Thứ Bảy, 05/10/2024 20:24 CH
“Đại học hóa” giáo viên tiểu học
Thứ Ba, 27/02/2007 07:30 SA

Trong 2.100 giáo viên tiểu học ở Phú Yên tham gia dự án phát triển giáo viên tiểu học (GVTH), chỉ có 164 giáo viên đạt trình độ đại học sư phạm tiểu học, tương đương với yêu cầu ngạch giáo viên tiểu học cao cấp. Con số này là khá khiêm tốn so với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

 

070226-co.jpg

Vấn đề nâng chuẩn giáo viên tiểu học đang đặt ra cấp thiết - Ảnh: THÚY HẰNG

 

Lâu nay, nhiệm vụ đào tạo giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở được giao cho các trường cao đẳng sư phạm ở địa phương. Chính vì vậy, trình độ chuyên môn được đào tạo chính quy của phần lớn giáo viên hiện nay là cử nhân cao đẳng. Những năm gần đây, để nâng cao trình độ chuyên môn giáo viên các cấp học này, các trường đại học sư phạm, khoa sư phạm trong cả nước đã tiến hành đào tạo hệ chuyên tu để nâng chuẩn cho giáo viên có bằng cử nhân cao đẳng. Hệ đào tạo này đang phát triển khá mạnh, do nhu cầu học tập lấy bằng cử nhân đại học của giáo viên hiện nay là rất lớn. Thực tế đó cho thấy, dù muốn hay không thì trong thời gian tới, bằng con đường “đại học hoá”, trình độ chuyên môn của giáo viên sẽ được nâng lên trên chuẩn.

 

Ở Phú Yên, trong những năm qua, công tác đào tạo, nâng chuẩn giáo viên chủ yếu là do trường Cao đẳng sư phạm Phú Yên đảm nhiệm. Tuy nhiên, số GVTH hiện nay được đào tạo, nâng chuẩn mới chỉ ở trình độ cao đẳng sư phạm. Ông Trần Ngọc Hiệp, Phó trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp, Sở GD – ĐT Phú Yên cho biết: “Sở dĩ lâu nay giáo viên chưa mặn mà với việc chuyên tu lên trình độ đại học là vì đào tạo theo kiểu này vừa không đảm bảo chất lượng vừa tốn kém do thời gian học kéo dài”.

Với giáo viên tiểu học, vấn đề củng cố chuyên môn nghiệp vụ càng cần thiết hơn, bởi theo chuẩn nghề nghiệp mới, trình độ của giáo viên sẽ được gắn với quyền lợi xếp ngạch lương. Trong đó, muốn trở thành giáo viên tiểu học ở ngạch cao cấp, tối thiểu giáo viên phải có bằng đại học sư phạm tiểu học trở lên. Bắt đầu từ năm học 2007 – 2008, Trường Đại học Phú Yên sẽ tuyển sinh đại học sư phạm hệ đào tạo giáo viên tiểu học chính quy với 50 chỉ tiêu. Đây không chỉ là cơ hội đối với học sinh, sinh viên mà còn đối với những giáo viên muốn nâng cao trình độ chuyên môn. Ông Nguyễn Văn Tá, Phó giám đốc Sở GD – ĐT Phú Yên cho biết: “Đặc điểm của giáo dục tiểu học là chú trọng giáo dục đạo đức và yêu cầu kỹ năng sư phạm đối với giáo viên cao hơn các cấp học trên. Vì vậy nội dung đào tạo của chương trình đại học sẽ hội đủ cả về phẩm chất, năng lực và lý thuyết lẫn thực hành. Đào tạo đại học được chuyển từ đào tạo chuyên ngành hẹp sang bảo đảm một nền giáo dục đại cương đủ rộng, tạo điều kiện cho việc tiếp thu các môn học chuyên ngành, chuẩn bị cho sinh viên có đủ khả năng, thích ứng với bước phát triển mới của ngành nghề đào tạo và những đòi hỏi của đổi mới giáo dục phổ thông”.

 

GVTH hiện nay ở Phú Yên cơ bản là đủ, kết thúc thời kỳ đối phó với tình trạng thiếu hụt giáo viên và phải bắt đầu bước sang giai đoạn xây dựng chiến lược mới: đào tạo giáo viên chất lượng cao cho bậc học này. Toàn tỉnh hiện có 2.908/5231 người cần được chuẩn hoá và nâng chuẩn. Để khắc phục tình trạng giáo viên chưa đạt chuẩn chấp nhận việc học lên đại học, bỏ qua chương trình cao đẳng dẫn đến tình trạng thiếu mà lại thừa hoặc chưa đạt chuẩn về nghiệp vụ (mặc dù đạt chuẩn về bằng cấp) như đã xảy ra lâu nay, đứng ở góc độ quản lý, ngành giáo dục cần phải tính đến việc xây dựng chương trình đào tạo hệ đại học cần được thiết kế liên thông với chương trình cao đẳng. Những học phần nào đã học trong chương trình cao đẳng thì không cần học lại. Như vậy sẽ thuận lợi cho các học viên tốt nghiệp hệ cao đẳng học tiếp lên trình độ đại học, các trường đại học sẽ thuận lợi trong việc mở hệ đào tạo thẳng 4 năm, sau tốt nghiệp THPT và hệ 1 năm chuyển từ cao đẳng lên đại học, góp phần nhanh chóng đưa trình độ của đội ngũ GVTH lên trình độ giáo viên cao cấp.

 

MẠNH THUÝ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đầu xuân bàn chuyện phát triển giáo dục
Thứ Năm, 22/02/2007 14:05 CH
Nông dân đi học
Thứ Tư, 21/02/2007 07:01 SA
Những người con xa xứ
Thứ Hai, 19/02/2007 15:48 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek