Thứ Bảy, 05/10/2024 20:19 CH
Đánh giá chất lượng giáo dục: “Nhìn người thấy ta”
Thứ Bảy, 30/12/2006 08:34 SA

Bộ GD - ĐT vừa tổ chức chuyến khảo sát, nghiên cứu học tập về xây dựng quản lý, tổ chức thực hiện chương trình giáo dục phổ thông tại Australia với sự tham gia của Phó giám đốc Sở GD - ĐT một số tỉnh, thành phố trong cả nước. Trở về từ chuyến đi này, ông Nguyễn Văn Tá, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Phú Yên cho biết:

 

- Giáo dục phổ thông của Australia chia làm 2 cấp tiểu học và trung học. Cấp tiểu học có 7 năm, từ lớp dự bị (trẻ em 5 tuổi phải vào  học lớp dự bị) đến hết lớp 6. Cấp trung học có 6 năm, từ lớp 7 đến hết lớp 12.

 

061230-lop-hoc-UC.jpg

Giờ học của học sinh tiểu học Australia

 

Học sinh tiểu học học 9 môn gồm: Tiếng Anh, Toán, Xã hội  và Môi trường, Khoa học, Tin học, Nghệ thuật, Công nghệ, Sức khoẻ và Thể dục. Để được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học, mỗi học sinh phải trải qua 2 lần đánh giá chất lượng. Lần thứ nhất vào cuối lớp 3, lần thứ 2 sau khi học xong chương trình lớp 6.

 

Lần thứ nhất kiểm tra 2 môn Tiếng Anh và Toán, lần thứ 2 kiểm tra 4 môn Tiếng Anh, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại trong chương trình học. Những học sinh không đạt yêu cầu trong các lần kiểm tra, nhà trường phân công giáo viên phụ đạo thêm trong vòng 6 tuần và sau đó được đánh giá lại. Sau lần đánh giá lại này, nếu học sinh chưa đạt yêu cầu, nhà trường tiếp tục phân công giáo viên phụ đạo thêm 3 tuần nữa, nếu tiếp tục không đạt, học sinh phải ở lại lớp.

 

Ngoài hai lần đánh giá nêu trên, từng học kỳ nhà trường theo dõi, đánh giá học sinh rất cụ thể, những học sinh yếu từng môn được phát hiện kịp thời và có kế hoạch phụ đạo ngay trong năm học.

 

* Nội dung và môn học không khác mấy so với chúng ta. Vậy nét khác biệt trong quá trình đào tạo giữa Australia và chúng ta là gì, thưa ông?

 

- Sở dĩ chất lượng đào tạo bậc học giáo dục phổ thông của Australia đạt hiệu quả cao là do khâu kiểm tra đánh giá chất lượng học tập của học sinh được tiến hành rất sát sao.

 

Căn cứ vào các tiêu chí, giáo viên và nhà trường đánh giá đúng chất lượng học tập của học sinh.

 

* Phải chăng việc đánh giá chất lượng giáo dục của chúng ta “có vấn đề”, thưa ông?

 

- Không hẳn là như vậy, bởi cho đến nay vấn đề đánh giá, xếp loại học sinh cũng như năng lực nghề nghiệp giáo viên của ta vẫn còn mang tính chung chung. Trong khi ở Australia, để trở thành giáo viên, họ phải tốt nghiệp đại học sư phạm hệ 4 năm và trải qua 1 năm tập sự tại trường. Sau thời gian tập sự, giáo viên phải làm báo cáo kết quả, có ý kiến nhận xét, đánh giá của giáo viên hướng dẫn và lãnh đạo nhà trường. Nếu đạt yêu cầu, Sở  GD- ĐT sẽ ra quyết định bổ nhiệm giáo viên, quyết định này chỉ có giá trị trong 5 năm. Sau 5 năm, giáo viên phải được nhận xét, đánh giá lại. Nếu đạt yêu  cầu, Sở GD - ĐT tiếp tục ra quyết định bổ nhiệm lại. Những giáo viên qua đánh giá chưa đạt yêu cầu, lãnh đạo nhà trường sẽ phân công giáo viên cốt cán giúp đỡ bồi dưỡng trong 10 tuần. Sau đó sẽ đánh giá, nếu chưa đạt sẽ bồi dưỡng tiếp 6 tuần nữa. Nếu không đạt yêu cầu sẽ chuyển làm việc khác hoặc sẽ bị sa thải. 

 

Kết luận đánh giá giáo viên sẽ là căn cứ để xếp lương cho năm sau và xây dựng kế hoạch  bồi dưỡng giáo viên.                

 

* Theo ông, để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, ngành giáo dục chúng ta phải bắt đầu từ đâu?

 

- Trong việc nâng cao chất lượng giáo dục thì trình độ đào tạo của giáo viên có ý nghĩa then chốt. Hiện chúng ta đang phải chấp nhận chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên tiểu học là trung cấp 12 +2. Cái khó không nằm ở chỗ đào tạo lớp giáo viên mới mà là ở chỗ bồi dưỡng giáo viên cũ. Phải có một kế hoạch triển khai nhanh nhưng bảo đảm thực chất các giáo viên được nâng chuẩn, tránh hình thức. Bởi vậy, cần có một chính sách thích hợp để khuyến khích giáo viên sớm thực hiện nâng chuẩn trình độ đào tạo, và có kế hoạch bố trí tập thể sư phạm trường nào cũng có một số giáo viên có trình độ cao hơn chuẩn chung hiện thời để họ làm nòng cốt tiếp thu những đổi mới.

 

Thông qua cách làm của ngành giáo dục đào tạo nước Australia, tôi hy vọng các giáo viên có thể chọn lọc những kinh nghiệm hay, phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của trường mình để vận dụng, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

 

Thúy Hằng (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek