Chủ Nhật, 06/10/2024 09:38 SA
Giáo dục quốc phòng trong trường học:
Khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành quá lớn
Thứ Hai, 26/12/2005 11:12 SA

Trần Hạnh Hương - giải nhất bắn súng nữ ở hệ THPT - Ảnh: Mạnh Thúy

Trong 3 ngày từ 18 đến 21-12, tại Trường quân sự Phú Yên, 260 vận động viên (VĐV) là học sinh, sinh viên thuộc 20 trường THPT và 6 trường CĐ, THCN, dạy nghề đã tham gia Hội thao giáo dục quốc phòng do Sở GD – ĐT tổ chức. Với VĐV các trường CĐ, THCN, đây là một hội thao thường xuyên nên các em không lấy làm bỡ ngỡ. Vả lại Giáo dục quốc phòng là một môn học có đánh giá xếp loại, đồng thời là một trong những điều kiện để tốt nghiệp. Các em tỏ ra rất “thành thạo” trong các phần thi: Đội hình đội ngũ, tư thế vận động trong chiến đấu, ném lựu đạn, bắn súng AK và tháo lắp súng AK. Cùng nội dung thi như trên nhưng với VĐV khối THPT, lần đầu tiên được tham gia, rất nhiều em tỏ ra lúng túng. Nhìn các em run rẩy khi ngắm đích để bắn súng, không ai nhịn được cười. Một VĐV bày tỏ: “Ba năm học cấp 3, tụi em được thầy cô giáo dạy rất kỹ về những kỹ năng thực hiện các động tác bắn súng và tháo lắp súng. Nhưng vì mới chỉ nghe lý thuyết, chưa được thực hành bằng súng thật nên đứa nào cũng run khi cầm khẩu AK trong tay”. Một VĐV khác bảo: “Em nhớ có một lần được thực hành bằng súng thật, nhưng hồi đó, súng mà bọn em thực hành không có cái gươm phía trước. Giờ súng AK có gươm phía trước nên tụi em không biết tháo lắp thế nào, nếu có tháo được thì cũng vượt quá thời gian quy định”.

 

Theo chương trình của Bộ GD – ĐT, môn học Giáo dục quốc phòng ở các trường CĐ, THCN do Trường quân sự địa phương đảm nhiệm, quá trình học tương đối thuận lợi, bài bản. Còn ở hệ THPT, bộ môn này được học tại mỗi trường và chỉ mang tính chất để đánh giá xếp loại hạnh kiểm. Ở lớp 10, các em học đội hình đội ngũ; lớp 11 học các tư thế bắn, ném lựu đạn; lớp 12 học các tư thế vận động trên chiến trường. Tùy theo điều kiện của từng trường mà cách dạy – học có thể tổ chức tập trung hoặc kết hợp với giờ học Thể dục. Dù ở hình thức nào thì cho đến nay, quá trình giảng dạy Giáo dục quốc phòng ở hệ THPT  hầu hết là dạy “chay” học “chay”. Từ phương tiện đến bãi tập đều không đúng với yêu cầu  thiết kế của giáo dục quốc phòng. Chính sự sơ sài này đã tác động không ít đến ý thức học tập của học sinh. Nhiều khi học cụ được làm bằng ống nhựa, thậm chí bằng… cây mía, học sinh vừa học vừa “xơi” ngon lành. Tính nghiêm khắc, tinh thần rèn luyện thể chất còn buông lỏng nên học quân sự với học sinh khối THPT chủ yếu mang tính đối phó.

 

Học sinh đã thế, giáo viên có trình độ chuyên môn để giảng dạy môn học này hiện rất hiếm. Phần lớn giáo viên dạy Giáo dục quốc phòng là do giáo viên Thể dục kiêm nhiệm. Chính sự không chính quy về đội ngũ giáo viên cũng gây không ít khó khăn trong quá trình dạy và học. Thầy Trần Văn Huy, giáo viên Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết: “Toàn trường có 43 lớp, trong khi đó, tổ Thể dục chỉ có 7 người. Trong 7 người thì chỉ có 2 người là giáo viên quốc phòng chính thức (được học 6 tháng), còn lại là giáo viên kiêm nhiệm”. Nhiều giáo viên dạy Giáo dục quốc phòng cho rằng, cái khó về chuyên môn có thể khắc phục được nhưng một khi cơ sở vật chất, phương tiện dạy học chưa được quan tâm đúng mức, tình trạng dạy “chay” học “chay” vẫn còn diễn ra thì giáo dục quốc phòng trong học sinh khó có thể mang lại hiệu quả. Em Trần Hạnh Hương, học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Huệ, đoạt giải nhất môn bắn súng AK nữ, cho biết: “Hồi mới vào học lớp 10, nghe các anh chị sinh viên than thở học quân sự khổ lắm. Đến khi mình được học em thấy chẳng có gì vất vả (chắc có lẽ là do không được ra thao trường, không tiếp xúc với súng thật). Lần đầu tiên được bắn súng thật, em run lắm! Lấy hết can đảm, em vào vị trí bắn, khi bắn xong vẫn còn hồi hộp”.

 

Thạc sĩ Lê Nhường, Phó giám đốc Sở GD – ĐT, Trưởng ban tổ chức Hội thao giáo dục quốc phòng năm 2005 nói: “Giữa giảng dạy và thực hành  môn Giáo dục quốc phòng ở các trường THPT còn một khoảng cách khá xa. Hiện giáo viên giảng dạy chương trình này không có biên chế riêng. Để khắc phục tình trạng này 2 năm nay Sở GD – ĐT đã tạo điều kiện để giáo viên Thể dục được đào tạo dạy Giáo dục quốc phòng chính quy. Do đó, trình độ chuyên môn của giáo viên sẽ được nâng dần trong thời gian đến. Vấn đề cốt lõi ở đây là các trường cần chủ động phối hợp tốt với các cơ quan quân sự địa phương để có sự hỗ trợ kịp thời về phương tiện cũng như các kỹ năng quốc phòng. Có như thế mục tiêu “khỏe để bảo vệ Tổ quốc” trong học sinh mới được phát huy”.

 

THÚY HẰNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sẽ không khác năm 2005?
Thứ Ba, 20/12/2005 10:39 SA
Làm đâu chắc đó!
Thứ Hai, 19/12/2005 10:21 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek