Thứ Năm, 10/10/2024 03:19 SA
Kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung rất quan trọng (*)
Thứ Năm, 15/12/2011 07:43 SA

LTS: Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa VI, đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu khai mạc. Báo Phú Yên giới thiệu với bạn đọc toàn văn bài phát biểu này.

 

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu tham dự kỳ họp,

htv111215.jpg

Quang cảnh kỳ họp - Ảnh: M.KÝ

Hôm nay, HĐND tỉnh Phú Yên khóa VI, nhiệm kỳ 2011-2016 khai mạc trọng thể kỳ họp thứ ba, đây là kỳ họp thường lệ cuối năm theo luật định. Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh, các đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạo tỉnh, các đồng chí là lãnh đạo các cấp, các ngành, các huyện, thị xã, thành phố và đại diện cử tri ở TP Tuy Hòa đã đến tham dự kỳ họp. Nhân dịp trước thềm năm mới 2012 và Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, tôi kính chúc các đồng chí, quý vị đại biểu và toàn thể nhân dân tỉnh nhà sức khỏe, hạnh phúc, giành nhiều thắng lợi mới.

Kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa VI diễn ra trong thời điểm toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh ta đang ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2011. Đây là kỳ họp quan trọng nhằm vừa đánh giá kết quả hoạt động năm 2011 trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trong năm, vừa đề ra nhiệm vụ phát triển kinh tế - xãhội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh năm 2012, là năm thứ 2 triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và cũng là năm thứ 2 thực hiện Kếhoạch phát triển kinh tế - xãhội 5 năm 2011-2015. Đồng thời, đây là thời điểm tỉnh Phú Yên đang gấp rút chuẩn bị cơ sở hạ tầng, nội dung kế hoạch cho các hoạt động cuối cùng của Năm Du lịch quốc gia 2011.

Trong năm 2011, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của toàn Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, nhờ tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp, nhất là giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ, triển khai kịp thời các chương trình hoạt động của Tỉnh ủy nên kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh vẫn ổn định và có nhiều mặt phát triển. Các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng GDP đạt mức khá. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Thu nhập bình quân đầu người tăng đáng kể so với năm trước. Các cơ sở công nghiệp có nhiều cố gắng duy trì và phát triển. Sản xuất nông - lâm - thủy sản đạt khá, đảm bảo an ninh lương thực. Các ngành dịch vụ có sự chuyển biến về quy mô và chất lượng, xuất khẩu tăng cao. Chính sách về tiền tệ, tín dụng thực hiện chặt chẽ được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đánh giá cao. Các hoạt động văn hóa, thông tin, thể dục thể thao được mở rộng về quy mô và nâng cao chất lượng. Vấn đề an sinh xã hội được quan tâm, các chính sách xã hội tiếp tục được triển khai tích cực, đời sống nhân dân được cải thiện. Cải cách hành chính và đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, quốc phòng được tăng cường. Những kết quả quan trọng đó phản ánh sự lãnh đạo sâu sát, kịp thời của các cấp ủy Đảng; sự giám sát chặt chẽ của HĐND tỉnh; sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt của UBND tỉnh và chính quyền các cấp; sự chủ động, phối hợp của Mặt trận, các ngành, các tổ chức đoàn thể xã hội; sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh nhà. Thay mặt HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương những thành tích đạt được của các cấp, các ngành, cộng đồng các doanh nghiệp, đồng bào, chiến sĩ tỉnh ta trong năm 2011.

Bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế - xã hội tỉnh ta cũng còn những hạn chế cần được khắc phục. Đó là: kinh tế tăng trưởng nhưng chưa thực sự ổn định, bền vững; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng nhưng còn chậm; năng suất, sản lượng lúa vụ đông xuân 2010-2011 đạt thấp so cùng kỳ. Việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới chưa đạt tiến độ, nhất là công tác lập quy hoạch và đề án triển khai. Thu ngân sách tuy đạt và vượt kế hoạch nhưng nguồn thu còn nhỏ, chưa ổn định, chưa bền vững. Các hoạt động văn hóa xãhội tuy có nhiều tiến bộ, nhưng chưa toàn diện ở một số lĩnh vực. Đời sống nhân dân, nhất là người lao động, người làm công ăn lương, người nghèo, nông dân, ngư dân còn khó khăn... Đây là những vấn đề lớn cần được phân tích sâu sắc, nhằm tìm ra những nguyên nhân tồn tại, yếu kém, rút ra những bài học kinh nghiệm và từ đó đề ra các giải pháp cụ thể cho kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2012.

hdnd111215.jpg
Đồng chí Huỳnh Tấn Việt phát biểu tại kỳ họp - Ảnh: M.KÝ

Tại kỳ họp này, có rất nhiều nội dung quan trọng sẽ được xem xét và quyết định. Theo nội dung chương trình kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ xem xét, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2011 theo Nghị quyết số 167/2010/NQ-HĐND của HĐND tỉnh; quyết định chủ trương, biện pháp, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2012; tình hình thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2011 và quyết định nhiệm vụ thu, chi ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2012; phê chuẩn tổng biên chế hành chính, biên chế các loại sự nghiệp năm 2012; thông qua đề án thành lập Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; quyết định việc hỗ trợ thêm phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, buôn, khu phố vàmột số đối tượng khác ở cơ sở trong năm 2012; quyết định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi; điều chỉnh mức thu lệ phí đăng ký giao dịch bảo đảm, phí cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm; mức thu phí trông giữ xe đạp, xe máy, mô tô, ô tô; mức thu phí vệ sinh và phí chợ; quy định mức thu học phí tại các trường đại học, cao đẳng nghề và trung cấp công lập do địa phương quản lý từ năm học 2011-2012 đến năm học 2014-2015. Đồng thời, HĐND tỉnh cũng xem xét, đánh giá kết quả hoạt động năm 2011 và chương trình, nhiệm vụ năm 2012 của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh; thông qua chương trình hoạt động giám sát và chương trình xây dựng Nghị quyết HĐND tỉnh năm 2012.

Với lượng nội dung như trên cho thấy, kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ quyết định nhiều vấn đề hết sức quan trọng. Do đó, Chủ tọa kỳ họp đề nghị các vị đại biểu phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu cho ý kiến về các vấn đề trọng tâm sau đây:

- Về lĩnh vực kinh tế - xã hội, cần phân tích, đánh giá rõ những yếu tố tác động, ảnh hưởng đến quátrình triển khai thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2011, từ đó tìm ra các giải pháp tổ chức thực hiện kế hoạch năm 2012, trong đó chú trọng đến tính bền vững, chất lượng của sự tăng trưởng trong thời gian tới.

- Về lĩnh vực ngân sách, đề xuất giải pháp huy động nguồn lực để duy trì tăng trưởng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu vững chắc cho ngân sách; phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, mục tiêu phát triển, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải.

- Về tình hình thực thi pháp luật, cần phân tích, đề xuất giải pháp đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; tăng cường công tác phòng chống tham nhũng trên tinh thần chủ động phòng ngừa là chính; xử lý nghiêm minh, kịp thời, đồng thời đề xuất các giải pháp về phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Đối với các nội dung chuyên đề trình tại kỳ họp này, đề nghị các đại biểu xem xét sự cần thiết, tính hợp pháp và tính thực tiễn của từng nội dung, các điều kiện đảm bảo để nghị quyết có khả năng thực thi cao, sớm đáp ứng yêu cầu cuộc sống.

- Đối với hoạt động HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh, mặc dù mới bước vào năm đầu tiên của nhiệm kỳ mới, nhưng HĐND tỉnh đã hoàn thành tốt các chương trình đề ra trong năm 2011, phát huy được vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Tuy nhiên, trên từng lĩnh vực hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND, từng đại biểu HĐND tỉnh có lúc còn có một số hạn chế nhất định. Do đó, đề nghị các đại biểu góp kiến đánh giá về kết quả hoạt động HĐND tỉnh năm 2011, qua đó thẳng thắn chỉ ra những nguyên nhân tồn tại, hạn chế, đề xuất biện pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực của HĐND trong công tác giám sát, trong vai trò làcơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

- Đối với các thông báo, báo cáo của Ủy ban MTTQVN tỉnh, các ngành hữu quan và các báo cáo gửi đại biểu tự nghiên cứu, đề nghị đại biểu xem xét, nghiên cứu và có ý kiến tại các phiên thảo luận, chất vấn tại hội trường.

Thực hiện từng bước đổi mới và nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND, tại kỳ họp này, Thường trực HĐND tỉnh cómời 5 vị cử tri ở TP Tuy Hòa đại diện cho cử tri trong tỉnh cùng tham dự. Đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tranh thủ thời gian trao đổi thêm với các vị đại diện cử tri về những vấn đề đại biểu quan tâm, cùng đóng góp công sức, trí tuệ của mình vào kỳ họp, hoàn thành chương trình, nội dung kỳ họp đề ra. Đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, phát huy dân chủ, tập trung nghiên cứu, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng để kỳ họp thành công tốt đẹp.

Với tinh thần và ý nghĩa đó, thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ ba, HĐND Tỉnh khóa VI.

Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!

--------------------

(*) Đầu đề do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek