Thứ Tư, 02/10/2024 09:28 SA
Dự án phát triển giáo viên tiểu học:
Chuẩn hóa giáo viên để hoàn thiện
Thứ Ba, 26/09/2006 08:16 SA

Qua đợt thí điểm áp dụng chuẩn nghề nghiệp GVTH (Bộ GD – ĐT) để đánh giá 2.100 GVTH trên địa bàn tỉnh, có rất ít giáo viên hội đủ những yêu cầu về chuẩn.

 

Nhờ sự gia tăng nhanh về số lượng, bình quân mỗi năm đội ngũ giáo viên tiểu học (GVTH) nước ta tăng 10.000 người nên trong những năm qua, ngành giáo dục đã dần dần khắc phục được tình trạng thiếu giáo viên. Tuy nhiên, do yêu cầu bức bách của sự phát triển quy mô giáo dục tiểu học (TH), do thiếu nguồn tuyển ở địa phương, nhất là miền núi, vùng sâu, vùng xa… nên nhiều địa phương đã kéo dài việc đào tạo cấp tốc, ngắn hạn. Đó là nguyên nhân dẫn đến tình trạng có nhiều giáo viên được đào tạo ở trình độ thấp, lại gồm nhiều hệ đào tạo như:  7 +2, 9 +1, 12 +1..., nên có sự không đồng đều về năng lực chuyên môn. Đặc điểm này càng bộc lộ rõ hơn khi giáo dục TH hoàn thành phổ cập, bước sang giai đoạn nâng cao chất lượng.

 

060926-giao-vien.jpg

Dựa vào tiêu chí của chuẩn nghề nghiệp giáo viên tự phấn đấu hoàn thiện mình - Ảnh: THUÝ HẰNG

 

Ở Phú Yên, trong 5.231 GVTH thì đã có 5.170 người đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, chiếm tỷ lệ 98,83%. Vậy nhưng, qua đợt thí điểm áp dụng chuẩn nghề nghiệp GVTH (Bộ GD – ĐT) để đánh giá 2.100 GVTH trên địa bàn tỉnh, có rất ít giáo viên hội đủ những yêu cầu về chuẩn. Điều này không có nghĩa là họ không có khả năng, phần lớn là do lâu nay chưa có một chuẩn nghề nghiệp để định hướng cho giáo viên phấn đấu.

 

Theo nhiều giáo viên, ở lĩnh vực kiến thức, chuẩn nghề nghiệp mới yêu cầu giáo viên có kiến thức khoa học cơ bản liên quan đến các môn học trong chương trình tiểu học, có kiến thức về nghiệp vụ sư phạm tiểu học. Đây là điều hiển nhiên. Còn yêu cầu phải có hiểu biết về những chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước đối với kinh tế, văn hóa, xã hội; có kiến thức phổ thông về quản lý hành chính nhà nước, về môi trường dân số, an ninh quốc phòng, an toàn giao thông, quyền trẻ em, y tế học đường; có hiểu biết về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương nơi trường đóng thì không phải giáo viên nào cũng đạt được.

 

Từ trước đến nay, khi bàn đến việc chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, chúng ta mới chỉ chú trọng đến việc đào tạo và đào tạo lại đội ngũ giáo viên cho đạt chuẩn theo quy định của Luật Giáo dục. Điều đó đúng nhưng chưa đủ. Quan niệm chuẩn hóa GVTH nói riêng, đội ngũ giáo viên nói chung  cần mở rộng hơn. Đó là phấn đấu để khắc phục sự không đồng đều của đội ngũ này về mọi mặt, từ trình độ kiến thức tới kỹ năng sư phạm. Và rõ ràng là rất cần một chuẩn nghề nghiệp, coi đó là tiêu chí để mỗi giáo viên xem xét bản thân và xác định con đường tự phấn đấu, rèn luyện. Quan trọng hơn, đó còn là căn cứ để xây dựng mới chương trình đào tạo, đào tạo lại GVTH của trường sư phạm, là căn cứ để các cấp quản lý giáo dục xây dựng quy hoạch phát triển đội ngũ GVTH. 

 

QUỲNH ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek