Thứ Tư, 02/10/2024 05:43 SA
Thí sinh trúng tuyển nhiều nhưng nhập học ít
Thứ Năm, 01/09/2016 14:59 CH

Thí sinh làm thủ tục nhập học tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung - Ảnh: THÚY HẰNG

Số thí sinh xác nhận nhập học nguyện vọng 1 quá thấp so với lượng thí sinh trúng tuyển khiến nhiều trường đại học, cao đẳng lo lắng năm nay sẽ tiếp tục không tuyển đủ chỉ tiêu.

 

Lo tuyển không đủ chỉ tiêu

 

Hiện các trường tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Và số thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển trong đợt này cũng khá nhiều.  Tuy nhiên, các trường cho rằng dù số thí sinh tham gia xét tuyển có cao đi chăng nữa cũng chưa nói lên được điều gì, vì chỉ khi nào thí sinh nhập học và đóng học phí thì mới đảm bảo.

Trường đại học Xây dựng Miền Trung vừa tổ chức nhập học cho 505 thí sinh trúng tuyển đợt 1 trình độ đại học và cao đẳng năm 2016. Trong đó, nhập học đại học là 388 thí sinh, cao đẳng 117 thí sinh. ThS Nguyễn Vân Trạm, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo của trường, cho biết: Trong đợt 1, trường có hơn 1.000 thí sinh được gọi trúng tuyển. Vậy nhưng chỉ có 50% thí sinh nhập học. Tỉ lệ thí sinh ảo nhiều, điều này gây rất nhiều khó khăn cho công tác tuyển sinh.

 

Tương tự, trong đợt 1, Trường đại học Phú Yên có 320 thí sinh trúng tuyển đại học và gần 200 thí sinh trúng tuyển cao đẳng. Tuy nhiên, chỉ có 221 thí sinh xác nhận nhập học đại học bằng hình thức đã nộp giấy chứng nhận kết quả thi; còn hệ cao đẳng có chưa đến 50 thí sinh nhập học. TS Trần Lăng, Trưởng Phòng Đào tạo của trường, cho hay: “Với tình hình tuyển sinh như năm nay, khả năng trường sẽ không tuyển đủ chỉ tiêu là rất lớn”.

 

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tổng số thí sinh có điểm trên điểm sàn năm nay là 404.000 em, năm nay cũng được đánh giá là năm có tỉ lệ thí sinh trên mức điểm sàn nộp đăng ký xét tuyển cao nhất so với mọi năm. Trong khi đó, chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả Kỳ thi THPT quốc gia 2016 là 317.000. Bộ khẳng định số lượng thí sinh đăng ký vượt chỉ tiêu của các trường, nguồn tuyển dư dôi gần 30%, các trường không lo thiếu thí sinh. Tuy nhiên, tới thời điểm này, nhiều trường vẫn chưa tuyển đủ chỉ tiêu và phải tuyển bổ sung.

 

Hiện các trường đều rất lo năm nay sẽ tuyển không đủ chỉ tiêu. Theo các trường, những cảnh báo về tình trạng thất nghiệp sau khi ra trường thời gian gần đây là một trong những tác động không nhỏ đến lựa chọn học đại học hay học nghề đối với thí sinh. Các thí sinh đã có những đắn đo, cân nhắc trước khi chọn ngành theo học, trong đó yếu tố quan trọng là ra trường có dễ tìm việc làm không? Vì vậy, khi đăng ký xét tuyển, các thí sinh căn cứ vào điểm chuẩn năm trước rồi chọn ngành. Các thí sinh điểm không cao thì né những ngành có điểm chuẩn cao của năm trước. Do vậy khi trúng tuyển vào những ngành cảm thấy không ưa thích, các em từ chối nhập học. Thí sinh Nguyễn Thành Vinh ở huyện Phú Hòa, cho biết: “Trong đợt 1, em trúng tuyển cả hai trường đại học Xây dựng Miền Trung và Trường đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh. Sau nhiều lần suy tính, em quyết định nhập học vào Trường đại học Xây dựng Miền Trung”.

 

Sử dụng tối đa các nguyện vọng

 

Các trường nhận định, chính việc Bộ GD-ĐT cho phép thí sinh được nộp cùng lúc 2 trường, 4 nguyện vọng đã dẫn đến tình trạng ảo. Còn theo nhận định của thí sinh, việc Bộ GD-ĐT không cho công bố danh sách thí sinh đã dẫn đến tình trạng thí sinh “đoán già đoán non” và chờ đợi. Thí sinh không biết cơ hội trúng tuyển của mình, nên có bao nhiêu nguyện vọng các em sử dụng bấy nhiêu, nên việc trúng tuyển ảo sẽ tiếp tục tăng trong các đợt xét tuyển bổ sung.

 

ThS Nguyễn Vân Trạm chia sẻ: Vì các trường không được công bố số điểm thí sinh xét tuyển vào các ngành nên thí sinh khá thận trọng xác nhận nhập học. Ngoài ra, một số ngành/trường còn chỉ tiêu nhưng thí sinh lại không thích nên nguy cơ thiếu chỉ tiêu là rất cao. Chẳng hạn, sinh viên trúng tuyển vào học ở trường trong đợt 1 chủ yếu là các ngành học như: Kỹ thuật công trình xây dựng, Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, Kinh tế xây dựng (đối với đại học) và các ngành Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, Công nghệ kỹ thuật giao thông, Kế toán (đối với cao đẳng). Các ngành học còn lại ít được thí sinh chọn học.

 

Hay như Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, trong số hơn 250 thí sinh trúng tuyển đợt 1 hệ cao đẳng năm 2016 nhập học, các ngành được các em chọn học chủ yếu là các ngành học “hot” hiện nay như: Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, Công nghệ kỹ thuật cơ khí… Trong khi, một số ngành học hệ cao đẳng khác đang rất cần nhân lực lao động với mức lương khá cao nhưng người học chưa nắm bắt được cơ hội để đăng ký học, đó là các ngành Công nghệ kỹ thuật nhiệt, Công nghệ sinh học, Thiết kế đồ họa, Công nghệ thực phẩm...

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sẵn sàng cho ngày khai giảng năm học mới
Chủ Nhật, 04/09/2016 07:00 SA
Thư của Chủ tịch UBND tỉnh
Chủ Nhật, 04/09/2016 07:00 SA
Vui để học
Thứ Bảy, 03/09/2016 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek