Thứ Ba, 01/10/2024 14:21 CH
Họ Dương khuyến học
Thứ Sáu, 08/12/2006 09:26 SA

Tuy không mạnh bằng họ Đào, họ Kiều ở xã Hòa Thắng, họ Đoàn ở xã Hoà An... nhưng họ Dương ở xã Hoà Trị (huyện Phú Hoà) đã cho mọi người thấy hiệu quả của sự quan tâm khuyến học.

 

Họ Dương ở xóm Cát (thôn Quy Hậu, xã Hoà Trị) chủ yếu sống bằng nghề nông nên không khá giả. Vào những dịp giỗ chạp, tu tảo mồ mả tổ tiên, người trong họ tụ họp động viên, hỏi thăm nhau công việc làm ăn, chuyện học hành của lớp nhỏ. Năm 2003, họ Dương bắt đầu triển khai các hoạt động khuyến học cho con cháu trong dòng họ.

 

061208-khuyen-hoc.jpg

Hội Khuyến học tộc họ Dương trao thưởng cho con cháu có thành tích học tập xuất sắc

 

Cả họ tiến hành rà soát, nắm bắt tình hình học tập của con em trong họ. Con cháu nào học giỏi được khen, chưa giỏi thì được hỗ trợ đi học phụ đạo. Họ tộc kết hợp chặt chẽ với các trường phổ thông, thường xuyên theo dõi tình hình học tập của con cháu. Gia đình trong họ có con em đi học đều cam kết không để chúng bỏ học giữa chừng. Gia đình nào gặp khó khăn sẽ được dòng họ chia sẻ. Ông Dương Văn Hải, một người trong họ cho biết: “Vừa rồi, con gái tôi là Dương Thị Thanh Uyên đậu Đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh. Gia đình tôi khó khăn, may là có các chú, các bác trong họ giúp đỡ, cháu nó mới có tiền nhập học”.

 

Hàng năm, sau khi các trường tổng kết năm học, tộc họ Dương tổ chức khen thưởng con cháu học giỏi. Tuy phần thưởng chỉ là bộ sách, vài cuốn vở nhưng hiệu quả đem lại rất lớn. “Học sinh giỏi không kiêu, học sinh chưa giỏi được cả họ động viên phấn đấu để “giành” phần thưởng vào năm sau. Chính điều này đã kích thích con cháu cố gắng đạt thành tích cao trong học tập” - ông Dương Công Toản, một người trong họ bày tỏ.

 

Với những việc làm thiết thực, hoạt động khuyến học của tộc họ Dương ở xóm Cát ngày càng mang lại hiệu quả. Năm học 2003 – 2004, cả họ chỉ có 43,9% con cháu xếp loại học lực khá giỏi, thì đến năm học 2005 – 2006, con số này đã lên đến gần 60%. Điều quan trọng hơn cả là chuyện học của con em được quan tâm bởi chính những người trong họ và gia đình. Họ Dương đã góp phần đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục tại địa phương.

 

MẠNH THUÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek