Thứ Hai, 21/10/2024 15:24 CH
Lợi thế của nữ khi học ngành Kinh tế xây dựng
Chủ Nhật, 16/12/2018 10:00 SA

Sinh viên Nguyễn Thị Liễu bảo vệ đồ án tốt nghiệp - Ảnh: MẠNH THÚY

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội, Kinh tế xây dựng là một ngành học khá mới và đầy tiềm năng. Tuy nhiên, không ít bạn trẻ băn khoăn về ngành học này.

 

Trường đại học Xây dựng Miền Trung vừa tổ chức lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp kỹ sư kinh tế xây dựng chuyên ngành Kinh tế xây dựng đối với 14 sinh viên khóa D14KX (2014-2018). Đây là khóa đào tạo trình độ đại học chính quy đầu tiên ngành Kinh tế xây dựng của nhà trường khi được nâng cấp thành Trường đại học Xây dựng Miền Trung.

 

TS Trần Thị Quỳnh Như, Trưởng Khoa Kinh tế và quản lý xây dựng của trường cho biết: Kinh tế xây dựng là một ngành học chuyên sâu của ngành xây dựng, có sự kết hợp giữa quản lý xây dựng và kinh tế với những công việc cụ thể như tạo lập, thẩm định dự án đầu tư; định giá, quản lý chi phí; tư vấn đầu tư hiệu quả; kiểm tra hồ sơ thanh quyết toán, triển khai các giải pháp tiết kiệm chi phí trong xây dựng…

 

Vậy nên, ngành học này đang từng bước thu hút thí sinh, nhất là thí sinh nữ. Qua khóa đào tạo đầu tiên của trường cho thấy, sinh viên nữ theo học ngành Kinh tế xây dựng hoàn thành chương trình học rất tốt, 9/14 sinh viên đã có việc làm ngay sau khi thực tập.

 

Là một trong những nữ sinh viên đã tìm được việc làm ngay trước khi bảo vệ đồ án tốt nghiệp, lớp trưởng Ngụy Kim Hoài cho hay: Mới nghe qua, nhiều người cho rằng Kinh tế xây dựng phù hợp với nam giới hơn nữ giới. Vậy nhưng, sau bốn năm rưỡi theo học chuyên ngành này, em thấy đây là công việc rất thích hợp với nữ. Hiện em đang làm việc tại Công ty TNHH Xây dựng và trang trí nội thất Mỹ Hoàng.

 

Tương tự, sinh viên Nguyễn Thị Liễu cũng đã tìm được việc làm trước khi bảo vệ đồ án tốt nghiệp, cho hay: Khi em đăng ký theo học ngành Kinh tế xây dựng, nhiều bạn bè bảo ngành đó chỉ dành cho con trai. Tuy nhiên, vì em thích những kiến thức khoa học về toán học, khoa học tự nhiên, kiến thức có liên quan đến kỹ thuật xây dựng nên em quyết tâm học ngành này.

 

Trong quá trình học, em nhận thấy đây là ngành học hoàn toàn phù hợp với nữ. Vì hiện hầu hết các công ty xây dựng đều rất cần nhân lực, đặc biệt luôn ưu tiên cho nữ để đảm nhận các vị trí công việc như tư vấn các dự án đầu tư xây dựng công trình; lập kế hoạch chiến lược sản xuất kinh doanh; xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật; định giá và quản lý chi phí trong xây dựng; lập, thẩm tra và thẩm định hồ sơ mời thầu; quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình...

 

“Thực tế các bạn nữ thường có suy nghĩ các ngành kỹ thuật chỉ dành cho nam. Chính suy nghĩ này khiến các bạn nữ ngại theo học các ngành kỹ thuật. Trong khi chỉ cần có đam mê thì dù là ngành kỹ thuật hay bất kỳ ngành nghề nào khác, nam hay nữ vẫn có thể theo học và làm việc tốt”, Liễu nhấn mạnh.

 

Theo TS Trần Thị Quỳnh Như, hiện nguồn nhân lực trong lĩnh vực xây dựng vẫn còn thiếu hụt. Minh chứng cho điều này là tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung, hàng năm, nhiều doanh nghiệp đều đến trực tiếp trường để tìm kiếm nguồn nhân lực hoặc thông qua các chương trình ngày hội việc làm dành cho sinh viên. Điều này giúp các sinh viên có điều kiện tiếp xúc với doanh nghiệp từ rất sớm và có những sinh viên sau khi tham gia thực tập tại các doanh nghiệp thì được doanh nghiệp nhận vào làm việc luôn.

 

“Hiện có rất nhiều trường đào tạo các chuyên ngành thuộc lĩnh vực xây dựng. Tuy nhiên, học ở trường lớn hay trường địa phương không quan trọng. Vấn đề cốt lõi là một khi các em có trình độ chuyên môn tốt, kiến thức chuyên ngành vững, các kỹ năng mềm như tiếng Anh, vi tính, giao tiếp, hoạt động nhóm tốt thì không hề khó để tìm cho mình một công việc phù hợp”, PGS-TS Trần Quang Phú (Trường đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh) - một thành viên tham gia Hội đồng bảo vệ đồ án tốt nghiệp ngành Kinh tế xây dựng của Trường đại học Xây dựng Miền Trung nhắn nhủ.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek