Thứ Hai, 21/10/2024 15:33 CH
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019: Tăng tính chủ động học và thi của thí sinh
Chủ Nhật, 16/12/2018 07:38 SA

Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh trao đổi học tập - Ảnh: THÚY HẰNG

Đề thi tập trung trong chương trình lớp 12, kết quả thi THPT sẽ chiếm 70% điểm xét tốt nghiệp. Đây là hai điểm thay đổi lớn nhất của Kỳ thi THPT quốc gia 2019 được nhiều học sinh quan tâm.

 

Tác động mạnh đến thí sinh

 

Ông Dương Bình Luyện, Trưởng Phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT Phú Yên) cho biết: Theo công bố của Bộ GD-ĐT, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ có những điều chỉnh kỹ thuật trong quy trình tổ chức thi nhằm khắc phục các hạn chế, bất cập đã diễn ra trong các kỳ thi trước.

 

Trong đó có hai sự điều chỉnh mà các học sinh cần quan tâm, đó là nội dung đề thi chủ yếu tập trung trong chương trình lớp 12, bảo đảm ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh.

 

Một điểm mới quan trọng nữa là năm 2019, Bộ GD-ĐT sẽ tăng tỉ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Cụ thể, điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

 

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT thông tin một số thay đổi trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, nhiều học sinh vừa mừng vừa lo. Em Lê Nguyễn Huy Hùng, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: Em mừng vì nội dung đề thi sẽ tập trung trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Điều này thuận lợi cho chúng em trong việc ôn tập, không bị dàn trải. Còn việc dùng 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp làm em hơi lo, vì nếu làm bài thi THPT không tốt sẽ ảnh hưởng đến kết quả xét tốt nghiệp”.

 

Có cùng suy nghĩ này, em Lê Thị Thu Quỳnh, học sinh Trường THPT Trần Suyền chia sẻ: “Phao cứu sinh” từ điểm học bạ sẽ giảm mức độ ảnh hưởng trong việc xét tốt nghiệp nên em phải cố gắng hơn nữa trong học tập và thi.

 

Không chỉ tác động mạnh đến học sinh trong việc học và thi, hai điểm mới này cũng tác động đến công tác xét tuyển vào đại học. ThS Nguyễn Vân Trạm, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo, Trường đại học Xây dựng Miền Trung, cho hay:

 

Trước thực trạng điểm học bạ của học sinh thì “đẹp” nhưng điểm thi THPT của nhiều em lại rất thấp thì việc thay đổi về tỉ lệ điểm xét tốt nghiệp là một sự điều chỉnh hợp lý, vừa giúp đánh giá quá trình học của thí sinh và cũng giảm thiểu nguy cơ một số trường lợi dụng điểm trung bình lớp 12 để tăng tỉ lệ tốt nghiệp của học sinh. Điểm mới này sẽ giúp kết quả kỳ thi THPT quốc gia đáng tin cậy hơn.

 

Không xáo trộn việc ôn tập của học sinh

 

Cùng với việc công bố sớm những điều chỉnh trong công tác thi, Bộ GD-ĐT cũng đã công bố đề thi minh họa Kỳ thi THPT quốc gia 2019. Theo ông Dương Bình Luyện, đề thi minh họa năm 2019 ở các môn đều có sự hài hòa và vừa sức hơn năm 2018.

 

Đề thi bao quát, bám sát chương trình sách giáo khoa, có đầy đủ các mức độ nhận thức, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao nên có tính phân loại học sinh cao. Mức độ đề thi như đề minh họa sẽ đáp ứng tốt khâu xét tốt nghiệp nhưng để trúng tuyển vào các trường đại học tốp đầu thì những học sinh khá, giỏi phải nỗ lực hơn nữa để đạt được điểm cao.

 

Cấu trúc đề thi không đổi nên Sở GD-ĐT Phú Yên đề nghị các trường trên địa bàn tỉnh căn cứ theo kế hoạch mà sở đã chỉ đạo ngay từ đầu năm học để giảng dạy, tránh sự xáo trộn trong việc ôn tập của học sinh.

 

Theo thầy Lê Thành Phương, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, năm nào nhà trường cũng chủ động kế hoạch giảng dạy và ôn tập cho học sinh ngay từ đầu năm học. Nhìn vào cấu trúc đề thi minh họa của bộ thì thấy rõ nhất là không thay đổi so với các năm trước đây. Vậy nên, kế hoạch ôn tập cho học sinh của trường sẽ không xáo trộn”.

 

Theo các trường, từ học kỳ II, các trường sẽ tăng cường ôn tập cho học sinh, trong đó tập trung phụ đạo cho những học sinh còn yếu để các em đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng tham gia dự thi.

 

TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên lưu ý các trường, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 cơ bản như năm 2018, nếu có điều chỉnh thì cũng chỉ điều chỉnh về mặt kỹ thuật tổ chức thi để hạn chế tiêu cực, gian lận trong thi cử như vừa qua. Về việc học và thi thì không có gì thay đổi, do đó, các trường tăng cường kiểm tra, đánh giá thường xuyên theo định hướng đánh giá năng lực của học sinh, phù hợp với đổi mới thi của Bộ GD-ĐT. Dạy đầy đủ các nội dung chương trình, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng; nhất là xây dựng kế hoạch giảng dạy, đa dạng hóa các hình thức dạy học phù hợp với năng lực của từng học sinh để các em yên tâm học và thi.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek