiều. Nếu có tuyển dụng, ngành GD-ĐT chỉ ưu tiên tuyển những người có năng lực (trình độ thạc sĩ, tốt nghiệp loại giỏi, khá). Để thuận tiện cho việc chọn ngành, chọn nghề của học sinh sau khi tốt nghiệp THPT, Sở GD-ĐT đề nghị các trường cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng cho học sinh trong việc chọn ngành, chọn nghề để tránh tình trạng “cung vượt xa cầu” trong sử dụng nguồn nhân lực giáo viên như hiện nay.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THÚY HẰNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek