Chủ Nhật, 06/10/2024 09:34 SA
Dự án phát triển giáo viên tiểu học:
Thầy và trò cùng khám phá kiến thức
Thứ Ba, 05/06/2007 14:03 CH

Kết thúc chương trình bồi dưỡng mô đun đổi mới phương pháp dạy học theo chương trình tiểu học mới lớp 4 (MBD4) do Dự án phát triển giáo viên tiểu học (GVTH) tổ chức, Phú Yên có 1.380 GVTH được xếp loại khá giỏi.

 

070604-day-truc-quan.jpg

Dạy đạo đức cho học sinh bằng đồ dùng dạy học trực quan – Ảnh: M.THÚY

 

Lâu nay, khi thực hiện chương trình thay sách giáo khoa mới, ngành GD – ĐT chỉ bố trí 3 – 5 ngày để giáo viên tập huấn làm quen với chương trình mới. Thời gian tiếp cận chương trình quá ít nên việc đổi mới phương pháp dạy học chủ yếu phụ thuộc vào quá trình tự nghiên cứu của giáo viên. Để làm quen được với phương pháp mới, giáo viên phải tốn khá nhiều thời gian nên công tác giảng dạy bao giờ cũng rơi vào tình trạng “vừa dạy vừa học”, sự truyền đạt của thầy và sự tiếp thu của trò gặp nhiều hạn chế. Khi được Dự án phát triển GVTH tổ chức bồi dưỡng, ngoài 3 – 5 ngày học tập trung, giáo viên còn được hỗ trợ tài liệu và thông qua tài liệu này, thầy cô tự học, tự nghiên cứu trong vòng 20 ngày. Sau đó, dự án kiểm tra phân loại giáo viên đạt hoặc chưa đạt theo yêu cầu giảng dạy chương trình mới.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Như Thân, Trường tiểu học số 2 Hoà Mỹ Đông (huyện Tây Hoà) nói: “Theo yêu cầu chuẩn nghề nghiệp mới, mỗi GVTH phải biết đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với yêu cầu chương trình. Vì vậy tôi đánh giá cao cách bồi dưỡng theo kiểu viết theo mô đun ứng với từng khối lớp mà dự án đang triển khai”. Cô Thân giải thích, ngay từ đầu chương trình bồi dưỡng mô đun MBD4, giáo viên được hướng dẫn phương pháp dạy học; quy trình, hình thức tổ chức dạy học phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, đánh giá kết quả học tập của học sinh. Kỹ năng dạy học được định hướng rõ ràng nên giáo viên không còn lúng túng trong việc lựa chọn phương pháp dạy học.

 

Ngành giáo dục đang kêu gọi “chống đọc chép” vì phương pháp truyền thụ kiến thức “thầy đọc trò chép” quá lạc hậu. Tuy nhiên việc thay đổi được cách dạy và học này cho giáo viên lẫn học sinh không hề dễ dàng. Do đó, nội dung bồi dưỡng mà dự án triển khai chủ yếu tập trung vào cách thức tạo thói quen cho học sinh làm việc, giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài, soạn bài mới thông qua hình thức trả lời câu hỏi ở sách giáo khoa… Từ đó, giáo viên hướng dẫn học sinh khám phá kiến thức của bài mới bằng hình thức thảo luận nhóm. Thầy và trò cùng làm việc, giáo viên có cơ hội chỉ ra chỗ sai, hướng dẫn các em tìm hiểu kiến thức mở rộng ở sách tham khảo. Trong quan hệ này, giáo viên đóng vai người tổ chức, hướng dẫn hoạt động của học sinh, không làm thay, nói thay các em.

 

Thêm một nét mới của chương trình bồi dưỡng đổi mới phương pháp dạy học lớp 4 do dự án triển khai, đó là sau mỗi chủ đề, giáo viên còn được trang bị những kỹ năng kiểm tra đánh giá học sinh. Cách đánh giá này được tổ chức bằng các hình thức đa dạng, phong phú, có thể là: học sinh tự đánh giá, học sinh đánh giá nhau trong nhóm, học sinh đánh giá nhau trước lớp, giáo viên đánh giá học sinh. Các biện pháp đánh giá dù là khen, chê, cho điểm… đều đảm bảo tính khách quan, công bằng, góp phần động viên, khích lệ được học sinh cố gắng học tập tốt hơn.

 

NHẬT QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek