Thứ Tư, 02/10/2024 15:25 CH
Cần có biên chế cán bộ y tế trường học
Thứ Bảy, 16/09/2006 09:21 SA

Phú Yên hiện có 420 trường học, với hơn 220.000 học sinh. Thế nhưng, số học sinh tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mới chỉ đạt hơn 30%. Học sinh tham gia BHYT ít, trường học có cán bộ y tế cũng ít theo, dẫn đến công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh bị hạn chế.

 

Cái lợi của y tế trường học (YTTH) là rất lớn, nhưng công tác này đang đứng trước không ít khó khăn. Do tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT chưa cao nên kinh phí từ quỹ BHYT trích lại cho YTTH ít, không đủ trang trải các chi phí. Những trường có đông học sinh tham gia, YTTH cũng không mấy khả quan. Chị Trần Đặng Lưu Hà, cán bộ y tế Trường TH Trưng Vương (TP Tuy Hoà) cho biết: “Mỗi năm học, Trường TH Trưng Vương có trên 1000 học sinh tham gia BHYT, đạt trên 90%. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí nên công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh tại trường vẫn còn khó khăn”.

 

060916-kham-mieng.jpg

Học sinh tham gia BHYT được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại trường học – Ảnh: M.THÚY

 

Kinh phí hoạt động của các phòng YTTH được trích từ 20% tổng số phí BHYT mà học sinh phải đóng mỗi năm. Trường nào có số lượng học sinh tham gia BHYT cao thì còn có kinh phí để hoạt động. Những trường ở vùng nông thôn, miền núi, số lượng học sinh tham gia BHYT ít, muốn có cán bộ YTTH để chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng không được. Ông Lê Trị, Hiệu trưởng Trường TH Sơn Giang (huyện Sông Hinh) cho biết: “Ở miền núi, rất ít học sinh tham gia BHYT. Vận động được em nào tham gia thì mừng em đó nên rất khó đáp ứng đủ chỉ tiêu số thẻ để được bố trí cán bộ YTTH. Học sinh tham gia ít nên kinh phí 20% trích lại để chăm sóc sức khỏe ban đầu không thể đưa về cho trường hay trạm y tế xã được. Vậy là mỗi lần ốm đau các em phải tốn vài chục ngàn xe ôm đến tận Trung tâm y tế huyện để điều trị”.

 

Nhân viên YTTH, trong đó nhiều người có thâm niên 7 – 10 năm nhưng mỗi năm lại phải ký một hợp đồng ngắn hạn mới với nhà trường và mức lương sẽ phải phụ thuộc vào số thẻ BHYT mà học sinh tham gia. Chính sự bấp bênh này đã làm họ không an tâm. Một cán bộ YTTH bộc bạch: “Lương của chúng tôi phụ thuộc vào số thẻ BHYT cao hay thấp. Với tình trạng học sinh tham gia BHYT ít như hiện nay, cán bộ YTTH có mức thu nhập không quá 400.000 đồng/tháng. Chỉ với ngần ấy thu nhập, trong khi phải chăm sóc sức khỏe cho vài trăm con người, tôi nghĩ không ai muốn làm”. Một khi cán bộ YTTH không mặn mà với công việc thì dĩ nhiên việc chăm sóc sức khỏe cho học sinh cũng không được đảm bảo.      

 

Bao giờ YTTH có biên chế? Hướng mở cho vấn đề này đã có. Theo Thông tư liên tịch số 35/2006/TTLT – BGDĐT – BNV của Bộ Giáo dục - Đào tạo và Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn định mức biên chế viên chức ở các cơ sở giáo dục phổ thông công lập thì mỗi trường học sẽ có một biên chế cán bộ YTTH. Đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng. Mong rằng các bộ, ngành liên quan sớm xúc tiến triển khai vấn đề này.

 

THUÝ HẰNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek