Thứ Bảy, 05/10/2024 22:31 CH
Đánh giá chất lượng giáo dục tiểu học như thế nào?
Thứ Sáu, 29/12/2006 14:33 CH

Trước thực tế ngày càng có nhiều học sinh THCS “đọc chưa thông, viết chưa thạo”, mới đây Sở GD - ĐT Phú Yên tổ chức hội nghị chuyên môn đột xuất về kỹ năng quản lý trường học theo chương trình đổi mới sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 5, phương pháp đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên và kiểm tra trình độ học lực của từng học sinh với sự tham dự của 167 hiệu trưởng các trường tiểu học và THCS. Dưới đây là 3 ý kiến được lược ghi trong những ý kiến tại hội nghị.

 

061229-Huynh-Duc-Thinh.jpgÔng Huỳnh Đức Thịnh, Hiệu trưởng Trường TH Tân Lập (huyện Sông Hinh): CẦN THAY ĐỔI CÁCH KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ

 

Lâu nay, việc kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy và học chủ yếu chỉ qua một vài tiết dự giờ; một đôi lần thanh, kiểm tra đã vội đưa ra những kết luận, đánh giá xếp loại một giáo viên, một cơ sở giáo dục. Cách làm này đã “buộc” các đối tượng bị kiểm tra tìm mọi cách để đối phó. Để hạn chế được tình trạng này cần thay đổi cách kiểm tra đánh giá sao cho sát thực và khoa học hơn. Bên cạnh đó,  cán bộ quản lý cũng như giáo viên phải nói thẳng nói thật, không ngại va chạm trong góp ý, đánh giá lẫn nhau.

 

061229-Vo-Van-Luong.jpgÔng Võ Văn Lượng, Hiệu trưởng Trường TH số 1 An Ninh Tây (huyện Tuy An): KHÔNG NÊN ÁP ĐẶT CHỈ TIÊU TỪ TRÊN XUỐNG

 

Biểu hiện rõ của hiện tượng chạy theo thành tích là việc xác định chỉ tiêu chất lượng, chỉ tiêu thi đua ở một số đơn vị, trường học thường căn cứ vào số lượng cần có, chứ ít khi dựa trên cơ sở phân tích tình hình thực tế của đơn vị mình để xác định chỉ tiêu phấn đấu phù hợp. Vì vậy theo tôi, các chỉ tiêu về số học sinh đạt loại giỏi, khá, trung bình, yếu cho các môn học, cho lớp, cho trường, không nên áp đặt từ trên xuống mà để cho các lớp, các trường tự đề xuất. Tuy nhiên, đề xuất phải trên cơ sở đánh giá trình độ của học sinh đầu năm học và sự thảo luận, thống nhất của các thầy cô và học sinh.

 

061229-Nguyen-Ngot.jpgÔng Nguyễn Ngọt, Hiệu trưởng Trường TH Lạc Long Quân (TP Tuy Hòa): THI ĐUA PHẢI ĐỂ CHO TẬP THỂ SƯ PHẠM QUYẾT ĐỊNH

 

Thời gian qua, không ít trường đã nâng điểm cho học sinh được lên lớp. Sở dĩ có tình trạng này là do các trường chịu nhiều sức ép: bị áp đặt chỉ tiêu lên lớp, đỗ tốt nghiệp… Để hoàn thành chỉ tiêu được giao và nhất là không để mang tiếng “trường dạy dở”, các trường buộc phải “thi đua”. Chính điều đó dẫn đến chất lượng không thật. Do đó, tôi đề nghị thi đua phải xuất phát từ cơ sở, phải để cho tập thể sư phạm quyết định.

 

KHÁNH NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek