Thứ Năm, 10/10/2024 01:20 SA
Quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 (*)
Thứ Bảy, 17/12/2011 08:40 SA

LTS: Tại phiên bế mạc kết thúc kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa VI, đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đọc diễn văn bế mạc. Báo Phú Yên trích giới thiệu cùng bạn đọc.

 

chatvan111217.jpg

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt - Ảnh: M.KÝ

...Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã xem xét tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và ngân sách năm 2011; thảo luận, xem xét quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, dự toán và phân bổ ngân sách tỉnh năm 2012; phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương năm 2010; báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh; tiến hành hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh và xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

 

Qua thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và ngân sách năm 2011, nhiệm vụ kế hoạch năm 2012, HĐND tỉnh đã thống nhất nhận định:

 

Năm 2011, trong bối cảnh tỉnh ta gặp nhiều khó khăn và thách thức do chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, tác động tiêu cực của lạm phát, giá cả trong nước biến động phức tạp; các ngân hàng thắt chặt tín dụng, lãi suất tăng cao; cùng với diễn biến bất thường của thời tiết, hậu quả nặng nề của mưa lũ từ các năm trước để lại và dịch bệnh…, làm ảnh hưởng đến tình hình đầu tư phát triển, sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân trong tỉnh. Trong bối cảnh đó, được sự quan tâm và giúp đỡ kịp thời của Chính phủ, sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND tỉnh, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, của các thành phần kinh tế và nhân dân trong tỉnh, nền kinh tế tỉnh ta đã giữ vững tốc độ tăng trưởng khá; có 11/12 chỉ tiêu trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội đạt theo Nghị quyết của HĐND tỉnh. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Các hoạt động văn hóa, thông tin, thể dục thể thao được mở rộng về quy mô và nâng cao chất lượng. Vấn đề an sinh xã hội được quan tâm, các chính sách xãhội tiếp tục được triển khai tích cực, đời sống nhân dân được cải thiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, quốc phòng được tăng cường.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục, đó là: Kinh tế tăng trưởng nhưng chưa thực sự ổn định, bền vững. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng nhưng còn chậm; hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn. Công tác đầu tư xây dựng cơ bản đều chậm tiến độ ở tất cả các khâu từ chuẩn bị dự án, đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư, thi công, giải ngân, quyết toán. Đời sống của nhân dân, nhất là người lao động, người làm công ăn lương, người nghèo, nông dân, ngư dân còn khó khăn. Một số vấn đề xã hội bức xúc chậm được giải quyết.

 

Trên cơ sở phân tích đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế và nguyên nhân, HĐND tỉnh đã quyết định mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu năm 2012 là: Tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định về kinh tế - xã hội, giữ vững tốc độ tăng trưởng; thực hiện tốt tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Bảo đảm phúc lợi xã hội, an sinh xã hội và cải thiện đời sống nhân dân. Gắn đào tạo nghề với giải quyết thêm nhiều việc làm mới, giảm nghèo vững chắc. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Giữ vững ổn định chính trị - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tạo chuyển biến rõ nét trong cải cách hành chính, nhất là trên lĩnh vực đầu tư. Nâng cao hiệu quả thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí.

 

...Năm 2012 là năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2011-2015. Dự báo tình hình kinh tế của tỉnh trong năm tới sẽ cómức tăng trưởng cao nhưng vẫn còn nhiều yếu tố bất ổn, tác động đến sự phát triển. HĐND tỉnh thống nhất các giải pháp để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2012 mà UBND tỉnh đã trình tại kỳ họp; đồng thời để phát huy những kết quả của kỳ họp này, chủ tọa đề nghị sau kỳ họp, các ngành, các cấp tập trung thực hiện một số vấn đề sau:

 

- UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên, các cấp, các ngành, theo chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết đã được HĐND tỉnh khóa VI, kỳ họp lần này thông qua; tăng cường quản lý, chỉ đạo điều hành một cách quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, mang lại hiệu quả thiết thực. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để thống nhất nhận thức và hành động, nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trong việc khắc phục khó khăn để thực hiện tốt những mục tiêu, nhiệm vụ mà HĐND tỉnh đã thông qua.

 

- Thường trực HĐND, các ban của HĐND, các đại biểu HĐND tỉnh có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các cơ quan hữu quan đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát một cách thường xuyên, quyết liệt hơn, bảo đảm thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh; đồng thời tuyên truyền đến cử tri và nhân dân thực hiện tốt các nghị quyết, góp phần hoàn thành nhiệm vụnăm 2012.

 

- Sau kỳ họp này, các vịđại biểu HĐND tỉnh sẽ tiến hành tiếp xúc cử tri tại địa bàn ứng cử, đề nghị các vị đại biểu báo cáo đầy đủ kết quả kỳ họp, giải thích, tuyên truyền nội dung các nghị quyết của HĐND tỉnh đến cử tri; đồng thời gương mẫu thực hiện và động viên nhân dân thực hiện tốt các chính sách, pháp luật của nhà nước, các nghị quyết của HĐND tỉnh. Thường xuyên liên hệ chặt chẽ, lắng nghe và phản ánh đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri với HĐND, góp phần gắn kết, củng cố hơn nữa mối liên hệ giữa hoạt động của HĐND, đại biểu HĐND với cử tri và nhân dân trong toàn tỉnh.

 

Kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa VI đãthành công tốt đẹp, có ý nghĩa rất quan trọng, đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà; đồng thời góp phần thúc đẩy đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động HĐND tỉnh. HĐND tỉnh kêu gọi đồng bào, cán bộ, chiến sĩ trong toàn tỉnh nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, phát huy thuận lợi, vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012.

___________________

(*) Đầu đề do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek