Thứ Sáu, 04/10/2024 20:15 CH
Xanh – sạch – đẹp trường học:
Ý thức đóng vai trò quan trọng
Thứ Hai, 24/04/2006 15:31 CH

Qua 5 năm triển khai thực hiện giáo dục môi trường và phong trào xanh- sạch- đẹp ở trường tiểu học, Phú Yên đã có 114 trường được công nhận đạt chuẩn xanh-sạch-đẹp, chiếm tỷ lệ 68,26% là một trong những địa phương được Bộ GD - ĐT đánh giá cao về công tác này.

 

060424-truong-hoc.jpg

Trường Nguyễn Thế Bảo - một trong những trường dẫn đầu về xanh-sạch-đẹp của huyện Phú Hòa - Ảnh: H.Trung

 

Trước năm 2000, sân Trường tiểu học số 3 Phú Lâm (TP Tuy Hòa), nền cát, trũng thấp, mùa nắng bụi bay mù mịt phải tưới nước thường xuyên, mùa mưa bị ngập nước nên giờ ra chơi, bọn trẻ chỉ biết quanh quẩn trong lớp học. Năm 2001, thực hiện giáo dục môi trường và phong trào xanh – sạch – đẹp do Sở GD – ĐT phát động, nhà trường giao cho từng tổ, giáo viên, từng lớp trồng và chăm sóc thảm cỏ, bồn hoa cây cảnh. Để công việc được thường xuyên, liên tục, trường còn tổ chức nghiệm thu, đánh giá kết quả và tuyên dương khen thưởng để phát huy tinh thần, trách nhiệm trong mỗi học sinh. Nhà trường huy động nguồn lực trong cộng đồng nâng cấp, bê tông thảm cỏ sân trường. Kết quả, chỉ trong vòng 2 năm. Trường Tiểu học số 3 Phú Lâm đã tạo được môi trường học tập trong lành, thoáng mát, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập và vui chơi.

 

Vừa bước vào cổng Trường tiểu học Hòa Trị 2 (huyện Phú Hòa) đã gặp ngay khẩu hiệu “Sân trường, lớp học còn rác thì thầy chưa dạy, trò chưa học”. Với phương châm ấy, nhà trường đã bố trí các thùng rác, nước rửa tay cho học sinh được dẫn bằng hệ thống ống nước xung quanh sân trường. Trường quy hoạch hợp lí về tổng thể: phòng học, sân chơi, cây xanh, bãi cỏ và bố trí hơn 40 chiếc ghế đá đặt dưới bóng mát nhằm tạo điều kiện cho các em nghỉ ngơi, đọc sách, báo trong giờ giải lao. Thầy Hiệu trưởng Lê Trọng Cung, cho biết: “Ban giám hiệu nhà trường phân công giáo viên và học sinh giữ gìn môi trường ở sân trường, lớp học, đoạn đường em chăm, khu vực vệ sinh, vườn trường… Ai làm tốt được khen, chưa tốt là bị phê bình. Giáo dục môi trường được gắn với thi đua của mỗi cá nhân và tổ lớp”.

 

Trường tiểu học được công nhận đạt chuẩn xanh – sạch – đẹp phải đạt được các tiêu chí như: nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh về công tác giáo dục môi trường; hiệu quả của việc khai thức giáo dục môi trường trong các môn học chính thức; trồng cây xanh, xây dựng vườn trường; có tường rào, hàng rào cây xanh bảo vệ trường, hệ thống thoát nước, quản lý rác thải, khu vệ sinh cho giáo viên, học sinh; xanh hóa lớp học và các phòng làm việc của nhà trường…

Thực tế cuộc sống đã chỉ ra rằng: Để giáo dục học sinh tình yêu quê hương đất nước, trước hết phải giáo dục cho các em biết yêu trường, mến lớp. Muốn vậy chúng ta phải xây dựng trường ngày càng khang trang, đẹp đẽ, tạo dựng cảnh quan sư phạm gắn bó gần gũi với cuộc sống, sinh hoạt và học tập hàng ngày của học sinh. Giáo dục môi trường thông qua các môn học trong trường phổ thông là một trong các giải pháp cơ bản được ngành giáo dục hướng đến. Tuy nhiên, để triển khai được vấn đề này, trước hết các trường phải nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh.

 

Phú Yên ở nhiều trường học, phòng học còn tạm bợ, sân chơi, bãi tập và các thiết bị phục vụ cho các hoạt động giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu dạy học theo chương trình mới. Bên cạnh đó, trong những năm qua, phần lớn các trường học khi xây mới không chú ý đến các công trình phụ trợ đi kèm. Vì vậy, quá trình xây dựng trường đạt chuẩn xanh – sạch- đẹp càng cần thiết để góp phần khắc phục những nhược điểm trên. Các trường tiểu học được ngành giáo dục chọn triển khai thực hiện giáo dục môi trường và phong trào xanh - sạch - đẹp đầu tiên một phần vì lứa tuổi này rất hiếu động, thích tìm hiểu, khám phá và tiếp nhận nhanh những điều mới lạ. Xanh sạch hóa trường học chính là cải tạo không khí học tập đảm bảo sức khỏe cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng toàn diện trong dạy và học.

 

Khi giáo dục môi trường chưa trở thành môn học riêng thì sự cố gắng, nỗ lực, tự giác trong cách làm của mỗi trường, mỗi địa phương là rất cần thiết. Giáo dục môi trường, giáo dục bảo vệ môi trường, đạo đức môi trường cho học sinh có đạt hiệu quả hay không rõ ràng phụ thuộc vào nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh. Chỉ cần mỗi người góp một tay thì vấn đề xanh hóa, sạch đẹp môi trường sư phạm là không khó. Thạc sĩ Nguyễn Văn Tá, Phó giám đốc Sở GD – ĐT cho rằng: “Sự thành công của giáo dục môi trường trong trường phổ thông phụ thuộc vào ý thức, sự hiểu biết và năng lực giáo dục môi trường của đội ngũ giáo viên. Do đó, giáo viên phải biết biến phương pháp giáo dục môi trường trở thành một bộ phận hữu cơ trong hệ thống phương pháp dạy – học. Đối với những trường chưa được công nhận xanh – sạch – đẹp nên xem lại cách làm, cách quản lý và trách nhiệm của mình”.

 

MẠNH THÚY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek