Thứ Sáu, 04/10/2024 20:21 CH
Điều kiện dự xét và công nhận tốt nghiệp THCS
Chủ Nhật, 23/04/2006 14:16 CH

Từ năm học 2005 – 2006 Bộ GD-ĐT cho phép các địa phương thực hiện xét công nhận tốt nghiệp THCS đối với học sinh lớp 9. “Phú Yên cuối tuần” giới thiệu chính sách ưu tiên, khuyến khích, điều kiện xét và công nhận tốt nghiệp mà Bộ GD – ĐT vừa ban hành.

 

CHÍNH SÁCH ƯU TIÊN, KHUYẾN KHÍCH

 

Đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên khi dự xét công nhận tốt nghiệp THCS lần đầu là con của liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người được hưởng chế độ như  thương binh, bệnh binh, anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động, bà mẹ Việt Nam anh hùng; người học là dân tộc thiểu số, người đang sinh sống, học tập ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn; người học bị tàn tật, khuyết tật, kém phát triển về thể lực và trí tuệ, bị nhiễm chất độc hóa học, mồ côi không nơi nương tựa, trong diện hộ đói nghèo theo quy định của Nhà nước.

 

060423-thay.jpg

Năm nay học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS bằng hình thức xét tuyển - Ảnh: T.Hằng

 

Đối tượng được hưởng chính sách khuyến khích gồm người học đạt từ giải 3 (huy chương đồng) cá nhân trở lên trong kỳ thi học sinh giỏi các môn học ở lớp 9; các kỳ thi văn nghệ, thể dục thể thao do Sở GD – ĐT tổ chức hoặc phối hợp với các cơ quan cấp tỉnh tổ chức; thi giữa các nước trong khu vực hoặc thi quốc tế; các kỳ thi do Bộ GD – ĐT tổ chức hoặc phối hợp với bộ, ngành khác tổ chức.

 

Người học được xếp loại từ trung bình trở lên trong kỳ thi nghề phổ thông do Sở GD – ĐT tổ chức theo quy định của Bộ GD – ĐT.  

 

ĐIỀU KIỆN DỰ XÉT CÔNG NHẬN TỐT NGHIỆP

 

Học sinh học hết chương trình THCS không quá 21 tuổi, học viên học hết chương trình bổ túc THCS từ 15 tuổi trở lên. Trường hợp học trước tuổi, học vượt lớp phải thực hiện theo quy định về học trước tuổi, học vượt lớp của Bộ GD – ĐT.

 

Không nghỉ học quá 45 buổi học ở năm học lớp 9 (nghỉ một lần hay nhiều lần cộng lại). Học sinh THCS và học viên theo học chương trình bổ túc THCS không trong thời gian thi hành án phạt tù hoặc bị hạn chế quyền công dân, trừ học viên của trường, lớp mở cho người đang thi hành án phạt tù hoặc bị hạn chế quyền công dân.

 

HỒ SƠ DỰ XÉT CÔNG NHẬN TỐT NGHIỆP

 

Bản sao giấy khai sinh hợp lệ; bản chính học bạ của người học. Nếu bị mất học bạ thì giám đốc Sở GD – ĐT xem xét, giải quyết từng trường hợp cụ thể; bản chính hoặc bản sao hợp lệ giấy xác nhận là đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, diện khuyến khích (nếu có) do cấp có thẩm quyền cấp; giấy xác nhận về phẩm chất đạo đức và chấp hành chính sách của Nhà nước đối với người học xong chương trình THCS từ những năm học trước.

 

Đối với người học đã về cư trú ở địa phương thì do UBND xã, phường, thị trấn cấp. Nếu đang làm việc ở cơ quan, doanh nghiệp thì do cơ quan, doanh nghiệp trực tiếp quản lý cấp. Đối với người học thuộc các đối tượng đang thi hành án phạt tù hoặc bị hạn chế quyền công dân, đang tập trung giáo dục trong trường giáo dưỡng hoặc các cơ sở tập trung giáo dục những người tham gia các tệ nạn xã hội thì do cơ quan đang quản lý người học cấp.

 

TIÊU CHUẨN CÔNG NHẬN TỐT NGHIỆP

 

- Công nhận tốt nghiệp đối với người học của các trường THCS, trường phổ thông nhiều cấp học hoặc các cơ sở giáo dục thường xuyên dự xét công nhận tốt nghiệp lần đầu: Xếp loại hạnh kiểm cả năm học lớp 9 từ trung bình trở lên, đối với diện phải xếp loại hạn kiểm; xếp loại học lực cả năm lớp 9 từ trung bình trở lên, nếu không thuộc đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích.

 

Xếp loại học lực yếu nhưng các môn học tính điểm trung bình đều đạt từ 3,5 điểm trở lên, trong đó, môn Toán hoặc môn Ngữ văn đạt từ 5,0 điểm trở lên, nếu thuộc đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích.

 

- Công nhận tốt nghiệp đối với người học chưa tốt nghiệp ở kỳ thi tốt nghiệp hoặc lần xét công nhận tốt nghiệp THCS trước: Có đơn đăng ký dự xét công nhận tốt nghiệp nộp tại cơ sở giáo dục đã theo học (nếu thay đổi chỗ ở thì nộp tại cơ sở giáo dục ở nơi cư trú) có tổ chức xét công nhận tốt nghiệp, chậm nhất 30 ngày  trước ngày bắt đầu xét công nhận tốt nghiệp và có đủ hồ sơ dự xét quy định.

 

Người học chưa dự thi, dự xét công nhận tốt nghiệp hoặc đã dự thi, dự xét nhưng chưa được công nhận tốt nghiệp hoặc không được dự thi, dự xét công nhận tốt nghiệp do nghỉ học quá 45 buổi học phải dự kiểm tra môn Toán và môn Ngữ văn theo chương trình lớp 9. Nếu điểm trung bình của 2 bài kiểm tra từ 5,0 trở lên (không có bài nào bị điểm 0) thì được công nhận tốt nghiệp.

 

Người học chưa được dự thi, dự xét công nhận tốt nghiệp do xếp loại học lực yếu hoặc kém được lựa chọn một môn hoặc một số môn trong số những môn học có điểm trung bình cả năm học lớp 9 dưới 5,0 hoặc môn xếp loại chưa đạt để dự kỳ kiểm tra do cơ sở giáo dục tổ chức. Căn cứ kết quả kiểm tra, cơ sở giáo dục xếp loại lại học lực, nếu đạt loại học lực trung bình thì được công nhận tốt nghiệp.

 

Người học chưa được công nhận tốt nghiệp vì lý do hạnh kiểm phải được cơ quan có thẩm quyền xác nhận loại tốt hoặc đã có tiến bộ trong giấy xác nhận.

 

- Người học đã học hết chương trình THCS nhưng chưa được công nhận tốt nghiệp, nếu muốn dự xét tại hội đồng xét công nhận tốt nghiệp bổ túc THCS phải học lại chương trình lớp 9 bổ túc THCS. Nếu đủ điều kiện và tiêu chuẩn theo quy định tại quy chế này được xét công nhận tốt nghiệp.

 

MẠNH THÚY (giới thiệu)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek