Thứ Năm, 03/10/2024 01:25 SA
Niềm vui học trò nghèo trước mùa khai giảng
Thứ Ba, 29/08/2006 07:39 SA

Cứ gần đếnm học mới, các bậc phụ huynh lại lo chuẩn bị sách, vở, quần áo… cho con em đến trường. Đối với những gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn, có được vài trăm ngàn đồng lo cho con vào năm học mới là nỗi lo âu canh cánh bởi với họ hàng ngày phải đối phó với miếngm, manh áo vốn đã rất vất vả rồi.

 

Nhưng niềm vui đã đến, bất ngờ có, mong đợi có đối với những gia đình nghèo, mà trực tiếp là những cô, cậu học trò có hoàn cảnh gia đình éo le, khó khăn đặc biệt ở huyện Sông Cầu từ những suất học bổng do một số tổ chức trao tặng.

 

1. Ngày 22-8-2006, mặc dù giấy mời ghi thời gian là 7g30, nhưng trước đó khoảng nửa tiếng, hội trường Phòng Giáo dục Sông Cầu đã có mặt đầy đủ 130 em học sinh tiểu học và THCS của 4 xã Xuân Phương, Xuân Thịnh, Xuân Thọ 2 và Xuân Lâm. Các em đến đây để nhận học bổng do tổ chức Đông Tây Hội Ngộ trao tặng theo Chương trình hỗ trợ học tập-SPELL năm thứ 3, năm học 2006-2007. Mỗi em một hoàn cảnh, nhưng cái chung nhất là đều thuộc diện gia đình nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nguy cơ phải bỏ học giữa chừng. Trong trang phục quần xanh áo trắng, vai mang khăn quàng đỏ, trông em nào cũng háo hức, niềm vui lộ rõ trong ánh mắt, nụ cười. Còn các bậc phụ huynh, người nhà chờ ở phía ngoài cũng hân hoan không kém. Được nhận học bổng, không chỉ giúp cho các em và gia đình giảm bớt nỗi khó khăn, mà còn là niềm tự hào, động viên khích lệ học sinh cố gắng vượt qua hoàn cảnh khó khăn để đến trường và vươn lên trong học tập. Em Đỗ Ngọc Tý, 10 tuổi, năm nay lên lớp 4 ở thôn Triềun, xã Xuân Thọ 2 vừa ôm khư khư các phần quà của học bổng, nào cặp sách, sách giáo khoa, vở, dụng cụ học tập, đồng phục học sinh vừa nói: “Nhà cháu nghèo lắm, bố mất từ năm 2005, còn mẹ làm rẫy, chặt củi bán nuôi 3 anh em đi học. Đây là năm thứ 2 cháu được nhận học bổng của Đông Tây Hội Ngộ nên vui lắm. Cháu rất sợ phải nghỉ học, nên sẽ cố gắngn để còn tiếp tục được nhận học bổng mà đi học”.

 

060829-phat-thuong.jpg
Tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học ở huyện PHú Hòa - Ảnh: Tuấn Lê

 

Mặc dù đi lại rất khó khăn do bị cụt chân phải từ nhỏ, chị Tô Thị Hoa, 43 tuổi ở thôn Phú Dương (Xuân Thịnh) vẫn thuê xe thồ cùng con trai Nguyễn Văn Nam, 10 tuổi, đến nhận học bổng. Hoàn cảnh của hai mẹ con thật éo le: Ngay sau khi Nam ra đời, ba của cháu đã bỏ cả hai mẹ con ra đi cho đến nay, Nam lớn lên không biết mặt cha, cuộc sống dựa vào thu nhập ít ỏi từ việc chăn nuôi heo, gà và bán hàng tạp hóa lặt vặt của mẹ. Nhưng được sự động viên của mẹ, Nam đã phấn đấu học, liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi ở bậc Tiểu học, và còn đạt giải khuyến khích học sinh giỏi cấp tỉnh ở năm cuối cấp. Năm nay Nam lên lớp 6 và là năm thứ 3 được nhận học bổng SPELL. Không chỉ thế, Nam còn được nhận thêm một chiếc xe đạp để  vượt qua hơn 5 cây số đến trường học dễ dàng hơn. Ôm phần quà học bổng của con trai trong lòng, chị Hoa không ngăn được xúc động nói: “Được nhận học bổng và cả xe đạp thế này, hai mẹ con mừng quá đến nỗi đêm qua ngủ không được. Nói thật lòng, dù khổ mấy tui cũng cho cháu học đếni đến chốn, vì tương lai của cháu, gì thì gì cũng phải có cái chữ làm đầu. Đó là ước nguyện của tui ngay từ khi mang thai cháu”…

 

Ông Hoàng Ngọc Tùng, Điu phối viên của tổ chức Đông Tây Hội Ngộ cho biết: Chương trình hỗ trợ học tập, học bổng SPELL của Đông Tây Hội Ngộ được triển khai thực hiện từ năm 2004 đến nay với 2.500 suất ở 7 tỉnh miền Trung, và mở rộng thêm 2 tỉnh miền Tây Nam bộ. Riêng tại huyện Sông Cầu, năm nay là năm thứ 3 chúng tôi trao tặng học bổng. Ngoài 90 em ở 3 xã trước đây là Xuân Thọ 2, Xuân Phương và Xuân Thịnh, có thêm 40 em học sinh ở xã Xuân Lâm được nhận học bổng ở năm học 2006-2007. Ngoài hiện vật như cặp sách, 12 quyển vở, một bộ sách giáo khoa, 2 bộ đồng phục…, học bổng còn có một phần kinh phí để qua kênh nhà trường nhằm tổ chức dạy, phụ đạo thêm cho số em được nhận học bổng. Đối với học sinh tiểu học, học bổng có trị giá 556.000 đồng, còn bậc THCS thì có trị giá 700.000 đồng. Đặc biệt là năm nay chúng tôi còn trao thêm 35 chiếc xe đạp cho các em nhà ở xa trường để giúp các em có phương tiện đến trường.

 

2. Chỉ sau đó một ngày (ngày 23-8-2006), tại trụ sở UBND xã Xuân Hòa, 60 học sinh nghèo vượt khó học tập ở 2 xã Xuân Hòa và Xuân Lâm cũng được nhận học bổng trị giá 500.000 đồng/suất của tổ chức phi Chính phủ Mỹ “Trẻ em hòa bình quốc tế”, gọi tắt là COPI trao tặng. Đây là năm thứ 3 COPI tặng học bổng tại xã Xuân Hòa với số lượng 30 suất, còn 30 suất tặngm thứ nhất cho học sinh xã Xuân Lâm.

 

Vừa qua Hội khuyến học, Hội Chữ thập đỏ và Ủy ban Dân số – Gia đình và Trẻ em huyện Phú Hòa đã tổ chức gặp mặt học sinh nghèo hiếu học toàn huyện lần thứ 3-2006. Các tổ chức trên đã trao tặng 45 suất quà cho các em, trong đó có 42 suất trị giá 200.000đ/suất và 3 suất học bổng trị giá 500.000đ/suất.

 

TUẤN

Vượt qua gần 30 cây số đến Xuân Hòa nhận học bổng, cô trò nhỏ Phan Thị Hồng Giang, 7 tuổi ở thôn Cao Phong (Xuân Lâm) vẫn mang nét u buồn trên khuôn mặt. Em rất ít nói, bạn bè đi cùng đã kể về hoàn cảnh của em: “Nhà có 4 anh chị em, mẹ bị bệnh mất cách đây 2 năm, bố đi ong (tìm lấy mật ong trên rừng) và đốt than để nuôi cả nhà. Vì khó khăn quá nên chỉ có Giang và đứa em út được đi học, còn 2 anh lớn phải nghỉ học để làm giúp bố”. Khi hỏi về việc được nhận học bổng, khuôn mặt Giang mới bừng lên: “Đến tận bây giờ vẫn chưa thấy bố mua sách, vở gì cho cháu cả. Cháu đang sợ bố không cho đi học nữa vì nhà nghèo quá, không có tiền mua đồ học. Giờ có học bổng, chắc chắn là cháu được đi học rồi. Bố và các anh cháu cũng đỡ phải lo cho cháu hơn. Cháu rất mừng”.

 

Còn cậu học trò Phạm Phú Nhuyên, năm nay lên lớp 8 ở thôn Long Phước (Xuân Lâm) có đôi mắt sáng lộ rõ sự thông minh, nhanh nhẹn đã bộc bạch: ”Nhà cháu đông lắm, ngoài ba má còn có tới 8 anh chị em. Trong đó có 2 người đã lập gia đình. Ba làm thợ hồ, mẹ nội trợ, cuộc sống còn khó khăn thiếu thốn lắm. Cháu đi học về là phải phụ giúp việc nhà như nấum, tưới rau, thỉnh thoảng còn đi chặn bò. Chỉ đến tối mới có thời gian học. Nhưng cháu quyết tâm phải học giỏi để sau này làm kiến trúc sư, có công việc làm ổn định nuôi sống gia đình. Cháu không muốn bị nghỉ học giữa chừng vì như thế không có tương lai. 7 năm học qua cháu đều đạt loại giỏi, năm nay được nhận học bổng sẽ càng làm cho cháu phấn đấu học tốtn”…

 

Vâng, chỉ thấy niềm vui và quyết tâm của các em học sinh trong ngày được nhận học bổng. Việc tặng học bổng của tổ chức Đông Tây Hội Ngộ, hay COPI không chỉ đơn thuần giá trị về vật chất, mà còn mang tình cảm ưu ái, nghĩa cử cao đẹp và đầy tính nhân văn, là sự tiếp sức cho học sinh nghèo ở huyện Sông Cầu tiếp tục đến trường vào năm học mới 2006-2007.

 

THANH HIỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek