Thứ Sáu, 18/10/2024 18:27 CH
Kết nối nhu cầu công nghệ trong nông nghiệp
Thứ Hai, 13/11/2023 13:00 CH

Quang cảnh buổi hội thảo xác định nhu cầu công nghệ trong nông nghiệp. Ảnh: LỆ VĂN

Trung tâm KH&CN Phú Yên (Sở KH&CN) vừa tổ chức hội thảo xác định nhu cầu công nghệ trong nông nghiệp tại Phú Yên nhằm từng bước đưa ứng dụng khoa học công nghệ (KH-CN) vào sản xuất nông nghiệp, tạo ra những sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, giúp sản xuất nông nghiệp phát triển, thay đổi bức tranh nông nghiệp tỉnh nhà.

 

Nhu cầu tất yếu

 

Theo ông Đào Lý Nhĩ, Phó Giám đốc Sở KH&CN, hiện nay, sự bùng nổ của công nghệ thông tin và chuyển đổi số đòi hỏi chất lượng nông sản ngày càng cao. Cùng với đó, diện tích đất bị thu hẹp do đô thị hóa, do biến đổi khí hậu, trong khi dân số tăng, nên nhu cầu lương thực không ngừng tăng lên… là những thách thức rất lớn đối với sản xuất nông nghiệp. Để giải quyết các vấn đề này, không còn cách nào khác ngoài việc phải phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đây là xu hướng tất yếu, là câu trả lời cho việc phát triển nền nông nghiệp tỉnh nhà.

 

“Nông nghiệp công nghệ cao là một nền nông nghiệp ứng dụng hợp lý những công nghệ mới, tiên tiến vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả, tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng nông sản, thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của xã hội và bảo đảm sự phát triển nông nghiệp bền vững”, ông Đào Lý Nhĩ nói.

 

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT), phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đổi mới KH-CN được coi là một trong những giải pháp then chốt, trọng tâm. Ứng dụng KH-CN giải quyết các thách thức trong phát triển nông nghiệp bằng các ưu việt của các công nghệ, như: Công nghệ sinh học, công nghệ nhà kính, công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ cảm biến, tự động hóa, internet vạn vật… giúp sản xuất nông nghiệp tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, hạ giá thành và nâng cao chất lượng nông sản, bảo vệ môi trường. Mặt khác, nông nghiệp công nghệ cao giúp nông dân chủ động trong sản xuất, khắc phục được tính mùa vụ, giảm sự lệ thuộc vào thời tiết, khí hậu, đáp ứng nhu cầu thị trường về chất lượng nông sản.

 

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia, các nhà quản lý đều có chung nhận định, KH-CN thực sự là một trong các giải pháp quan trọng đóng góp có hiệu quả, tạo ra chuyển biến mang tính đột phá trong phát triển sản xuất nông nghiệp, phục vụ tái cơ cấu nền nông nghiệp, nâng cao đời sống của người dân.

 

Cần xác định đúng thế mạnh

 

Theo bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học (Sở KH&CN), chuyển đổi số trong nông nghiệp ở Phú Yên sẽ giúp việc quản lý, điều hành ngành Nông nghiệp nói chung và doanh nghiệp nông nghiệp nói riêng hiệu quả hơn. Ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa vào quá trình điều hành, quản lý sẽ giúp cho việc ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt, kịp thời, làm tăng hiệu lực quản lý và hiệu quả điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước về nông nghiệp. Đối với doanh nghiệp, nông dân, chuyển đổi số giúp tăng hiệu quả điều hành, cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

 

“Chuyển đổi số giúp nâng cao hiệu quả hoạt động và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp; giúp tăng cường kết nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng, giữa cung cầu, hạn chế được tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa, từ đó sản xuất nông nghiệp hiệu quả và bền vững hơn. Chuyển đổi số trong nông nghiệp được xác định là tạo dựng môi trường, hệ sinh thái nông nghiệp thông minh phát triển một nền nông nghiệp hiệu quả và bền vững…”, bà Thủy khẳng định.

 

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đức Thắng cho rằng, các hoạt động và diễn đàn kết nối cung, cầu công nghệ đóng góp vai trò cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp. Để bảo đảm sự tồn tại và phát triển trong thị trường cạnh tranh, nhu cầu liên kết với các nguồn cung ứng công nghệ và đối tác nghiên cứu là rất cần thiết. Bên cạnh đó, việc đầu tư và phát triển công nghệ xanh có vai trò quan trọng, đòi hỏi phải có biện pháp ứng phó và tạo ra những giải pháp bền vững. Việc tìm kiếm các giải pháp sáng tạo, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và tạo ra môi trường làm việc thông minh, tiết kiệm năng lượng và bền vững cho sản phẩm hàng hóa nói chung và sản phẩm OCOP là vô cùng cấp thiết.

 

Theo bà Lương Thị Cúc Hoa, Trưởng ban Kinh tế - Xã hội (Hội Nông dân tỉnh), trước nhu cầu thị trường ngày càng phát triển về thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ, thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh sẽ phối hợp với Trung tâm KH&CN Phú Yên đẩy mạnh ứng dụng và chuyển giao các mô hình sản xuất phù hợp với thực tiễn phát triển. Trong đó, hai đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và vận động người sản xuất từng bước sử dụng phân hữu cơ vi sinh, thuốc sinh học, áp dụng quy trình kỹ thuật theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm sạch, đạt tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng; đẩy mạnh ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KH-CN từ khâu sản xuất đến lưu thông, phân phối sản phẩm ra thị trường nhằm tăng giá trị, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Điều này tạo động lực đẩy mạnh phát triển nông sản sạch, nông sản hữu cơ, cũng như bảo vệ sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường và mở ra hướng phát triển bền vững cho nông nghiệp chất lượng cao của tỉnh. 

 

Hoạt động KH-CN đã giúp nông dân nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của những tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất. Mặt khác nhiều mô hình khi ứng dụng KH-CN lợi nhuận tăng từ 3-4 lần. Đồng thời, khi nông dân được hưởng lợi và được tập huấn chuyển giao KH-CN, hoạt động của hội nông dân thêm phong phú thiết thực hơn sát với nhu cầu, thực tế của hội viên, nông dân, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

 

Bà Lương Thị Cúc Hoa, Trưởng ban Kinh tế - Xã hội

(Hội Nông dân tỉnh)

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek