Thứ Sáu, 04/10/2024 20:18 CH
Phổ cập giáo dục THCS làm sao để về đích sớm?
Thứ Hai, 01/05/2006 08:43 SA

Trong 5 năm (2001 – 2005), toàn tỉnh đã huy động được gần 18.000 đối tượng bỏ học giữa chừng ra các lớp phổ cập THCS. Nhờ làm tốt công tác huy động học sinh bỏ học ra lớp, 7/9 huyện, thành phố, 94/106 xã, phường, thị trấn đã hoàn thành phổ cập giáo dục THCS, chiếm tỷ lệ 88,7%. Hiện chỉ còn 2 huyện Sơn Hoà, Sông Hinh là chưa đạt và đang phấn đấu đến cuối năm nay sẽ đạt chuẩn công tác này, góp phần giúp tỉnh sớm hoàn thành công tác phổ cập giáo dục THCS vào năm 2006, trước 1 năm so với kế hoạch và 4 năm so với lộ trình cả nước.

 

060501-lka.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Kim Anh phát biểu tại hội nghị tổng kết phổ cập giáo dục THCS - Ảnh: Thúy Hằng
Để phổ cập giáo dục THCS, phải “gỡ” bằng được những cái khó như xoay chuyển nhận thức của người học và phụ huynh; nâng tỷ lệ huy động học sinh tốt nghiệp tiểu học vào lớp 6; đầu tư cơ sở vật chất, sách vở… phải theo kịp với sự phát triển nhanh chóng về quy mô trường lớp. Trước hàng loạt việc phải làm, giải pháp hàng đầu mà tỉnh chọn là đẩy mạnh công tác huy động, vận động học sinh bỏ học giữa chừng ra lớp bằng cách mở lớp học tại thôn, buôn, linh hoạt về giờ giấc phù hợp cho từng vùng, miền. Hầu hết các đối tượng đi học phổ cập là lao động chính của gia đình. Mở lớp tại thôn, buôn có sự linh hoạt về giờ học được xem là lựa chọn thích hợp nhất để huy động tối đa các đối tượng trong độ tuổi tham gia phổ cập.

 

Xuân Thịnh là xã cuối cùng để huyện Sông Cầu hội đủ tiêu chuẩn để được công nhận hoàn thành công tác phổ cập THCS. Phần vì áp lực, phần vì xã này có 251 đối tượng cần phổ cập, đông nhất trong huyện. Để vận động ngần ấy học sinh bỏ học ra lớp, tháng 3-2005, Đảng uỷ, UBND huỵên Sông Cầu đã mở chuyên đề bàn về cách thực hiện, trong đó đặt lên hàng đầu giải pháp kết hợp nhà trường – gia đình – xã hội. Không chỉ nói suông, Đảng uỷ, UBND huyện ra nghị quyết để các xã và các ban ngành liên quan bắt tay vào việc. Được sự hướng dẫn của huyện, Đảng uỷ xã Xuân Thịnh ra chỉ thị về việc “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc thực hiện cuộc vận động công tác phổ cập THCS”. Chỉ thị yêu cầu các chi uỷ, chi bộ trực thuộc phân công đảng viên phụ trách địa bàn tham gia thực hiện, nếu đảng viên nào không hoàn thành nhiệm vụ phải chịu trách nhiệm trước đảng bộ. Đảng viên nào, chi bộ nào có con em là đối tượng vận động ra lớp mà không thực hiện thì đảng viên đó, chi bộ đó phải kiểm điểm trách nhiệm trước chi bộ, gắn với việc xem xét tư cách đảng viên và phân loại tổ chức cơ sở đảng. Đối với mặt trận và các đoàn thể, chỉ thị “giao khoán” cho từng thôn, từng người những phần việc phải làm, không chỉ vận động học sinh bỏ học ra lớp mà còn phải kết hợp chặt chẽ với nhà trường không cho học sinh bỏ học giữa chừng. Những hộ gia đình nghèo nhưng biết tạo điều kiện cho con ra lớp sẽ được UBND xã tạo điều kiện vay vốn ưu đãi, việc làm và những hỗ trợ khác.

 

PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÊ KIM ANH, TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO PHỔ CẬP GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TỈNH:

 

Đạt chuẩn phổ cập đã khó, giữ được chuẩn càng khó hơn. Hướng đi lâu dài cho công tác này không ở đâu xa mà nằm ở giáo dục phổ thông chính quy. Một khi huy động được trẻ 5 tuổi ra lớp mẫu giáo, trẻ 6 tuổi vào lớp 1, trẻ tốt nghiệp tiểu học đúng độ tuổi (11 tuổi) và tiếp tục đưa các em vào lớp 6 thì công tác phổ cập giáo dục mới có khả năng đạt tỷ lệ cao. Đây là một nhiệm vụ quan trọng trong mục tiêu đẩy nhanh phổ cập giáo dục THCS. Phát triển giáo dục bắt đầu từ nền móng thì mơi có được sự ổn định, bền vững. Vì vậy tôi đề nghị cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh, huyện, xã và toàn thể nhân dân trong tỉnh, bắt đầu từ tháng 5 này mở chiến dịch sẵn sàng tăng cường hỗ trợ cho 2 huyện Sơn Hoà, Sông Hinh về công tác phổ cập giáo dục THCS.

Từ khi có sự chỉ đạo của huyện và xã, các ban ngành, đoàn thể, đảng viên vào cuộc; học sinh nào bỏ học là lập tức được vận động trở lại lớp học ngay. Với cách làm đầy kiên quyết và trách nhiệm như vậy, huyện Sông Cầu là địa phương thứ 7/9 huyện, thành phố vừa được công nhận hoàn thành công tác phổ cập giáo dục THCS.

 

Cách làm tập trung sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, gắn trách nhiệm gia đình – nhà trường – xã hội được Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục phổ thông tỉnh Phú Yên xem là phương pháp tối ưu để đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục THCS. Hiện 2 huyện Sơn Hoà, Sông Hinh đang vận dụng phương pháp này đến các xã chưa được công nhận hoàn thành phổ cập THCS. Ông Sô Minh Nũng, Phó Bí thư Huyện uỷ Sơn Hoà cho biết: Huyện chúng tôi vẫn còn chậm trong công tác phổ cập THCS là vì số học sinh bỏ học giữa chừng trong những năm qua còn quá nhiều. Nếu các ban chỉ đạo phổ cập và các trường học không làm tốt công tác huy động và chống học sinh bỏ học giữa chừng thì vẫn phải phổ cập dài dài. Để khai thông vấn đề mang tính quyết định đến tiến độ phổ cập của huyện và tỉnh, Huyện ủy Sơn Hoà phân công trách nhiệm rõ ràng cho ngành giáo dục, cấp uỷ địa phương. Địa phương phải chỉ đạo quyết liệt, xem đây là một tiêu chí để đánh giá năng lực của cán bộ chứ không có cái kiểu Ban chỉ đạo đổ lỗi cho phụ huynh, phụ huynh đổ lỗi cho học sinh, rồi học sinh vin vào cái cớ lấy vợ lấy chồng là không được”.

 

Với quyết tâm và gắn trách nhiệm từ nhiều phía, tại Hội nghị tổng kết phổ cập giáo dục THCS giai đoạn 1 (2001 – 2005) vừa được UBND tỉnh tổ chức, 2 huyện Sông Hinh, Sơn Hoà khẳng định sẽ hoàn thành công tác này vào cuối năm nay, cùng với cả tỉnh đạt chuẩn phổ cập THCS trước 1 năm so với kế hoạch và 4 năm so với lộ trình cả nước.

 

MẠNH THUÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ý thức đóng vai trò quan trọng
Thứ Hai, 24/04/2006 15:31 CH
Nhiều điều chưa ổn!
Thứ Hai, 24/04/2006 07:35 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek