Thứ Ba, 01/10/2024 18:19 CH
Dự án phát triển giáo viên tiểu học
Tăng khả năng chủ động trong dạy học
Thứ Hai, 06/11/2006 14:43 CH

Triển khai dự án phát triển giáo viên tiểu học (GVTH) đang tiến hành bồi dưỡng giáo viên theo hàng chục mô-đun với các chủ đề khác nhau như: dạy lớp 1, 2, 3 theo chương trình sách giáo khoa mới; đổi mới phương pháp dạy học ở bậc tiểu học; đổi mới cách đánh giá kết quả ở tiểu học; giáo dục môi trường; dạy Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số; dạy học sinh khuyết tật… Phương thức chung của việc bồi dưỡng theo mô-đun là chuyển từ việc truyền đạt tri thức một cách thụ động sang hướng dẫn người học chủ động tư duy trong quá trình tiếp cận tri thức, dạy cho người học phương pháp tự học, tự thu nhận thông tin một cách có hệ thống và có tư duy phân tích tổng hợp, phát triển được năng lực mỗi cá nhân, tăng cường tính chủ động của người học trong quá trình học tập.

 

061106-thao-luan.jpg

Giáo viên hướng dẫn học sinh học theo nhóm - Ảnh: DTX

Nhiều giáo viên cho biết: Nội dung các mô-đun được xây dựng chắt lọc, thiết thực, phù hợp với chương trình sách giáo khoa mới  và thực tế phổ thông, trên cơ sở tăng cường thời gian thực hành. Chẳng hạn như ở mô-đun phương pháp nghiên cứu khoa học (MCD2a), lần đầu tiên giáo viên được bồi dưỡng một số phương pháp nghiên cứu thông dụng trong khoa học giáo dục và vận dụng chúng trong khi làm các đề tài nhỏ, tạo nên sự hứng thú lớn cho học sinh trong mỗi tiết dạy. Nếu như trước đây, GVTH thường mới chỉ dừng lại ở việc viết sáng kiến, kinh nghiệm trong dạy và học thì nay với các kiến thức do mô-đun MCD2a mang lại, họ có thể là tác giả của các công trình nghiên cứu khoa học rất tiện ích trong dạy học.

 

Mô-đun giáo dục về môi trường, ngoài kiến thức giáo dục môi trường tự nhiên, còn đề cập tới kiến thức giáo dục về môi trường xã hội như: giáo dục dân số, giáo dục giới tính, quyền trẻ em, phòng chống AIDS, ma túy… Đây là điều cần thiết để học sinh nhận thức được tầm quan trọng của việc gìn giữ môi trường lành mạnh, trong sạch.

 

Thực tiễn công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên trong những năm qua chưa phát huy khả năng chủ động trong dạy học của giáo viên. Một bộ phận giáo viên chưa nắm được phương pháp tự học, tự nghiên cứu và chưa thật sự chịu khó trong học tập. Bồi dưỡng theo mô-đun mà Dự án phát triển GVTH triển khai, ngoài 3 ngày được nghe báo cáo viên hướng dẫn, giáo viên còn phải tự học trong vòng 15 ngày. Kết thúc thời gian tự học, mỗi giáo viên phải đưa ra được ít nhất 3 tình huống trong thực tiễn giảng dạy hoặc đề tài khoa học phục vụ dạy học… Cách bồi dưỡng buộc người học phải tích cực trong quá trình nắm bắt các kiến thức, kỹ năng như trên không chỉ tăng khả năng chủ động trong dạy học mà còn giúp giáo viên đạt được những mức độ trong lĩnh vực mà chuẩn GVTH đã đặt ra.

 

NHẬT QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek