Thứ Năm, 03/10/2024 11:31 SA
Sách vở cho năm học mới
Chủ Nhật, 06/08/2006 08:18 SA

Còn gần cả tháng nữa mới đến ngày khai giảng năm học 2006-2007 nhưng đã có rất đông phụ huynh tìm đến các trung tâm, cửa hàng để tìm mua sách vở, dụng cụ học tập cho con em. Ngoài bộ sách giáo khoa chính, họ bị “rối rắm” trước vô số sách tham khảo, sách nâng cao của các nhà xuất bản, mà không thể định hướng được đâu là loại cần phải mua...

 

SÁCH VỞ CÓ GÌ MỚI?

 

060806-em.jpg

Chọn sách ở Trung tâm Sách và thiết bị trường học  – Ảnh: M.Thúy

Năm học 2006 – 2007, tất cả học sinh vào lớp 10 phải học theo chương trình phân ban. Sách phân ban có nội dung như thế nào? Đây là câu hỏi làm nhiều học sinh và phụ huynh hoang mang. Do đó, đến thời điểm này, có đến 90% học sinh lớp 10 đã được cha mẹ trang bị bộ sách giáo khoa chính. Ông Nguyễn Trọng Văn, một phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 10 (huyện Tây Hoà) cho biết: “Con tôi đăng ký học ban Khoa học tự nhiên (KHTN), nhưng khi tôi “rinh” bộ sách này về, nó đọc lướt qua thấy chương trình ban KHTN khó quá nên chuyển sang ban cơ bản. Vậy là tôi phải mua lại bộ sách ban cơ bản. Nhờ sách giáo khoa phát hành sớm, bọn trẻ có cơ hội “thẩm tra” lại khả năng học tập của mình rồi chọn ban cho phù hợp”.

 

Năm học này cũng là năm thay sách giáo khoa mới đối với học sinh lớp 5. Do đó, các bậc phụ huynh cũng lo mua sớm để con em mình được làm quen với chương trình mới. Nếu mỗi bộ sách lớp 10 chỉ có 13 cuốn/ ban  thì các học trò lớp 5 có đến 22 danh mục sách cần phải mua. Chưa bao giờ tôi thấy sách dành cho học sinh tiểu học lại nhiều đến như vậy. Ngoài sách Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lý, Âm nhạc, Mỹ thuật, Đạo đức, Tiếng Anh, học theo chương trình mới, học sinh lớp 5 còn có các loại vở bài tập cho mỗi môn học.

 

Phong phú nhất vẫn là giấy vở. Do có sự cạnh tranh của nhiều nhà sản xuất trong và ngoài nước nên giấy vở năm nay có nhiều mẫu mã, chủng loại đa dạng, phù hợp cho mọi đối tượng học sinh. Ngoài những thương hiệu Vĩnh Tiến, Lệ Hoa, Quang Tâm…, năm học này các trung tâm, cửa hàng sách trên địa bàn tỉnh còn nhập tập vở của các hãng Thành Đạt, Fahasa. Vở của các hãng này bìa đẹp, bắt mắt với những hình ảnh, khá ấn tượng về phong cảnh Việt Nam và thế giới, giấy dày, cứng, ô li rõ ràng, rất thích hợp cho học sinh tiểu học.

 

Các loại đồ dùng học tập như cặp, bút, mực cũng có sự thay đổi kiểu dáng, mẫu mã. Năm nay, phong trào luyện viết chữ đẹp được triển khai rộng rãi trong học sinh và giáo viên nên bút được các “Thượng đế” lựa chọn kỹ càng. Riêng mặt hàng cặp ba lô năm nay khoe sắc với rất nhiều kiểu dáng. Những chiếc cặp đeo màu mè, loè loẹt của Trung Quốc không còn “dụ” được khách hàng, thay vào đó là những chiếc túi xinh xắn in hình các nhân vật nổi tiếng trong truyện “Ngàn lẻ một đêm”, truyện cổ tích và phim hoạt hình dành cho thiếu nhi. Kích cỡ của các loại cặp  cũng được thiết kế linh hoạt phù hợp cho từng độ tuổi và được may bằng nhiều chất liệu: vải bố, vải dù, simili… Nổi nhất trong mặt hàng cặp, túi xách phục vụ cho năm học mới là nhãn hiệu Miti. Cặp của Miti được thiết kế khá đơn giản vừa có thể xách, vừa có thể mang tuỳ thích, rất thích hợp cho học sinh cấp 2, cấp 3.

 

CẨN THẬN VỚI SÁCH THAM KHẢO

 

Năm học 2006 – 2007, Công ty cổ phần Sách và thiết bị trường học Phú Yên phát hành 2.412.851 bản sách giáo khoa các loại, tăng 10% so với năm học trước. Trong đó, bậc TH có 1.267.799 bản, THCS: 733.273 bản, THPT: 411.779 bản. Riêng sách giáo khoa lớp 5 là 404.756 bản, lớp 10: 203.074 bản. Đến thời điểm này, đã phát hành đạt gần 80%, tăng hơn 12% so với cùng kỳ.

Để học tốt, cùng với sách giáo khoa, bài giảng của giáo viên, học sinh rất cần có sự hỗ trợ tri thức từ hệ thống sách tham khảo, sách nâng cao. Các loại sách này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả quá trình dạy – học trong nhà trường. Chính vì thế nên năm học nào, các loại sách trên cũng được xuất bản ồ ạt. Khó có thể thống kê được số nhà xuất bản in sách tham khảo, nâng cao..., mỗi nhà xuất bản cho ra nhiều đầu sách cùng một chủ đề. Bởi vậy, thị trường sách tham khảo, nâng cao... đang “bội thực” và khiến các bậc phụ huynh gặp không ít khó khăn khi chọn lựa. Những năm trước, sách tham khảo, bồi dưỡng, nâng cao... chủ yếu dành cho học sinh các lớp cuối cấp, giúp các em. Còn bây giờ, từ lớp 1 đến lớp 12 đều có sách tham khảo, nâng cao... Nhiều phụ huynh đã coi sách tham khảo, bồi dưỡng... như một loại sách song hành cùng SGK chính khoá. Chính từ tâm lý này của phụ huynh mà thị trường sách tham khảo, nâng cao... ngày một phát triển, không chỉ tập trung vào môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ... mà cả những môn Địa lý, Lịch sử, Sinh học... cũng có sách!

 

Riêng môn Tiếng Anh lớp 5, ngoài SGK, vở bài tập, có đến 5 - 6 NXB tham gia in sách tham khảo, nâng cao với những tên gọi như “Học tốt tiếng Anh”, “Bài tập nâng cao tiếng Anh”, “Bài tập bổ sung tiếng Anh”...Chính vì có quá nhiều sách tham khảo, nâng cao trong cùng một môn học nên đã xảy ra tình trạng một tác giả viết nhiều cuốn, nội dung các cuốn sách đó cũng na ná, tương tự như nhau. Rút kinh nghiệm những năm học trước, thay sách giáo khoa lớp 10, lớp 5 năm học này, Công ty cổ phần Sách và thiết bị trường học Phú Yên chỉ chọn NXB Giáo dục  để phân phối sách tham khảo, sách nâng cao ở 20 cửa hàng, đại lý của mình. Các bậc phụ huynh cần hết sức thận trọng và chú ý có ý định mua sách tham khảo cho con em mình.

 

MẠNH THÚY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek