Thứ Tư, 02/10/2024 09:42 SA
Đưa tin học vào trường tiểu học
Thứ Hai, 02/10/2006 07:49 SA

Từ khá lâu Bộ GD-ĐT đã triển khai đưa Tin học vào trường tiểu học (TH) nhưng đây chỉ là môn học khuyến khích, trường nào có điều kiện thì dạy. Với tỉnh nghèo như Phú Yên, việc đầu tư thiết bị máy móc để giảng dạy Tin học quả là rất khó khăn do trường không có kinh phí. Song có một trường TH đã làm được điều này.

 

061001-tin.jpg

Các em học sinh của Trường tiểu học Hòa Trị 2 say sưa trong giờ học vi tính - Ảnh: M.THÚY

 

Tại Trường TH Hòa Trị 2 (huyện Phú Hòa), phòng dạy Tin học chỉ với 10 máy vi tính nhưng có hơn 30 học sinh đang chen nhau để học. Thầy Lê Trọng Cung, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “10 máy vi tính này do một “mạnh thường quân” quê ở Hòa Trị trao tặng. Máy ít nhưng học sinh đăng ký học rất nhiều nên nhà trường chỉ ưu tiên cho 290 học sinh thuộc 2 khối lớp 4 và lớp 5 được tiếp cận môn học này”. Mỗi tuần các em được học 2 buổi, một buổi học lý thuyết, một buổi thực hành trên máy. Bình quân mỗi máy có đến 3 học sinh cùng nhau thực hành. Chật chội là vậy, nhưng các em vẫn háo hức mỗi khi được ngồi trước màn hình máy vi tính.

 

Nội dung chương trình học rất đơn giản, chủ yếu hướng dẫn các em soạn văn bản, làm quen với đồ họa… Chỉ ngần ấy thôi, nhưng để học sinh được tiếp cận với Tin học, nhà trường phải có quyết tâm. Thầy Cung giải thích: “Vận động để có được phòng máy đã khó, tổ chức dạy và học càng khó hơn. Thứ nhất là giáo viên giảng dạy, nhà trường phải hợp đồng một giáo viên có chuyên môn về Tin học. Thứ hai, vì đây là môn học tự chọn nên phụ thuộc vào nhu cầu học tập của học sinh. Thứ ba là phải thỏa thuận với phụ huynh để thu học phí.”

 

Khó khăn là vậy, nhưng ngay trong năm học đầu tiên 2005 – 2006 triển khai dạy – học Tin học, nhà trường đã nhận được sự đồng tình của rất nhiều phụ huynh. Hầu hết học sinh đều có nhu cầu học với học phí 5.000 đồng/tháng. Em Nguyễn Quỳnh Phương, một học sinh lớp 5, nói: “Năm lớp 4 em đã được học nên bây giờ đánh văn bản rất rành. Em mong trường trang bị thêm máy vi tính để tụi em được thực hành nhiều hơn”. Đây cũng là điều mà Ban giám hiệu Trường TH Hòa Trị 2 đang hướng đến. Thầy Cung bộc bạch: “Bà con nông dân đang chịu rất nhiều khoản đóng góp trong xã hội, nếu vận động dân đóng góp của thì quả là rất khó. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi các “mạnh thường quân” của địa phương ủng hộ cho việc dạy – học này. Sau 2 năm triển khai, bằng hiệu quả mà trường đem lại cho học sinh, tôi nghĩ việc vận động sẽ khả thi”.

 

Học sinh học Tin học có 2 cột điểm kiểm tra để đánh giá, nhưng kết quả không đưa vào xếp loại học lực vì là môn tự chọn. Tuy vậy, đây là môn mà các em yêu thích nên tinh thần tự giác trong học tập rất cao.

 

Theo các chuyên gia công nghệ thông tin thì việc cho trẻ tiếp cận với Tin học ngay từ bậc TH là rất tốt, hình thành cho các em khả năng khám phá những cái mới để kích thích khả năng tư duy, tự học, tự nghiên cứu. Gần đây, phong trào học Tin học phát triển mạnh ở các cấp học, bậc học. Nếu ở bậc THCS, THPT, học sinh được học ở trường thì ở bậc TH học theo kiểu tự phát, phụ thuộc vào điều kiện kinh tế gia đình. Do đó, học sinh TH vùng nông thôn, miền núi rất khó có khả năng tiếp cận với Tin học. Đây là một thiệt thòi lớn cho các em.

 

Hiện việc đưa Tin học vào giảng dạy trong trường TH ở bất cứ địa phương nào cũng gặp phải tình trạng thiếu máy móc, thiếu phòng học, thiếu giáo viên có trình độ chuyên môn. Khó khăn chung là như thế nhưng nếu các trường biết chủ động, sáng tạo trong cách làm thì cũng có thể khắc phục được. Sự vượt khó đưa Tin học vào giảng dạy của một trường nông thôn như TH Hòa Trị 2 không chỉ đáp ứng được nguyện vọng của học sinh mà còn khẳng định sự linh hoạt trong quá trình dạy – học theo hướng đổi mới, xứng đáng để các trường khác học tập.

 

MẠNH THÚY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek