Thứ Tư, 02/10/2024 07:42 SA
“Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”: Cách nào hiệu quả?
Chủ Nhật, 08/10/2006 09:24 SA

Hưởng ứng cuộc vận động của Bộ Giáo dục - Đào tạo, 420 trường học ở Phú Yên đã hoàn thành ký cam kết “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Nhưng làm thế nào để cuộc vận động này đạt hiệu quả thiết thực?

 

* Ông Phạm Văn Cường, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Phú Yên:  KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG ĐỂ HẠN CHẾ LÀM DỐI

 

061008-cuong.jpgNăm học này, thực hiện kế hoạch của Bộ trưởng Bộ GD – ĐT Nguyễn Thiện Nhân “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, toàn trường tự nhìn lại mình và đề ra những hành động thiết thực trong việc triển khai cuộc vận động này. Đó là lấy việc quản lý, giảng dạy, phục vụ người học là nhiệm vụ trọng tâm trong toàn bộ công tác của đơn vị và mỗi cá nhân. Chúng tôi đặc biệt chú trọng công tác ra đề thi, coi thi, đánh giá đúng thực chất, công bằng, khách quan kết quả đào tạo thông qua cơ sở kiểm định chất lượng đào tạo. Thực hiện kiểm định chất lượng đào tạo là một nét mới trong giáo dục – đào tạo hiện nay. Dựa vào các tiêu chí, các trường có điều kiện kiểm định lại chất lượng giáo dục của đơn vị mình đạt hay chưa để tìm giải pháp khắc phục, hạn chế tình trạng làm dối.

 

* Ông Nguyễn Phúc, Hiệu trưởng trường THPT Lê Lợi (huyện Đồng Xuân): CẦN “GIẬT MÌNH” ĐỂ SỬA SAI

 

061008-phuc.jpgMột số người cho rằng bệnh thành tích và gian lận trong thi cử không phải chỉ do thầy cô gây ra. Tôi không phản đối, song cũng là giáo viên và  là nhà quản lý, tôi cho rằng chính thầy cô cũng cần xem lại. Ai đã đặt học sinh  ngồi không đúng lớp? Ai đã tiếp tay và để cho gian lận trong thi cử xảy ra tràn lan trong các kỳ thi? Đã có mấy ai dám dũng cảm đấu tranh với tiêu cực trong thi cử như thầy giáo Đỗ Việt Khoa, trong khi thầy cô có một cái quyền hết sức bình thường là nói không với tiêu cực và bệnh thành tích. Vì vậy, tôi nghĩ cuộc vận động này như là một cuộc cách mạng để thầy cô giáo, những nhà quản lý giáo dục và cả phụ huynh nhìn lại mình, có những “giật mình” cần thiết để sửa sai.

 

* Bà Võ Thị Thu Nguyệt, giáo viên Trường Tiểu học Hoà Trị 2 (huyện Phú Hòa): ĐỪNG TẠO RA NHỮNG CON NGƯỜI KHÔNG CHẤT LƯỢNG

 

061008-nguyet.jpgMỗi lớp học có đến vài chục học sinh nên khó tránh khỏi sự không đồng đều về chất lượng học tập. Do đó, nếu thầy và trò không trung thực sẽ tạo ra những con người không chất lượng. Vì vậy, cuộc chiến chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích vô cùng quan trọng và rất cần thiết. Mỗi giáo viên đã ký cam kết với hiệu trưởng là không để xảy ra tiêu cực và bệnh thành tích, thực hiện được điều này không có gì khó khăn. Điều quan trọng ở đây là chống tiêu cực và bệnh thành tích không có nghĩa là kéo hiệu quả giáo dục xuống thấp, bỏ mặc những học sinh yếu, kém mà phải phát hiện những học sinh chưa giỏi, chưa ngoan để bồi dưỡng, phụ đạo, hạn chế sự đánh đồng, cào bằng giữa các em.   

 

* Ông Trần Văn Sum, Chủ tịch Hội Cha mẹ học sinh Trường TH Xuân Lộc 1 (huyện Sông Cầu): DẠY HỌC SINH NÓI ĐIỀU HAY, LÀM VIỆC TỐT

 

061008-sum.jpgLâu nay, các hiện tượng “chế” điểm để học sinh được lên lớp; cha mẹ thấy con mình học yếu quá xin cho con được ở lại lớp nhưng không được; có học sinh sáng học lớp 6, chiều học lại chương trình lớp 1 để củng cố kiến thức… mà các phương tiện thông tin đại chúng đã nêu thật là đau lòng. Những tiêu cực đại loại như trên sẽ dẫn đến  suy thoái về đạo đức học sinh, đạo đức giáo viên và xã hội. Theo tôi, nếu mỗi thầy cô giáo, mỗi học sinh và từng phụ huynh làm đúng trách nhiệm thì sẽ tạo ra một sự chuyển biến đáng kể về nhận thức và hành động.

 

* Sinh viên Lương Nhật Linh, Trường Cao đẳng Sư phạm Phú Yên: ĐỪNG ĐI HỌC VÌ BẰNG CẤP

 

061008-Linh.jpgHS, SV cần khẳng định ngay vai trò của mình trong quá trình đi học, đi thi và vận dụng kiến thức vào cuộc sống. Những gì ta gọi là gian lận trong thời gian qua chủ yếu là do xuất phát từ việc học hành không nghiêm túc. Cộng vào đó là sự “dễ dãi”  của chế độ thi cử, của một bộ phận thầy cô coi thi đã góp phần cho tiêu cực phát sinh. Do vậy, muốn chấn chỉnh việc này, theo em, thái độ học tập nghiêm túc của HS, SV phải gắn liền với động cơ trong sáng và tinh thần cầu tiến của người đi học; phải xác định học để biết, để làm việc, để phục vụ bản thân và nhân dân, để làm người chứ không chỉ để kiếm tấm bằng nhằm đối phó.

 

THÚY HẰNG – THU THỦY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek