Thứ Bảy, 05/10/2024 20:19 CH
Trẻ em học ngoại ngữ: Không nên gây áp lực
Thứ Hai, 01/01/2007 08:25 SA

Năm 2003, bộ môn ngoại ngữ được Bộ Giáo dục - Đào tạo đưa vào chương trình giảng dạy ở bậc tiểu học và quy định: Đây là môn học tự chọn, được dạy từ khối lớp 3 trở lên. Nhưng nhiều phụ huynh không thể chờ đến khi con em mình lên lớp 3. Nhiều đứa trẻ lớp 2, lớp 1, thậm chí mới vào mẫu giáo bị cha mẹ ép học ngoại ngữ, bất chấp trẻ có thích hay không...

 

TIẾNG ANH THỊNH HƠN TIẾNG PHÁP

 

070101-day-ngoai-ngu.jpg

Cần có sự định hướng trong việc dạy ngoại ngữ cho trẻ – Ảnh: MẠNH THÚY

Theo quy định, lớp 3 trở lên mới được học ngoại ngữ, vì vậy phụ huynh học sinh khối lớp 1, lớp 2 chỉ còn cách cho con em đến các lớp học thêm. Qua khảo sát, có đến 80% học sinh lớp 1, lớp 2 ở vùng thuận lợi đi học thêm tiếng Anh. Anh Trần Đức Thuận một phụ huynh học sinh ở phường 4 (TP Tuy Hòa) lý giải: “Bây giờ, nhà tuyển dụng nào cũng đòi hỏi người xin việc phải biết tiếng Anh, ngày càng có nhiều công việc đòi hỏi phải học ngoại ngữ. Học trước cho chắc ăn”. Anh Thuận đang tìm giáo viên tiếng Anh về dạy cho đứa con trai 6 tuổi của mình.

 

Nhu cầu học ngoại ngữ ở bậc tiểu học là có thực, song chỉ ở môn tiếng Anh. Còn tiếng Pháp, dù được giảng dạy rất bài bản nhưng chưa thu hút được học sinh. Chương trình dạy tiếng Pháp tăng cường trong trường tiểu học được chọn thực hiện đã hơn 10 năm. Nhưng đến nay, mới chỉ có 2 trường TH Âu Cơ và Lạc Long Quân mở được lớp  tiếng Pháp, nhưng số học sinh theo học cũng không nhiều. Ông Nguyễn Xuân Thiện, Phó Hiệu trưởng Trường TH Âu Cơ cho biết: “Trường có gần 1.400 học sinh nhưng có không đến 150 em học tiếng Pháp. Không phải vì tiếng Pháp khó học mà nhiều người cho rằng, học tiếng Pháp không thực tế bằng tiếng Anh”.

 

Tiếng Pháp có chương trình học, đội ngũ giáo viên chuyên biệt nhưng mới chỉ có một phần rất nhỏ học sinh theo học. Còn tiếng Anh, Bộ đã ban hành chương trình nhưng chưa ban hành sách giáo khoa, tài liệu liên quan đến việc dạy và học. Mặt khác do tiếng Anh chưa phải là môn học bắt buộc nên ở các trường TH không hề có biên chế cho giáo viên và không đưa kết quả học tập môn học này vào đánh giá, xếp loại học  lực của học sinh. Vì vậy, quá trình quản lý chất lượng đào tạo ở môn học này còn mang tính chất cảm tính.

 

CÓ NÊN CHO TRẺ HỌC NGOẠI NGỮ SỚM?

 

Việc đưa ngoại ngữ vào giảng dạy ở bậc tiểu học là rất cần thiết, nhưng không nên biến việc học trở thành gánh nặng cho trẻ.

 

Chị Nguyễn Thị Hải, một phụ huynh ở huyện Phú Hòa cho biết: “Thấy bạn bè đều cho con học tiếng Anh sớm nên tôi cũng cho con theo học. Qua gần 1 học kỳ, cháu vẫn chỉ quanh đi quẩn lại với các số đếm. Sự hứng khởi lúc đầu không còn nữa, cứ đến giờ đi học thêm tiếng Anh là cháu nó hết sức căng thẳng nên cuối cùng chúng tôi quyết định không cho cháu học tiếp nữa”.

 

Có nên cho trẻ học ngoại ngữ ở tuổi mẫu giáo, tiểu học? Liệu có làm trẻ căng thẳng không  khi phải học thêm một ngoại ngữ trong lúc tiếng Việt vẫn chưa rành? Theo một chuyên viên Khoa Tiếng Anh Trường Cao đẳng Sư phạm Phú Yên: “Nếu có một chương trình học phù hợp thì việc cho học sinh tiểu học học ngoại ngữ sẽ không hề ảnh hưởng đến việc học tiếng Việt. Tuy nhiên, chương trình này phải thật sự phù hợp và không gây áp lực cho các em. Phải có định hướng học ngoại ngữ thế nào cho phù hợp với năng khiếu của trẻ, đừng chạy theo số đông, theo phong trào mà hiệu quả chẳng tới đâu”

 

QUỲNH ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek