Chủ Nhật, 20/10/2024 06:55 SA
Cân nhắc khi chọn ngành mới, lạ
Chủ Nhật, 20/01/2019 06:30 SA

Đến thời điểm này đã có nhiều trường đại học trên cả nước công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2019, trong đó có nhiều ngành học mới, lạ được các trường cho rằng sẽ đáp ứng nhu cầu nhân lực cách mạng công nghiệp 4.0.

 

Chẳng hạn như Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh mở mới một ngành học rất lạ là Robot và trí tuệ nhân tạo. Theo PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường, đây là bước đột phá trong tư duy về ngành nghề ở bậc đại học trong kỷ nguyên số nhằm đáp ứng đào tạo nguồn nhân lực cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Do còn mới và đào tạo phức tạp nên ngành Robot và trí tuệ nhân tạo chỉ tuyển 20 chỉ tiêu, dành cho những học sinh giỏi, thi THPT quốc gia đạt 24 điểm trở lên ở khối A, A1 và ưu tiên học sinh trường chuyên. Tương tự, Trường đại học Tôn Đức Thắngnăm học này mở thêm ngành Golf, Marketing, Kế toán - chuyên ngành Kế toán quốc tế; Trường đại học Kinh tế - Luật TP Hồ Chí Minh có thêm ngành Luật tài chính - ngân hàng chất lượng cao tăng cường tiếng Pháp…

 

Để đáp ứng xu thế thời đại và tăng cơ hội lựa chọn cho thí sinh, việc nhiều trường đại học tung ra những ngành học mới mẻ là điều cần làm. Tuy vậy, các trường vẫn còn dè dặt, chỉ tuyển sinh với số lượng chỉ tiêu rất ít nên thí sinh cần cân nhắc trong việc lựa chọn.

 

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh, hiện tại và tương lai nơi đây rất cần nguồn nhân lực cho nhóm công nghệ kỹ thuật, đặc biệt là khối cơ khí có kết hợp công nghệ thông tin. Tuy nhiên, việc các trường thi nhau mở ngành là một chuyện, quan trọng nhất vẫn là chất lượng đào tạo. Đây được xem là định hướng rất có ích cho thí sinh Phú Yên, bởi TP Hồ Chí Minh là nơi được nhiều thí sinh đất Phú chọn làm điểm đến để học tập và làm việc sau khi tốt nghiệp.

 

Hiện cả nước có gần 400 ngành đào tạo trình độ đại học, cao đẳng hơn 570 ngành, trung cấp hơn 800 ngành. Như vậy là quá nhiều nên các em phải bình tĩnh, cân nhắc cái gì phù hợp với năng lực bản thân thì chọn, đừng ngộ nhận ngành mới, tên ngành “sang” thì mới tìm được việc làm.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek