Thứ Tư, 02/10/2024 05:35 SA
Nâng chất kỹ năng mềm cho nhân lực ngành Y
Thứ Bảy, 03/09/2016 11:00 SA

PGS Trần Thiện Thuần truyền đạt về kỹ năng giao tiếp cho các học viên - Ảnh: MẠNH THÚY

Với mục tiêu đem lại sự chăm sóc tốt nhất, toàn diện cho bệnh nhân, lớp học nâng cao kỹ năng giao tiếp cho viên chức, nhân viên y tế vừa được Trường cao đẳng Y tế Phú Yên tổ chức đã đem lại rất nhiều kỹ năng mới, thiết thực và hữu ích để đội ngũ y bác sĩ trên địa bàn tỉnh thực hiện mục tiêu đó.

 

Mở đầu bài giảng về giao tiếp, PGS Trần Thiện Thuần, chuyên gia Tâm lý y học Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, chia sẻ: Hàng ngày, tại các bệnh viện, cán bộ, nhân viên y tế thường xuyên giao tiếp với nhau và giao tiếp với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Trong quá trình giao tiếp đó, hai bên không chỉ chia sẻ thông tin (về công việc, về bệnh tật, về cách chữa trị…) mà qua đó, họ còn chia sẻ với nhau cảm xúc (cảm thông, vui, buồn) để hướng tới mục đích chung là chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh cứu người. Nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ, nhân viên y tế, khóa học này tập trung mục tiêu giúp cho các y, bác sĩ, công nhân viên làm việc trong môi trường y tế, bệnh viện có phương pháp ổn định về mặt tâm lý, có được một kỹ năng giao tiếp tốt nhất với bệnh nhân; có được phương pháp tạo thiện cảm với bệnh nhân, đồng nghiệp; có được nhận thức đúng đắn, tầm quan trọng của giao tiếp, đặc biệt giao tiếp trong môi trường bệnh viện, từ đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ y bác sĩ đến cộng đồng.

 

Lớp học diễn ra trong 5 ngày với sự tham dự của 60 học viên là đội ngũ y bác sĩ tuyến tỉnh, tuyến huyện. Bác sĩ Phạm Minh Ngọc Hảo, Khoa Chăm sóc thai phụ và đẻ (Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên), cho biết: “Em làm việc ở Bệnh viện Sản - Nhi được 5 tháng. Là một bác sĩ trẻ, em thấy mình may mắn khi được tham gia lớp học này. Các thầy đã giúp em hiểu sâu hơn về các nguyên tắc cơ bản khi giao tiếp với bệnh nhân, đó là làm những điều có lợi nhất cho bệnh nhân; tôn trọng sự tự chủ của người bệnh; công minh, không kỳ thị và đặt mình vào nỗi đau để hiểu người bệnh”. Còn điều dưỡng Phan Thị Kim Phúc (Bệnh viện Mắt Phú Yên), chia sẻ: “Nghề y là một nghề đặc thù. Trong công việc, nhân viên y tế phải chịu nhiều sức ép của dư luận xã hội và đôi khi cả những hành vi tiêu cực của người nhà bệnh nhân khi không đáp ứng được yêu cầu trong chữa trị, đặc biệt khi gặp rủi ro. Với mục tiêu để đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, những lớp học nâng cao kỹ năng giao tiếp dành cho viên chức, nhân viên y tế là rất cần thiết. Tôi học được rất nhiều điều từ lớp học này”.

 

Y đức là vấn đề không mới đối với cán bộ y tế. Song chúng ta không thể phủ nhận thực tế hiện nay vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, nhân viên y tế có những biểu hiện chưa đẹp, làm tổn hại tới danh dự nghề y, làm phai mờ hình ảnh cao đẹp của người thầy thuốc, khiến nhân dân, người bệnh, người nhà bệnh nhân không hài lòng. Để khắc phục tình trạng này, những năm qua, ngành Y tế Phú Yên thường xuyên mở các lớp có liên quan đến vấn đề rèn luyện về y đức cho đội ngũ y bác sĩ. Lớp học nâng cao kỹ năng giao tiếp lần này cũng không ngoài mục đích đó.

 

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, nói: Học để biết, học để làm và học để chung sống, giao tiếp với người bệnh và gia đình người bệnh, giúp cho người bệnh thấu hiểu, hợp tác, nhằm đạt hiệu quả cao trong quá trình chăm sóc sức khỏe là yếu tố then chốt hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Vậy nên hơn lúc nào hết, cán bộ y tế rất cần được trang bị những kỹ năng mềm cần thiết để dễ dàng đáp ứng được yêu cầu đặc thù của nghề nghiệp, coi đây là chìa khóa cho sự thành công, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc cho người bệnh. Sở Y tế sẽ tiếp tục mở các lớp nâng cao kỹ năng giao tiếp cho hơn 3.000 viên chức, nhân viên y tế trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. 

 

MẠNH THÚY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sẵn sàng cho ngày khai giảng năm học mới
Chủ Nhật, 04/09/2016 07:00 SA
Thư của Chủ tịch UBND tỉnh
Chủ Nhật, 04/09/2016 07:00 SA
Vui để học
Thứ Bảy, 03/09/2016 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek