Thứ Tư, 02/10/2024 05:36 SA
Bước tiến dài của ngôi trường mang tên Trần Phú
Thứ Sáu, 02/09/2016 14:00 CH

Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, ngành Giáo dục miền Nam nói chung và giáo dục Phú Yên nói riêng đã có điều kiện để phát triển. Trước đó, ở nông thôn, con em nhân dân lao động ít có điều kiện đến trường học tập. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, năm học 1976-1977, tỉnh Phú Khánh cho thành lập Trường cấp 3 Tuy An.

 

Trường cấp 3 Tuy An ra đời là một bước ngoặt đánh dấu sự phát triển của ngành Giáo dục Tuy An. Những học sinh đầu tiên của trường phần lớn là con em ở hai huyện Tuy An và Đồng Xuân đang học Trường trung học Nguyễn Huệ chuyển về. Từ năm học 1977-1978, Trường cấp 3 Tuy An được đổi tên thành Trường THPT Trần Phú. Trong suốt 40 năm qua, trường đã có những bước tiến đáng kể.

 

Những thành tích đáng tự hào

 

 Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú Nguyễn Tấn Lập - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Khi mới thành lập, trường chỉ có 3 lớp học (1 lớp 11 và 2 lớp 10). Cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhiều. Tuy hiện nay cơ sở vật chất vẫn chưa đủ đầy nhưng thầy và trò Trường THPT Trần Phú luôn đoàn kết nhất trí cao, vượt qua mọi thử thách để hoàn thành nhiệm vụ. Hàng năm, trường luôn duy trì sĩ số trên 28 lớp học. Hiện học sinh Trường THPT Trần Phú đã có mặt và công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau trên cả nước. Sự trưởng thành ấy là động lực giúp các thế hệ thầy trò của trường ra sức thi đua dạy tốt, học tốt để không phụ lòng mong mỏi của các bậc phụ huynh, lãnh đạo Đảng và chính quyền địa phương các cấp.

 

Hiệu quả đào tạo của nhà trường ngày càng tiến bộ. Những năm gần đây, giáo dục hạnh kiểm trên 95% học sinh đạt loại khá, tốt, hạnh kiểm yếu dưới 1%; xếp loại học lực khá, giỏi khoảng 60%; học sinh bỏ học giảm còn dưới 2%; tỉ lệ học sinh tốt nghiệp bình quân trên 90%; tỉ lệ học sinh thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng mỗi năm khoảng 50%, trong đó có học sinh đỗ thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT và được tuyển thẳng vào Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, hiện đã tốt nghiệp và đang giảng dạy tại trường. Nhiều em được vào đội tuyển của tỉnh dự thi học sinh giỏi cấp quốc gia, trong đó có nhiều em đạt giải. Có học sinh thi đỗ cùng lúc 3 trường đại học, trong đó đã đỗ thủ khoa một trường đại học với 30 điểm.

 

Ngoài chất lượng giảng dạy, học tập, trường đã thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, tạo hứng thú cho học sinh khi đến trường. Phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, bảo đảm an ninh trật tự, chấp hành Luật Giao thông đường bộ… đạt thành tích xuất sắc, liên tục được khen thưởng và được coi là điểm sáng trong toàn tỉnh.

 

Các hoạt động tập thể, hoạt động phong trào được duy trì mạnh mẽ. Đêm văn nghệ mừng xuân được tổ chức thường niên đã trở thành thương hiệu của trường. Tại nhiều hội diễn hay các hoạt động của địa phương, đội văn nghệ của trường luôn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng. Trong TDTT, nhiều thế hệ học sinh của trường đã đạt các giải thưởng cao về cá nhân và đồng đội. Năm học 2015-2016, tại Hội thao ngành Giáo dục, trường đã đạt giải nhất bóng chuyền nam, giải nhì bóng chuyền nữ.

 

Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên qua nhiều giai đoạn có những biến động, đến nay đã ổn định, mặc dù hàng năm vẫn có sự luân chuyển giáo viên cũ đi và giáo viên mới đến. Dù vậy, Hội đồng giáo dục nhà trường luôn phấn đấu thi đua đạt nhiều thành tích quan trọng. Các năm học 2002-2003, 2003-2004, 2004-2005 và nhiều năm sau, trường được Sở GD-ĐT công nhận là Tập thể Lao động xuất sắc. Đảng bộ, Công đoàn cơ sở, Đoàn trường liên tục đạt thành tích xuất sắc, được tặng nhiều bằng khen. Nhiều tập thể được công nhận Tập thể Lao động tiên tiến và Lao động xuất sắc; nhận bằng khen, giấy khen của Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội... Năm học 2014-2015, trường đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, UBND tỉnh tặng bằng khen; năm học 2015-2016 tiếp tục đề nghị công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, đề nghị UBND tỉnh và Bộ GD-ĐT tặng bằng khen.

 

 

Hội đồng giáo viên Trường THPT Trần Phú năm học 1976-1977- Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

 

Hướng đến những tầm cao mới

 

Để xứng đáng là ngôi trường mang tên vị Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, xứng đáng với bề dày của một ngôi trường có 40 năm phấn đấu và xây dựng, đáp ứng sự kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân Tuy An, trong những năm sắp đến, nhà trường sẽ phấn đấu phát triển toàn diện. Trong đó chú trọng một số công tác như: Vận động nhiều giáo viên đi học sau đại học để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng giáo dục; tăng tỉ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Đây là mục tiêu hàng đầu của trường. Ngoài ra, nhà trường cũng sẽ phối hợp với gia đình, Ban đại diện cha mẹ học sinh và các tổ chức đoàn thể xã hội chặt chẽ hơn để có biện pháp giáo dục hiệu quả đạo đức của học sinh. Tạo điều kiện để các phân hội khuyến học ra đời nhằm giúp đỡ các em đang học có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập tốt hơn. Tiếp tục xây dựng các đoàn thể trong trường ngày càng vững mạnh để công tác hiệu quả hơn, đáp ứng được yêu cầu giáo dục trong giai đoạn mới. Lãnh đạo nhà trường tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương để ủng hộ các hoạt động toàn diện của nhà trường. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trường THPT Trần Phú ở địa điểm mới theo quy hoạch để đảm bảo hoạt động của trường trong những năm tới và lâu dài; tiếp cận các tiêu chí trường chuẩn quốc gia.

 

40 năm đối với Trường THPT Trần Phú là một chặng đường đầy gian nan nhưng rất đáng tự hào. Các thế hệ thầy, trò của trường đã phấn đấu liên tục và đạt được những kết quả về giáo dục rất đáng trân trọng. Phía trước còn nhiều thử thách, nhưng với truyền thống vượt khó, đoàn kết thống nhất cao, tập thể cán bộ giáo viên, học sinh toàn trường quyết tâm phấn đấu hết sức mình để đưa tầm vóc của trường lên tầm cao mới, trở thành địa chỉ tin cậy, niềm tự hào của nhân dân địa phương.

 

NGUYỄN TẤN LẬP

Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek