Thứ Năm, 03/10/2024 03:36 SA
Những tấm gương sáng trong học tập
Thứ Bảy, 26/08/2006 09:34 SA

Sở GD -–ĐT vừa tổ chức tuyên dương khen thưởng 202 học sinh giỏi trong năm học 2005 - 2006. Mỗi em mỗi hoàn cảnh và có những cách học khác nhau nhưng đều có thành tích học tập thật đáng khâm phục. “Phú Yên cuối tuần” giới thiệu những gương mặt tiêu biểu trong số đó.

 

* Lê Quốc Khiêm, Trường THPT Lê Hồng Phong, Thủ khoa 2 trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Cao đẳng Xây dựng số 3: TỰ HỌC LÀ CHÍNH

 

060826-LQK.jpgTuy không nổi đình nổi đám trong những năm học phổ thông, nhưng cậu học trò Lê Quốc Khiêm, Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa) đã cực kỳ xuất sắc trong kỳ thi ĐH, CĐ vừa qua thi đỗ thủ khoa 2 trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh (28 điểm) và Cao đẳng Xây dựng số 3 (29,5 điểm). Gặp Khiêm tại lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi do Sở GD – ĐT tổ chức, cậu học trò có vóc dáng dong dỏng cao này nở nụ cười thật tươi, cho biết: “Vào phòng thi, vừa nhận được đề, đọc qua em rất tự tin, bởi đề bài toàn là những kiến thức em đã nắm chắc. Làm bài xong, em gần như chắc chắn mình sẽ đỗ”.

 

Nhà có 5 chị em, ba mẹ làm nông nên cuộc sống gia đình Khiêm khá chật vật. Để giảm gánh lo cho gia đình, ngay từ nhỏ, Khiêm đã biết giúp ba mẹ tiết kiệm những khoản tiền dành cho việc học thêm bằng cách chăm chỉ học tập. Em luôn cố gắng vượt qua những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày với mong muốn học thật giỏi, có cái chữ sẽ tìm được việc làm ổn định để phụng dưỡng ba mẹ chu đáo sau này. Ngoài thời gian đến trường, Khiêm thường xuyên đến thư viện trường học bài. Mùa thi, Khiêm thức khuya “gạo” bài để nắm vững kiến thức chứ không phụ thuộc vào việc học thêm.

 

“Em chọn các bài tập nâng cao để làm sau khi đã làm hết toàn bộ bài trong sách giáo khoa. Có những dạng bài tập mang tính công thức tổng quát em làm đi làm lại nhiều lần để ghi nhớ” Khiêm nói.

 

* Kiều Ngọc Anh, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, Thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT: “TRONG HỌC TẬP, ĐIỀU CẦN LÀM PHẢI LÀM NGAY”

 

060826-KNA.jpgKỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2005 – 2006, Kiều Ngọc Anh, học sinh chuyên Hóa trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đạt danh hiệu thủ khoa với tổng số điểm 57. “Em không phải chờ đến cận ngày thi mới lao vào ôn tập, vì như thế dễ bị “học trước quên sau”. Với em, những gì có thể học và làm trước thì nên làm không chần chừ, lần lữa để qua ngày” - Ngọc Anh cho biết.

 

Ngọc Anh thổ lộ, ở lớp em tranh thủ nghe kỹ bài giảng và ghi chép đầy đủ. Về nhà chỉ ôn bài và làm bài tập trong sách. Riêng buổi tối là học tùy thích, có thể học bài, đọc sách hoặc cùng bạn học nhóm. Em thường lập đề cương và dàn ý cho từng môn học. Đề cương giúp em nắm khái quát kiến thức để từ đó triển khai sâu vào từng bài cụ thể.

 

Sau khi đỗ thủ khoa tú tài, nhiều tin vui khác đến với cô học trò quê An Mỹ (Tuy An) này. Đó là trúng tuyển vào trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh với số điểm 27,5 và Trường ĐH Nông Lâm với số điểm 24. Ngọc Anh nói: “Tuy học khối A nhưng em cũng muốn thử sức ở các lĩnh vực khác để kiểm tra học lực của mình. Kết quả là điểm số các môn đồng đều nhau. Kinh nghiệm học tập của em cho thấy, tất cả mọi kiến thức, đề thi đều được phát triển từ cơ bản. Vì thế, nắm chắc kiến thức cơ bản sẽ không ngại bất kỳ một dạng đề thi nào”.

 

* Huỳnh Thảo Nguyên, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, giải nhì tiếng Anh học sinh giỏi quốc gia: HỌC HẾT MÌNH

 

060826-HTN.jpgLàm thế nào để học tốt môn tiếng Anh? Thảo Nguyên trả lời: “Để học tốt ngoại ngữ nói chung, môn tiếng Anh nói riêng, phải nắm vững ngữ pháp, học nhiều từ mới, luyện cách phát âm và có quá trình ôn tập lâu dài…”. So với các bạn, hoàn cảnh gia đình Nguyên có phần thuận lợi hơn nên em chỉ chú tâm đến việc học. Nhiều bạn bè học cùng lớp với Nguyên vẫn còn ấn tượng với cô bạn rất mê ngoại ngữ này. Mê đến nỗi ở nhà mẹ Nguyên phải liên tục nhắc nhở vì sợ con gái bỏ ăn, đổ bệnh. Nhưng Nguyên trấn an mẹ bằng cách mang về nhiều thành tích trong học tập: Năm lớp 10, đạt huy chương đồng tại cuộc thi Olympic truyền thống, năm lớp 11 em đổi màu huy chương từ đồng sang bạc và đạt luôn giải 3 học sinh giỏi quốc gia; đến năm lớp 12, thì đạt giải nhì quốc gia.

 

Từ hồi học cấp II, Thảo Nguyên đã có năng khiếu về ngoại ngữ. Đến khi lên cấp III, học lớp chuyên, năng khiếu của Thảo Nguyên được cơ hội phát huy. Chị Nguyễn Thị Phương, mẹ Nguyên cho biết: “Khi nào xung quanh yên tĩnh, mới là thời điểm con bé “cày” bài vở. Còn bình thường tôi chỉ thấy nó đọc truyện tranh”. Còn Nguyên thì nói: “Mỗi ngày em tự khoán chỉ tiêu cho mình là học thuộc 15 – 20 từ vựng, rồi dần dần nâng lên tùy theo lịch học thưa hay dày ở trường”. Với những thành tích đạt được này, Thảo Nguyên được tuyển thẳng vào trường ĐH Ngoại thương TP Hồ Chí Minh, chuyên ngành Kinh tế đối ngoại.      

 

* Lê Minh Sang, lớp 3C Trường TH Hòa Định Đông 2 (huyện Phú Hòa): NGHỊ LỰC CHIẾN THẮNG BỆNH TẬT

 

060826-LMS.jpgKhi chứng kiến cảnh một cậu bé với đôi chân quẹo cong, lưng luôn dựa tường, nhọc nhằn lê từng bước lên bục nhận thưởng, không khí cả hội trường bỗng nhiên chùng hẳn xuống. Cậu học trò ấy chính là Lê Minh Sang, học sinh lớp 3C, Trường tiểu học (TH) Hoà Định Đông 2 (huyện Phú Hòa).

 

Khi chào đời, Sang đã mang trong người một phần chất độc da cam/ điôxin và cả căn bệnh tai biến mạch máu não. Để có tiền chữa bệnh cho con, bố mẹ em đã chạy vạy khắp nơi đến nỗi phải lâm vào cảnh tán gia bại sản. Bố mẹ phải gởi hai anh em Sang lại cho ông bà ngoại nuôi, vào Sài Gòn kiếm sống. Hiểu được tình cảm của bố mẹ và ông bà, Sang nỗ lực vượt qua bệnh tật để tự học. 3 năm liền vừa qua, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi.

 

Khi chứng kiến đứa cháu của mình ngồi lọt thỏm trong chiếc ghế trên bục nhận phần thưởng, bà Bùi Thị Lâm, ngoại của Sang xúc động nói: “Cháu siêng học lắm. Lâu lâu cháu kêu đau đầu, tôi can không cho học nhưng Sang không nghe, cứ lén học hoài”...

 

* Đinh Tấn Thiện, lớp 4B Trường TH số 1 Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa): “CỨU NGƯỜI CŨNG LÀ LÀM VIỆC TỐT”

 

060826-hsg4.jpgĐinh Tấn Thiện lớp 4B, Trường TH số 1 Hoà Xuân Tây (huyện Đông Hòa) là 1 trong 2 gương mặt tiêu biểu bạn trẻ dũng cảm cứu người tại lễ tuyên dương, khen thưởng năm nay. Thiện kể: Trưa ngày 12 – 4, khi  đang trên đường đi học ngang qua trạm bơm của xã Hoà Xuân thì em phát hiện đằng xa có người đang kêu la thất thanh. Khi chạy lại, Thiện thấy một bạn đang chới với giữa dòng, còn bạn kia đang đứng trên bờ kêu khóc. Em nhảy vội xuống xe, nói bạn trên bờ chạy vào thôn tìm người đến cứu (vì ở đây vào buổi trưa rất vắng vẻ, ít người lai vãng) còn mình không ngần ngại lao xuống nước cứu bạn. Tuy bơi khá cứng nhưng do nhỏ con mà lại mang trên mình một người to khoẻ hơn, nên khi đưa bạn vào gần bờ thì sức Thiện cũng cạn dần. Chính lúc em sắp buông xuôi phó mặc cho số phận thì cũng là lúc một số thanh niên trong thôn kịp đến, đưa cả hai vào bờ an toàn. Lúc lên bờ, khi biết bạn không sao, em từ chối việc lên phòng y tế xã nghỉ ngơi, vội lên xe cho kịp giờ học.

 

Với thành tích ấy em được các anh công an trong xã trao tặng danh hiệu: “Tuổi trẻ dũng cảm”. Thiện tâm sự: “ Em thấy việc mình làm cũng bình thường thôi. Em nghĩ ai ở trong hoàn cảnh của em cũng đều làm như vậy. Vì thầy cô, cha mẹ vẫn thường dạy chúng em cứu người cũng chính là làm việc tốt”.

 

* La Lan Ĩnh, lớp 7B Trường THCS Đinh Núp (Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân) : “EM SẼ PHẤN ĐẤU ĐỂ TRỞ THÀNH THẦY GIÁO”

 

060826-hsg.jpgLa Lan Ĩnh là người dân tộc Êđê  hiện đang học lớp 7B, trường THCS Đinh Núp, xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân). Dù gia cảnh bố mất sớm, mẹ thường hay đau ốm quanh năm, nhưng em vẫn giữ được thành tích học tập đáng nể: suốt nhiều năm liền đứng đầu khối.

 

Ĩnh kể, từ 3 giờ sáng em đã dậy chuẩn bị đi bộ đến lớp ( trường cách nhà đến 8 cây số), trưa vừa về đến nhà là lên nương giúp mẹ đến tối mịt mới về, đến 9 giờ tối mới thảnh thơi chong đèn học chữ. Nhiều lần, vừa lấy tập ra là 2 mắt cứ muốn dính lại, buồn ngủ nhưng nghĩ đến bài ngày mai chuẩn bị chưa xong làm em không dám ngủ.

 

“ Em Ĩnh học khá lắm, suốt nhiều năm lên đây dạy học tôi chưa từng thấy ai học giỏi thực sự như em. Em rất siêng năng, dù là lao động chính trong gia đình nhưng chưa lần nào tôi thấy em bỏ một buổi học. Đến lớp em rất hoà đồng, vừa tích cực tham gia hoạt động, vừa biết giúp đỡ các bạn học yếu. Tôi rất tự  hào về em”. Thầy Văn Tấn Vương, chủ nhiệm lớp của Ĩnh cho chúng tôi biết.

 

Khi được hỏi về những dự định sau này, Ĩnh nói: “ Em sẽ cố gắng học thật giỏi để không chỉ được nhận phần thưởng mà còn muốn trở thành thầy giáo, đem cái chữ đến  cho bà con sau này”.

 

THÚY HẰNG – XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek