Thứ Sáu, 04/10/2024 12:30 CH
“Tiếp thị” việc làm đến người lao động
Thứ Ba, 13/06/2006 07:59 SA

Gần đây, Sở Lao động – thương binh - xã hội (LĐTB&XH) và các ngành chức năng ở Phú Yên tổ chức  nhiều hoạt động đưa thông tin tuyển dụng đến người lao động, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động tìm được việc làm. Tuy nhiên, hiệu quả từ những hoạt động này chưa thật rõ rệt.

 

NHƯ MỘT BUỔI GIAO LƯU

 

Buổi tiếp xúc với lao động ở huyện Tuy An do UBND huyện phối hợp với Sở LĐTB&XH Phú Yên tổ chức được chuẩn bị khá chu đáo, với sự có mặt của các Trung tâm giới thiệu việc làm trong tỉnh cùng các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng. Chương trình diễn ra dưới hình thức giao lưu, đối thoại trực tiếp. Người lao động hỏi, nhà tư vấn, tuyển dụng trả lời, cùng với đó là sự định hướng nghề nghiệp đào tạo và dự báo tình hình việc làm. Buổi tiếp xúc với người lao động do huyện Đông Hoà tổ chức mới đây cũng giống như vậy.

 

060613-hoc.jpg

Các doanh nghiệp và Trung tâm dịch vụ việc làm Công đoàn Phú Yên phát poster thông tin việc làm cho thanh niên  – Ảnh: T.Q

 

Điều nhận thấy trước tiên là những người được mời đến để tham gia đối thoại  chưa đúng đối tượng. Hầu hết, là đoàn viên thanh niên trong độ tuổi lao động nhưng không thật sự có nhu cầu tìm việc. Bởi nhiều người trong số họ đã có việc làm hoặc đang đi học chưa ra trường; nhiều người đến chỉ vì thấy có văn nghệ vui vui. Thứ hai là ý thức của người tham gia không cao. Trong khi những nhà tuyển dụng, tư vấn lao động đang giới thiệu về thị trường lao động, các tiêu chuẩn, yêu cầu tuyển dụng thì ở dưới tự do nói chuyện, không mấy người để ý. Đến phần trả lời giải đáp thắc mắc thì những nhà tư vấn nhận được những câu hỏi không đâu vào đâu, cứ như hỏi cho có. Ông Đinh Quốc Văên, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Công đoàn, cũng thở dài: “Họ hỏi toàn những câu trên trời, những vấn đề thuộc về chính sách tầm vĩ mô. Còn những việc thiết thân như điều kiện làm việc, tiền lương, chế độ đãi ngộ… thì không hề nhắc tới”. Ngược lại, trong phần văn nghệ thì tất cả rất chăm chú và hào hứng, có cảm giác như họ đến đây để xem ca hát.

 

Còn nhớ năm 2005, lần đầu tiên Phú Yên tổ chức Hội chợ việc làm kéo dài cả tuần lễ, tiếp theo là cuộc “đổ bộ” về cơ sở tìm nguồn lao động do Trung tâm dịch vụ việc làm Công đoàn tiến hành khá hiệu quả. Những hoạt động trên đã gây được sự chú ý tích cực của nhân dân, đồng thời giải quyết việc làm cho một lượng lớn lao động. Việc đối thoại với người lao động cũng rất cần thiết nhằm cung cấp, trao đổi thông tin, giúp người lao động và nhà tuyển dụng gặp nhau. Song vấn đề là phải tổ chức như thế nào cho đạt hiệu quả.

 

SẼ CÓ “THÁNG VIỆC LÀM”

 

Ngay sau hai buổi tiếp xúc nói trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Lê Kim Anh đã chỉ đạo Sở LĐTB&XH xây dựng kế hoạch “Tháng việc làm” với tinh thần đưa thông tin lao động đến cơ sở, tiếp xúc trực tiếp những đối tượng lao động có nhu cầu thật sự, tránh các hình thức kém hiệu quả.

 

Ông Trịnh Anh Văn, Trưởng phòng Lao động tiền lương (Sở LĐTB&XH) cho biết: Sở đã xây dựng kế hoạch “Tháng việc làm” năm 2006, dự kiến tổ chức vào tháng 8 tới và sẽ không tập trung ở TP Tuy Hòa mà đưa về các huyện, những cụm xã, trung tâm đông dân cư. Tuỳ theo điều kiện thực tế của mỗi huyện, thành phố, chọn ít nhất hai địa điểm thuận lợi cho việc tập trung người lao động đăng ký tìm việc. “Tháng việc làm” sẽ tập trung vào các nội dung trọng tâm: Tổ chức các “gian hàng việc làm” để người lao động tiếp xúc, chọn lựa và được tư vấn, giúp đỡ các thủ tục hồ sơ; các trường dạy nghề, trung tâm đào tạo nghề tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho các đối tượng học sinh vừa tốt nghiệp THPT; tổ chức đối thoại giữa người lao động với người sử dụng lao động, lãnh đạo tỉnh, huyện về  chủ trương chính sách giải quyết việc làm, chiến lược đào tạo nghề và xuất khẩu lao động. Đặc biệt chú trọng xúc tiến xuất khẩu lao động… Bên cạnh đó là chương trình văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh để thu hút nhiều đối tượng tạo sự phong phú đa dạng. Sở LĐTB&XH sẽ giao cho các Trung tâm dịch vụ việc làm phụ trách các đơn vị cơ sở, mời các doanh nghiệp có chức năng tuyển lao động xuất khẩu, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển dụng, nhất là các khu công nghiệp lớn.

 

Thiết nghĩ, ngay từ lúc này, các địa phương cần có sự chuẩn bị, nhất là công tác tuyên truyền, đưa thông tin đến đông đảo người lao động đang cần việc, giúp người lao động chuẩn bị sẵn sàng tham gia “Tháng việc làm” một cách hiệu quả nhất.

 

TRẦN QUỚI

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lỗ hổng!
Thứ Ba, 13/06/2006 07:50 SA
Tìm giải pháp thoát những bất cập
Thứ Hai, 12/06/2006 09:17 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek