Thứ Ba, 01/10/2024 18:38 CH
Trường Cao đẳng Xây dựng số 3:
Chống tiêu cực gắn với xây tích cực
Chủ Nhật, 05/11/2006 08:06 SA

Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 giảm tải chương trình ở tất cả các ngành học từ 30 tiết/tuần xuống còn 25 tiết/tuần, tạo điều kiện cho sinh viên tự học.

 

Trong giờ học Vật liệu xây dựng, cô giáo Trần Thị Huyền Lương ở Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 không cần phải nói nhiều mà chỉ tổ chức sắp xếp, phân nhóm rồi quan sát học trò của mình tranh luận về bài học. Thỉnh thoảng, cô Lương giải đáp những thắc mắc của sinh viên. Tiết học diễn ra khá nhẹ nhàng nhưng rất hiệu quả. Nguyễn Thái Hùng, sinh viên khoa Xây dựng, nói: “Một tiết học kéo dài gần cả tiếng đồng hồ, nếu chỉ nghe giáo viên giảng rồi mình chép thì ngán vô cùng. Với cách học trao đổi theo nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên, tụi em vừa có trách nhiệm trong việc chuẩn bị bài trước khi đến lớp, vừa chủ động tiếp thu kiến thức”.

 

061105-thuc-hanh.jpg

Tăng thời gian thực hành để tạo điều kiện cho sinh viên tự học - Ảnh: M.THÚY

 

Sau khi kết thúc mỗi học phần, sinh viên được nhà trường phát phiếu thăm dò về công tác giảng dạy của từng giáo viên bộ môn. Phiếu thăm dò này được soạn sẵn với các câu hỏi trắc nghiệm như: Khi giảng bài, giáo viên đã sử dụng phương pháp nào? So với giáo trình, giáo viên có mở rộng kiến thức hay không? Giáo viên có cho thảo luận /hướng dẫn thảo luận trên lớp không? Đánh giá chung về phương pháp giảng dạy của giáo viên? Mỗi câu hỏi nhà trường đưa ra 2 – 3 đáp án trả lời, sinh viên chỉ cần lựa chọn đáp án rồi đánh dấu vào phiếu thăm dò. Các tổ chuyên môn và Ban giám hiệu nhà trường tham khảo phiếu thăm dò để chấn chỉnh công tác dạy học.

 

Cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” không chỉ đơn thuần “chống” mà “chống” phải gắn với “xây”. Quan trọng nhất là phải xây dựng cho được nhận thức đúng đắn đối với việc học bằng những phương cách giáo dục có lý, có tình để trên cơ sở ấy mà tiến hành những biện pháp chống tiêu cực sát hợp, hiệu quả”

(Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 Trần Xuân Thực)

Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 đã xây dựng quy chế kiểm tra, thi cử phù hợp với quy định chung của Bộ GD – ĐT, trong đó quy định số lần kiểm tra định kỳ cho mỗi môn học, học phần; điều kiện dự thi, số lần được dự thi; các khoa, bộ môn phải xây dựng ngân hàng đề thi cho tất cả các môn học, học phần. Quy chế của trường còn nêu rõ trách nhiệm của cán bộ coi thi, trách nhiệm của học sinh, sinh viên dự thi. Hễ ai vi phạm, nhà trường căn cứ vào quy chế để xử lý.

 

Có thể vì tổ chức thi cử nghiêm túc, nên tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp hàng năm của trường chưa bao giờ đạt tới 90%, thấp hơn so với các trường khác.  Nhưng tỷ lệ sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm đạt trên 95% và Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 được các nhà sử dụng lao động đánh giá cao về hiệu quả đào tạo. Không phải trường nào cũng làm được điều này. 

 

Lâu nay, người ta thường cho rằng chất lượng đào tạo thấp là do cách dạy ít hấp dẫn của giáo viên, do cách học quá thụ động của sinh viên, do cơ sở vật chất còn lạc hậu, thiếu thốn. Song còn một nguyên nhân khác, chính là cách đánh giá kiểm tra chất lượng sinh viên. Hiện nay, nhiều trường chủ yếu vẫn dựa theo điểm số của bài thi viết để đánh giá. Cách làm này không chỉ không đúng thực lực sinh viên mà còn hạn chế rất nhiều đến khả năng sáng tạo, đẩy các em đến chỗ học vẹt. Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 giảm tải chương trình ở tất cả các ngành học từ 30 tiết/tuần xuống còn 25 tiết/tuần, tạo điều kiện cho sinh viên tự học. “Một khi sinh viên biết tự mình tìm đến với kiến thức thì khi ấy quá trình thực dạy, thực học mới đem lại hiệu quả” - Cô giáo Huyền Lương khẳng định.

 

QUỲNH ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tiếng Anh online – Cơn sốt trước giờ G
Thứ Năm, 02/11/2006 10:29 SA
Bài 3: Vì đâu nên nỗi?
Thứ Tư, 01/11/2006 14:04 CH
Bài 2: Thầy trò chưa thể đổi mới
Thứ Ba, 31/10/2006 14:28 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek