Thứ Tư, 02/10/2024 09:42 SA
Thực hiện thu học phí học 2 buổi/ngày:
Phụ huynh học sinh mừng, giáo viên bức xúc
Chủ Nhật, 01/10/2006 08:00 SA

Để tránh tình trạng các trường “đẩy” cho Hội Phụ huynh vận động và thu, liên Sở Giáo dục - Đào tạo và Tài chính Phú Yên vừa có công văn hướng dẫn việc thu học phí lớp 2 buổi/ngày bậc TH. Công văn đưa ra nhằm khắc phục tình trạng “loạn” thu ở các trường, nhưng lại khiến các trường học có dạy 2 buổi/ngày bị “tê liệt”.

 

061001-co.jpg

Hiện ở Phú Yên không có nhiều trường tiểu học tổ chức dạy 2 buổi/ngày vì “vướng” học phí thấp - Ảnh: MẠNH THÚY

 

Toàn tỉnh hiện có 167 trường tiểu học (TH), trong đó có 100 trường từng tổ chức dạy 2 buổi/ngày. Trước đây, mức thu học phí lớp 2 buổi/ngày do các trường tự thỏa thuận với phụ huynh học sinh nên mỗi nơi thu mỗi kiểu. Có trường thu 20.000 nhưng cũng có trường thu 40.000 đồng/học sinh/tháng. Mức thu có sự chênh nhau không phải vì học sinh được học nhiều hay ít mà chủ yếu phụ thuộc vào điều kiện kinh tế gia đình của phụ huynh học sinh ở mỗi trường.

 

Thạc sĩ  Lê Nhường, Phó Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Phú Yên nói: Toàn ngành đang triển khai thực hiện định mức biên chế giáo viên mới. Theo Thông tư liên tịch số 35 của Bộ giáo dục – Đào tạo và Bộ Nội vụ trường TH dạy 2 buổi/ngày được bố trí biên chế không quá 1,5 giáo viên trong một lớp, tăng hơn so với định mức biên chế cũ. Nếu bố trí giáo viên đủ theo định mức này, các trường phải thực hiện dạy 2 buổi/ngày. Trong thời điểm giao thoa giữa định mức biên chế cũ và định mức biên chế mới, liên Sở GD – ĐT và Tài chính tỉnh ban hành văn bản về việc thu học phí lớp học 2 buổi/ngày nhằm để hạn chế tình trạng loạn thu ở các trường và sẽ có điều chỉnh trong thời gian đến”.

Sau gần một tháng khai giảng năm học mới, toàn tỉnh có rất ít trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày. Nguyên nhân là giáo viên không… chịu dạy do học phí theo quy định mới thu khá thấp. Thầy Lê Trọng Cung, Hiệu trưởng Trường TH Hòa Trị 2 (huyện Phú Hòa), cho biết: “Với mức thu 12.000 đồng/học sinh/tháng, giáo viên không đủ chi phí đổ xăng đi dạy nên họ không chịu dạy. Ban giám hiệu nhà trường phải động viên rất nhiều, giáo viên mới đồng ý dạy trở lại”. Phú Hòa có trên 200 lớp học 2 buổi/ngày, nhiều nhất nhì trong tỉnh. Lâu nay, các trường trong huyện thu 20.000 đồng/học sinh/tháng, nay chỉ được phép thu 12.000 đồng nên ngành giáo dục huyện này thống nhất để các trường tổ chức dạy mỗi tuần 3 buổi thay vì 5 buổi như trước kia.

 

Như thường lệ, đầu năm học, ngành giáo dục và chính quyền các cấp lại có văn bản yêu cầu các trường không được thu tiền của học sinh ngoài những khoản đã quy định. Nhưng thực tế, những khoản tiền phải đóng ngoài quy định vẫn tăng. Trong khi dư luận phụ huynh năm nào cũng bức xúc về hiện tượng “loạn thu” ở các trường phổ thông nhưng “tiếp tay” cho tình trạng này lại chính là… Hội Phụ huynh! Nhiều người kể rằng, trong các cuộc họp phụ huynh, thường có những người nhân danh chi hội phụ huynh đứng ra trình bày và vận động đóng góp những khoản để cải thiện điều kiện học của con em. Đặc biệt là việc dạy học 2 buổi/ngày, phụ huynh nào cũng quan tâm nên càng dễ thu học phí. Nói chung, các phụ huynh khác thường nghe theo với suy nghĩ người ta sao mình vậy. Vì thế, năm học nào các trường cũng thu được tiền thông qua Hội Phụ huynh học sinh bằng “chiêu” vận động đóng góp tự nguyện. Thế nên, khi có công văn hướng dẫn thu học phí học 2 buổi/ngày của liên Sở GD – ĐT và Tài chính, nhiều phụ huynh học sinh phấn khởi.

 

Ngược lại, so với mức học phí lâu nay các trường đã thu thì mức thu theo công văn liên Sở lần này là khá thấp nên các giáo viên phản ứng. Theo quy định của ngành, mỗi lớp học 2 buổi/ngày được tổ chức dạy không quá 3 buổi/tuần, mức học phí được thu không quá 20.000 đồng/học sinh/tháng.

 

Hiện các trường TH đang cố gắng phát huy học 2 buổi/ngày, bởi đây là một trong những tiêu chí để xây dựng trường TH đạt chuẩn quốc gia, trong đó, trường TH đạt chuẩn giai đoạn 1 phải có ít nhất 30% số lớp được học 2 buổi/ngày, đạt chuẩn giai đoạn 2 phải có ít nhất 50% số lớp học 2 buổi/ngày. Với mức thu mới, một số trường đạt chuẩn quốc gia, dù muốn hay không cũng phải dạy để duy trì danh hiệu đạt được. Và như thế, chuyện học 2 buổi/ngày liệu có đem lại hiệu quả? Thầy Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường TH Âu Cơ (TP Tuy Hòa) cho biết: “Với chương trình dạy học theo sách giáo khoa mới, nếu chỉ học một buổi thì học sinh khó mà theo kịp nội dung chương trình. Vả lại, nếu không được học 2 buổi/ngày ở trường, học sinh sẽ bị phụ huynh ép đi học thêm. Khi ấy, chuyện dạy thêm – học thêm ở bậc tiểu học khó mà quản lý nổi”.

 

THÚY HẰNG

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek