Thứ Hai, 21/10/2024 17:38 CH
Thầy Nhã đỡ đầu nhiều học sinh nghèo
Thứ Năm, 13/12/2018 07:08 SA

Thầy Nguyễn Xuân Nhã hướng dẫn học sinh trong tiết học thực hành - Ảnh: DƯƠNG TRÍ

Nhiệt tình, tâm huyết và tích cực trong công tác nhận đỡ đầu học sinh nghèo vượt lên hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có điều kiện vươn lên trong học tập, đó là câu chuyện về thầy giáo Nguyễn Xuân Nhã (SN 1982), giáo viên Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (huyện Tây Hòa).

 

Tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm Tin học, Trường cao đẳng Sư Phạm Phú Yên (nay là Trường đại học Phú Yên) năm 2005, Nguyễn Xuân Nhã nhận quyết định về Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng công tác cho đến nay. Ngoài việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thầy Nhã còn tích cực, xông xáo, hết lòng giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đồng hành và chia sẻ để các em vững bước đến trường.

 

Không phải đến khi thực hiện cuộc vận động “Mỗi cán bộ, giáo viên nhận đỡ đầu một học sinh có nguy cơ bỏ học vì gia đình khó khăn hay học yếu” do Công đoàn ngành Giáo dục triển khai mà thầy Nhã đã đồng hành cùng học sinh nghèo từ những ngày đầu bước chân về trường.

 

Thầy Nhã tâm sự: “Trường đóng trên địa bàn còn nhiều khó khăn, đa số các gia đình đều làm nông nên phụ huynh ít có điều kiện đầu tư cho con cái học hành. Có một trường hợp làm tôi áy náy mãi là khi mới về trường có một em phải nghỉ học vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Khi biết được nguyên nhân, tôi đến gia đình đặt vấn đề để giúp đỡ thì đã quá muộn, em ấy quyết định nghỉ học luôn. Từ đó, tôi luôn trăn trở và suy nghĩ, giá như mình biết sớm hơn để động viên em tiếp tục đến trường”.

 

Từ đó, cứ vào đầu năm học, thầy Nhã nắm danh sách những em có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là học sinh nghèo, học sinh khuyết tật để có kế hoạch giúp đỡ kịp thời. Vào cuối mỗi năm học, ngoài phần thưởng từ nhà trường, những em có hoàn cảnh khó khăn đều được thầy Nhã tặng thêm vở, như năm học 2017-2018 là 700 quyển.

 

Tổng số tiền thầy Nhã tặng vở cho học sinh nghèo từ năm học 2010-2011 đến nay gần 30 triệu đồng. Khi được hỏi về số lượng học sinh do mình nhận đỡ đầu, thầy lắc đầu vì không nhớ hết. Hiện tại, thầy Nhã nhận đỡ đầu em Trần Nguyễn Hoàng Thiên, lớp 7E với 300.000 đồng/tháng và em Huỳnh Thị Thanh, lớp 6C với 200.000 đồng/tháng. Cùng với đó là những phần quà thầy dành cho các em nhỏ nghèo trên địa bàn huyện vào các dịp Trung thu, Tết cổ truyền… trong nhiều năm qua.

 

Em Trần Nguyễn Hoàng Thiên bộc bạch: “Em mồ côi mẹ; gia đình thuộc diện khó khăn. Em rất may mắn được học dưới mái trường có thầy Nhã truyền dạy. Không những được thầy tận tình truyền dạy kiến thức, thầy còn nhận đỡ đầu cho em trong suốt những năm học qua. Nhờ vậy mà kết quả học tập của em khá lên rất nhiều. Lúc nào em cũng khắc ghi những tình cảm mà thầy đã dành cho em”.

 

Làm được nhiều việc cho học sinh nghèo là vậy, nhưng thầy Nhã vẫn còn nhiều trăn trở. “Hiện còn nhiều học có hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ. Tham vọng muốn chia sẻ cùng các em là rất lớn, nhưng “một chiếc áo không thể sưởi ấm hết các mùa đông”… Hy vọng sẽ có nhiều nhà hảo tâm đồng hành cùng xây dựng quỹ học bổng của nhà trường để sự giúp đỡ có chiều sâu, căn cơ, hiệu quả hơn, nâng bước học trò nghèo đến trường”, thầy Nhã tâm sự.

 

Thực hiện các cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Hai tốt”..., thầy Nhã không ngừng trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp và đổi mới phương pháp giảng dạy. Thầy có nhiều sáng kiến như: Kỹ năng sử dụng máy tính hiệu quả ở lớp 8, nâng cao về Excel…

 

Qua đó, giúp học sinh ngày càng hứng thú và học tốt hơn ở môn Tin học. Với những nỗ lực và cống hiến đó, thầy Nhã được các cấp tặng bằng khen trong nhiều năm liền, đặc biệt được Hội Chữ thập đỏ Trung ương tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nhân đạo…

 

Thầy Bùi Văn Lước, Phó Hiệu trưởng nhà trường, nhận xét: “Thầy Nguyễn Xuân Nhã là một giáo viên có chuyên môn vững vàng, có nhiều sáng kiến hay trong giảng dạy và luôn sẵn sàng nhận đỡ đầu những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em có động lực đến trường. Sự nhiệt thành và đóng góp của thầy cho ngành Giáo dục là rất quý”.

 

DƯƠNG TRÍ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek