Thứ Năm, 03/10/2024 01:20 SA
Chống gian lận thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục
Giúp xã hội trong sạch hơn
Thứ Ba, 29/08/2006 10:00 SA

Vừa qua tại Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn làm việc với UBND TP Đà Nẵng và 48 hiệu trưởng các trường ĐH khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Ngoài việc tìm bước đột phá trong việc “nâng cao chất lượng tiến sĩ”, vấn đề chống tiêu cực trong ngành giáo dục “nóng” lên trong từng buổi làm việc của ông với các trường đại học.

 

060828-nhan.jpgBộ trưởng đã dành cho PV cuộc trao đổi xung quanh vấn đề này.

 

* Thưa bộ trưởng, “nói không với tiêu cực, gian lận trong thi cử” trong nền giáo dục được nói nhiều ở bậc phổ thông (PT), vậy bậc đại học (ĐH) và sau ĐH thì như thế nào?

 

- Thực ra, tiêu cực trong thi cử có cả ở PT và ĐH, tuy nhiên cách quản lý 2 hệ này khác nhau. Bộ chọn bậc ĐH để triển khai trước là vì ở bậc này cần thiết hơn và giải quyết tiêu cực ở bậc này thuận lợi hơn. Trước hết, SV của mỗi trường ĐH phải có các buổi sinh hoạt xác định ở lớp mình, khoa mình có hay không chuyện tiêu cực. Nếu có thì có ở đâu? Và chống như thế nào? SV có tuyên chiến với nó hay không?

 

Đồng thời, các thầy cô giáo trong các khoa, các trường cũng cần có buổi sinh hoạt đầu năm trao đổi xem ở khoa mình, trường mình đánh giá việc tiêu cực trong thi cử như thế nào và xác định trách nhiệm của người thầy, người cô. Khi lãnh đạo nhà trường, công đoàn giáo dục Việt Nam thực sự vào cuộc thì các thầy cô giáo cũng xác định được những việc cần phải làm.

 

* Thưa bộ trưởng, có quan điểm cho rằng, không nên siết chặt đầu vào mà nên kiểm soát chặt đầu ra khi cấp bằng cho các loại hình đào tạo. Chẳng hạn, hiện nay loại hình đào tạo tại chức thực chất chỉ là “hợp thức hóa” bằng cấp. Bộ trưởng nghĩ sao về vấn đề này?

 

- Vấn đề nâng cao chất lượng GD phải từng bước. Bộ GD-ĐT đang tìm bước đột phá trong “nâng cao chất lượng tiến sĩ”. Một khi đã làm được việc này thì thái độ trong đào tạo nói chung được chỉnh lý một bước. Năm học này tập trung vào “chất lượng tiến sĩ”, năm học sau sẽ đi sâu vào vấn đề “chất lượng trong đào tạo tại chức”, nhất là ở bậc ĐH và sau ĐH. Vấn đề là làm sao đảm bảo chất lượng đào tạo ĐH, dù tại chức hay chính quy thì chất lượng cũng phải tương đương nhau. Đối với hệ bổ túc bậc phổ thông cũng thế.

 

* Có ý kiến cho rằng tiêu cực trong GD là hệ quả của tiêu cực xã hội, nên chỉ mỗi ngành GD tuyên chiến với tiêu cực liệu có thành công, thưa bộ trưởng?

 

- Nếu ai cũng đợi người khác chống trước rồi mình mới chống thì không được. Chống tiêu cực là chủ trương của Đảng và Nhà nước đã 10 năm qua rồi. Nó không mới. Ngành GD cũng thế, làm rồi nhưng lần này làm mạnh hơn. Nếu ngành GD giải quyết triệt để tiêu cực trong ngành sẽ góp phần làm cho xã hội trong sạch hơn. Bộ GD-ĐT rất mừng khi cuộc vận động này được đồng bào hưởng ứng. Tôi được biết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã phát biểu ủng hộ và đề nghị chủ tịch các tỉnh thành ủng hộ ngành GD trong cuộc vận động này.

 

*  Xin cảm ơn bộ trưởng!  

NGUYÊN KHÔI (SGGP)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek