Thứ Sáu, 04/10/2024 04:31 SA
Ngày đầu tiên đợt một kỳ thi tuyển sinh đại học - cao đẳng 2006:
Thí sinh hân hoan vì đề không khó
Thứ Tư, 05/07/2006 07:49 SA

Hôm qua (4-7), hơn 500.000 thí sinh (TS) cả nước bước vào ngày đầu tiên của đợt một kỳ thi tuyển sinh Đại học - Cao đẳng năm 2006. Tại cụm thi liên trường Qui Nhơn (Bình Định) - nơi có 40.045 TS dự thi - ngày thi đầu tiên diễn ra khá an toàn, nghiêm túc, tình trạng TS mang “phao” thi vào phòng được xử lý khá kiên quyết...

 

060705-anh-3.jpg

Thí sinh vui vẻ sau giờ thi Toán tại hội đồng thi trường Đại học Qui Nhơn - Ảnh: Văn Tài

 

Thông tin từ Hội đồng cụm thi Liên trường Qui Nhơn cho biết, trong ngày 4-7 đã có 40.045 TS tham gia kỳ thi tuyển sinh Đại học-Cao đẳng đợt 1 năm 2006 dành cho hai khối A và khối V tại 567 phòng thi thuộc 83 điểm thi, trong đó có 10.000 TS Phú Yên.  Để chuẩn bị cho kỳ thi này, Hội đồng thi Liên trường đã huy động gần 3.000 lượt cán bộ, giáo viên, công an làm nhiệm vụ coi thi… Đồng thời, công tác y tế, giao thông vận tải, an ninh trật tự cũng được triển khai đồng bộ để tạo điều kiện tốt nhất cho TS 6 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Khánh Hòa, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Phú Yên về dự thi.

 

060705-t5.jpg

Trong giờ làm bài môn Vật lý tại giảng đường A2 Đại học Sư phạm Qui Nhơn - Ảnh: Văn Tài

Sáng ngày 4-7, mặc dù bản tin thời tiết trên VTV1  dự báo sẽ có mưa và lũ cục bộ trên địa bàn tỉnh Bình Định song điều này không làm cho TS và phụ huynh bận tâm, lo lắng. Trái ngược với dự báo, thời tiết trong ngày thi đầu tiên khá đẹp, nhiệt độ khoảng 29-30 0C.

 

ĐỀ THI KHÔNG KHÓ

 

Tại Hội đồng thi Đại học Qui Nhơn, chúng tôi gặp rất đông phụ huynh người Phú Yên đưa con đi thi, có người đưa con đi thi lần đầu tiên, có người lần thứ hai, thứ ba. Ông Nguyễn Văn Hưng, ở khóm 1, phường Phú Lâm, phụ huynh của TS Nguyễn Nhanh (học sinh trường THPT Ngô Gia Tự) cho biết: “Năm nay, tôi đưa con ra Qui Nhơn dự thi khá thuận lợi, chúng tôi được các sinh viên tình nguyện đón tiếp nhiệt tình và giới thiệu chỗ trọ khá rẻ. Tôi phải ở bên cạnh con trong những lúc như thế này để tạo thêm động lực, niềm tin, giúp cháu nó làm bài tốt hơn”. Không biết có phải chính sự có mặt của bố mà Nhanh đã hoàn tất hai môn thi Toán, Lý khá tốt. Gặp lại chúng tôi, ngay sau kết thúc hai môn thi đầu tiên, Nhanh nói rất tự tin: “Đề thi năm nay ra sát với chương trình học, tuy có dài một chút nhưng em làm bài đạt khoảng 70%, em hy vọng mình sẽ có được một suất vào đại học năm nay”.

 

“Đề thi Toán quá đơn giản, chỉ với mức độ kiểm tra kiến thức thay vì phải cần vận dụng kiến thức đối với một đề thi tuyển sinh ĐH. So với đề thi tốt nghiệp THPT năm 2006, đề thi Toán khối A không khác mấy  về độ khó, trong đó có câu  Va.2 về nhị thức Newton gần giống với câu  V của đề thi tốt nghiệp THPT 2006, câu II.2 về giải hệ phương trình đối xứng và IV.2 về tìm giá  trị lớn nhất của biểu thức đối xứng trùng  lặp về phương pháp. Tôi nghĩ rằng, đề thi năm nay hầu có sự phân biệt giữa các  học sinh khá giỏi  với học sinh trung bình khá. Với đề thi này số lượng học sinh đạt điểm cao sẽ nhiều hơn”.

 

(Thầy giáo TRƯƠNG NGỌC ĐẮC, Giáo viên chuyên Toán trường chuyên THPT Lê Quí Đôn, Qui Nhơn, Bình Định)

Anh Bùi Đức Dũng, anh trai của TS Bùi Đức Minh (trường THPT Lê Lợi) cũng cho biết thêm: “Sau hai môn thi, em tôi rất hân hoan vì làm bài thi tốt. Tuy phần tự chọn dành cho học sinh theo chương trình phân ban thí điểm khá dài, nhưng nó làm cũng tốt”. TS Võ Kim Hoàng, học sinh trường THPT Lê Trung Kiên dự thi tại hội đồng thi trường THPT Trần Cao Vân khẳng định: “Đề thi lần này không quá khó đối với chúng em, tuy đề môn Lý có dài nhưng cũng không khó, phần lý thuyết khá ít, đã giúp cho em làm bài tốt và tự tin nhiều. Em nghĩ bình quân một môn ít nhất cũng đạt từ 7 điểm trở lên.  Nhiều TS đều cho rằng đề thi năm nay không quá dài hoặc đánh đố TS, chỉ cần tập trung là có thể làm bài tốt.

 

Điều mà hầu hết TS và phụ huynh tại cụm thi liên trường Qui Nhơn lo lắng là tỷ lệ chọi của 48  trường đại học tại cụm thi liên trường này rất lớn. Ông Trần Đức Tuấn (xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa) đưa con đi thi vào đại học Kiến trúc Hà Nội tỏ ra lo lắng: “Nghe con tôi bảo có rất nhiều TS dự thi vào trường này đã bỏ thi do quá đông TS”. Nỗi lo lắng của ông Tân không phải là không có cơ sở, khi Ban chỉ đạo cụm thi liên trường Qui Nhơn cho biết hầu hết các trường đại học phía bắc có tỉ lệ TS dự thi rất cao.

 

NGĂN CHẶN NẠN “PHAO” THI

 

Ông Nguyễn Quí Thành,  Phó hiệu trưởng trường Đại học Qui Nhơn, Phó ban chỉ đạo cụm thi liên trường Qui Nhơn cho biết: Trước khi kỳ thi diễn ra, để tránh tình trạng thí sinh mang phao thi vào phòng thi, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định tổ chức khảo sát, yêu cầu các điểm photocopy ký cam kết Nếu điểm photocopy nào photo tài liệu cho TS dự thi, khi phát hiện sẽ rút giấy phép và đình chỉ hoạt động kinh doanh. Chúng tôi tiếp tục duy trì phối hợp tốt với các ngành liên quan tổ chức tốt các ngày thi tiếp theo với các môn thi và các khối thi B, C, D, được  dự báo có nhiều khả năng sẽ xuất hiện nhiều tài liệu nhất.

 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Phú Yên, trong ngày thi đầu tiên với hai môn Toán, Lý tình trạng mang theo tài liệu vào phòng thi rất hiếm xảy ra. Tình  trạng lộn xộn trước các hội đồng thi, phô tô phao thi, đề giải không xuất hiện như kỳ thi năm ngoái. Cảnh phụ huynh chen chúc trước các hội đồng thi hầu như không có.

 

Tiến sĩ  Lê Viết Khuyến, Phó Vụ trưởng Vụ Đại học và sau Đại học (Bộ Giáo dục - Đào tạo), phụ trách Cụm thi Liên trường Qui Nhơn đánh giá: “Trong kỳ thi năm nay, TS được tạo nhiều thuận lợi từ công tác tổ chức, hướng dẫn, chỉnh sửa phiếu đăng ký dự thi… Qua kiểm tra, thanh tra tại các Hội đồng thi, có thể nói rằng ngày đầu tiên của kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Trong ngày đầu tiên chỉ có hai  trường hợp TS vi phạm qui chế thi (một TS sử dụng điện thoại di động và 1 TS sử dụng tài liệu) và Hội đồng phải xử lý, đình chỉ thi theo qui định.

 

“Đề Vật Lý năm nay không dài và không khó so với năm ngoái. Đối tượng thí sinh nào cũng có thể làm được ít nhiều nội dung. Tuy nhiên, nếu phân cấp, học sinh trung bình sẽ chỉ làm được 4 - 5 điểm, học sinh khá làm được 7 - 8 điểm, học sinh giỏi cũng chỉ làm được 9 điểm. Điểm 10 chỉ dành cho những học sinh giỏi và thực sự thông minh. Tiêu chí đầu tiên vẫn cần nắm chặt kiến thức cơ bản, hiểu rõ công thức, nội dung chương trình theo sách giáo khoa. Với đề thi này thì một học sinh giỏi cũng cần sử dụng hết thời gian mới làm được hết bài. Không có khoảng thời gian nào thừa mà hoàn toàn vừa vặn để các em cố gắng hoàn thành. Đồng thời, năm nay, Bộ Giáo dục-Đào tạo ra đề thi môn Vật Lý  rõ ràng, không lắt léo, chỉ cần thí sinh hiểu thực sự chương trình học, nắm bắt kiến thức rộng, các em có thể hoàn thành tốt. Bên cạnh đó, đề thi không có những câu đòi hỏi suy luận nhiều và  hạn chế khả năng quay cóp, vì phải thực sự hiểu kiến thức, nắm bắt diện rộng kiến thức mới giải được bài và hạn chế tình trạng quay bài, vì thí sinh không có đủ thời gian”.

 

(Thầy Phạm Vụ Kim Hoàng, giáo viên Vật lý, trường chuyên THPT Lê Quí Đôn, Qui Nhơn, Bình Định)

 

VĂN TÀI –XUÂN HUY  

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek