Thứ Tư, 02/10/2024 09:33 SA
Công nhân viên chức - lao động trong cuộc chiến chống AIDS
Thứ Sáu, 29/09/2006 08:23 SA

HIV/AIDS đã có mặt ở tất cả các tỉnh, thành phố với hơn 95% số quận, huyện, hơn 53% số xã, phường và đang lan rộng ra cộng đồng. Tại Phú Yên, ngoài những đối tượng có nguy cơ cao, HIV đang xâm nhập vào một bộ phận công nhân viên chức – lao động (CNVC – LĐ).

 

Thực tế đó đã đặt ra nhiệm vụ cấp bách cho công tác phòng chống HIV/AIDS trên phạm vi toàn tỉnh nói chung và trong lực lượng CNVC-LĐ nói riêng. LĐLĐ tỉnh Phú Yên đang trực tiếp quản lý hơn 40.000 đoàn viên, người lao động (NLĐ), trong đó có hơn 6500 NLĐ trong các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh. Thực hiện chủ trương, kế hoạch của Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS và phòng chống ma túy, mại dâm tỉnh Phú Yên, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp tổ chức tuyên truyền phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS bằng cách lồng ghép trong các hoạt động.

 

060929-hoi-nghi.jpg

Tuyên truyền PC HIV/AIDS, PC tệ nạn ma túy cho công nhân lao động ở KCN Hòa Hiệp

 

Kết quả khảo sát của Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Phú Yên cho thấy, phần lớn đối tượng nhiễm HIV là do tiêm chích ma túy hoặc quan hệ với gái mại dâm. Vì vậy, phòng chống HIV/AIDS phải kết hợp với phòng chống ma túy, mại dâm. Trong những năm qua, thực hiện Kế hoạch liên tịch số 969/KHLT của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Bộ Công An về “Phối hợp phòng, chống ma túy trong CNVC-LĐ”, với phương châm “Phòng ngừa là chính, lấy xây để chống”, LĐLĐ tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng chống ma túy, phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS dưới nhiều hình thức: mở lớp tập huấn cho cán bộ công đoàn các cấp, tuyên truyền trực tiếp đến NLĐ ở các doanh nghiệp có đông công nhân, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về HIV/AIDS… 100% các cấp công đoàn đưa hoạt động tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, phòng chống ma tuý, mại dâm vào chương trình hoạt động hàng năm. Tại TP Tuy Hoà, vấn đề này được công đoàn và chính quyền các cấp quan tâm đúng mức. Ông Nguyễn Công Lộc, Chủ tịch LĐLĐ TP cho biết: “Cách làm của chúng tôi là sàng lọc phân nhóm đối tượng để từ đó có cách tuyên truyền sao cho đạt hiệu quả, trong đó tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao như lái xe, công nhân lao động ở các công trường xây dựng phân tán, nhân viên khách sạn…”. Một số công ty, doanh nghiệp sản xuất có đông công nhân lao động như Công ty Vật tư tổng hợp Phú Yên, Công ty Sản xuất xuất nhập khẩu công nghiệp, Doanh nghiệp vận tải và thương mại Thuận Thảo đã tổ chức tốt các buổi tuyên truyền, nói chuyện về HIV/AIDS. Bên cạnh đó, các đơn vị vận động NLĐ tham gia các cuộc thi tìm hiểu để nâng cao kiến thức về đại dịch thế kỷ và những tác hại của ma tuý, mại dâm. Chị Thu Vân, cán bộ công đoàn Công ty Vật tư tổng hợp Phú Yên cho biết: “Thông thường ở những cuộc thi này, cán bộ công đoàn cơ sở phải lục tìm tài liệu, chuẩn bị đáp án sau đó cho đoàn viên soạn lại theo ý của họ. Tuy có hiện tượng sao chép bài làm, nhưng qua một lần chép, đoàn viên cũng biết thêm nhiều điều bổ ích, cứ thế tích luỹ dần”.

 

Bên cạnh các hoạt động trên, hàng năm LĐLĐ tỉnh phối hợp với Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tổ chức thi “Tuyên truyền viên giỏi phòng chống HIV/AIDS” thu hút đông đảo CNVC – LĐ tham gia. Bản tin Công đoàn cũng thường xuyên cập nhật những thông tin về căn bệnh thế kỷ. Đây là những kênh tuyên truyền rất hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức của CNVC – LĐ về đại dịch.

 

Song song với công tác thông tin giáo dục truyền thông là cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa- gia đình văn hóa. Được biết hằng năm toàn tỉnh có gần 10.000 lượt hộ gia đình CNVC-LĐ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Điều này cũng góp phần giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HIV.

 

THANH TRÚC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek