Thứ Tư, 02/10/2024 05:30 SA
Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai:
Trái ngọt cho những nỗ lực
Thứ Tư, 24/08/2016 13:00 CH

Học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai trong một giờ ôn tập - Ảnh: HÀ MY

Từ ngôi trường có chất lượng thấp trong tỉnh, với sự nỗ lực phấn đấu của thầy và trò, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa) đã vươn lên tốp đầu các trường có tỉ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT cao của tỉnh. Thành công này là kết quả của giải pháp đổi mới giáo dục, tăng cường phụ đạo, động viên, sát cánh cùng học sinh.

 

Nhiều giải pháp đột phá

 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Ngô Ngọc Thư cho biết: “Kỳ thi THPT quốc gia là cơ sở để đánh giá chất lượng dạy - học của các trường qua nhiều năm phấn đấu. Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của thầy trò Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai khi vươn lên đứng thứ 2/34 trường THPT có tỉ lệ tốt nghiệp THPT cao trong toàn tỉnh. Trường đã vinh dự được nhận cờ thi đua, bằng khen của UBND tỉnh cho thành tích xuất sắc trong năm học vừa qua. Mặc dù đây chỉ mới là những kết quả bước đầu nhưng nó là nguồn động lực, là niềm tin to lớn giúp tập thể nhà trường vững tin để tiếp tục thực hiện thành công nhiệm vụ giáo dục trong những năm học tiếp theo”.

Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đóng trên địa bàn một huyện thuần nông, đời sống kinh tế của người dân còn gặp nhiều khó khăn, nên chưa có nhiều điều kiện quan tâm đến việc học tập của con em. Thêm vào đó, chất lượng tuyển sinh đầu vào lớp 10 của trường thấp với phần đông học sinh có học lực trung bình - khá. Để cải thiện chất lượng dạy học, nâng cao tỉ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT, năm học qua, nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó, nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn được xem là giải pháp đột phá. Theo thầy Lê Thành Phương, Hiệu trưởng nhà trường, ngay từ đầu năm học, lãnh đạo nhà trường đã xây dựng kế hoạch lựa chọn những giáo viên có kinh nghiệm để phân công chủ nhiệm lớp 12. Ngoài phối hợp với phụ huynh học sinh theo dõi sát sao tình hình học tập của các em, giáo viên còn gần gũi, chia sẻ, động viên các em cố gắng để đạt được kết quả học tập tốt nhất.

 

Nhận thấy đa số học sinh có thế mạnh ở các môn xã hội, phần lớn chọn Văn, Sử, Địa làm môn thi xét tốt nghiệp THPT và khối thi xét tuyển đại học, cao đẳng nên ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xác định mục tiêu trọng tâm của năm học 2015-2016 là tăng cường phụ đạo các môn tự nhiên. Nhà trường đưa ra biện pháp chống điểm liệt cho học sinh yếu tham dự Kỳ thi THPT quốc gia 2016 bằng cách chia thành những nhóm nhỏ từ 7-10 em, phân công từ 2-3 giáo viên bộ môn phụ đạo miễn phí vào tất cả các buổi chiều trong tuần. “Không đủ phòng học, chúng tôi tận dụng hội trường, phòng họp để tổ chức ôn tập cho các em. Nhà trường hệ thống kiến thức của học sinh đến khi ngày thi cận kề. Bên cạnh đó, chúng tôi tăng cường tổ chức kiểm tra, thi thử để giúp học sinh cọ xát các dạng đề thi, làm quen với áp lực và không khí thi. Trong năm học 2015-2016, nhà trường tổ chức 6 lần thi thử THPT cho học sinh khối 12 với đề thi được ra theo cấu trúc đề thi của Bộ GD-ĐT. Nhờ vậy, học sinh ngày càng tiến bộ trong học tập”, thầy Phương bộc bạch.

 

Bên cạnh đó, nhà trường còn thành lập Ban tiếp sức mùa thi để hỗ trợ cho các em học sinh khối 12 trong suốt thời gian Kỳ thi THPT quốc gia 2016 diễn ra. Ban tiếp sức mùa thi đến thăm nhà các học sinh học yếu hoặc có hoàn cảnh khó khăn để động viên, nắm bắt tình hình chỗ ăn, ở trong thời gian thi để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Đặc biệt, trong những ngày diễn ra kỳ thi, nhà trường phân công 9 giáo viên chủ nhiệm và đại diện các tổ chức đoàn thể trong trường “cắm chốt” tại 17 điểm thi để động viên và hỗ trợ kịp thời cho các em học sinh... Những việc làm này đã góp phần tiếp thêm sức mạnh, nghị lực, sự tự tin cho các em.

 

Kết quả đáng phấn khởi

 

Nhờ triển khai hiệu quả các giải pháp giáo dục, thầy và trò Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đã thu được nhiều kết quả tại Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua. Từ một trường có tỉ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT nằm trong tốp cuối của tỉnh, năm học 2015-2016, nhà trường đã vươn lên đứng vị thứ nhì tỉnh với 99,43% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT (tăng 7,16% so với năm học 2014-2015). Em Trần Tú Dĩnh, học sinh lớp 12C6, chia sẻ: “Em thi khối C, được hơn 20 điểm, trong đó môn Lịch sử được 9 điểm. Em đã đậu vào hai trường: đại học Văn hóa và đại học Khoa học Xã hội - Nhân văn TP Hồ Chí Minh. Có được kết quả này, em rất cảm ơn sự dìu dắt của các thầy cô giáo, nhà trường. Các thầy cô đã định hướng, tư vấn chọn khối thi, môn thi và hệ thống hóa kiến thức, hỗ trợ em tối đa trong những ngày thi”.

 

Không chỉ quan tâm các học sinh lớp 12 đang học, ban giám hiệu còn hỗ trợ các thí sinh tự do là cựu học sinh của trường. Em Tạ Thị Trang, thí sinh tự do, tâm sự: “Năm 2015, em thi rớt tốt nghiệp THPT. Gia cảnh khó khăn, em ở nhà phụ giúp gia đình chăn nuôi vịt. Vì bỏ bê kiến thức gần cả năm, em không tự tin tham gia lại Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Biết hoàn cảnh của em, các giáo viên của Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đã đến nhà vận động gia đình cho em đi thi. Các thầy cô còn động viên em đến trường để phụ đạo miễn phí. Nhờ đó, em đã thi đậu tốt nghiệp THPT”.

 

Thầy Lê Thành Phương cho biết thêm: “Năm học vừa qua, trường còn 2 học sinh rớt tốt nghiệp THPT. Cho nên, mục tiêu của nhà trường trong năm học tới là phấn đấu 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT. Để duy trì và nâng cao kết quả đạt được, trong năm học 2016-2017, ngay từ đầu năm học, nhà trường sẽ tiến hành khảo sát, phân loại học sinh để chia lớp theo năng lực. Vừa qua, trường đã tổ chức thi tuyển đầu vào học sinh lớp 10 để có sự sàng lọc, phân loại học sinh ngay từ đầu cấp học, từ đó xây dựng các giải pháp phụ đạo dài hơi, nâng cao chất lượng học sinh, hướng đến đích cuối cùng là đậu tốt nghiệp THPT và đậu đại học, cao đẳng”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek