Thứ Hai, 30/09/2024 14:24 CH
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XI:
Phòng, chống tham nhũng phải gắn với tăng cường công tác quản lý cán bộ, thanh tra, kiểm tra
Thứ Tư, 01/11/2006 07:46 SA

Hôm qua, 31/10, kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XI thảo luận về tình hình triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng.

 

Luật Phòng, chống tham nhũng có hiệu lực từ ngày 1/6/2006. Ngay từ đầu năm, trong Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2006, Chính phủ đã quán triệt những nội dung cơ bản của Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và xác định việc tổ chức triển khai thực hiện Luật là một nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2006; Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương phải có ngay kế hoạch tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt các văn bản luật nói trên trong cán bộ, công chức, viên chức và tuyên truyền tới mọi tầng lớp nhân dân.

 

061101-qhpy.jpg

Đại biểu Trần Luân Kim (đoàn Phú Yên) phát biểu tại Quốc hội – Ảnh: N.Đ.NAM

 

Theo TTXVN và VOV, các đại biểu cho rằng thời gian qua, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng đã có những chuyển biến tích cực, nhiều vụ việc được phát hiện; việc thanh tra, điều tra, xử lý được tiến hành khẩn trương, đảm bảo nghiêm minh. Sự chỉ đạo nhanh nhạy, kịp thời, cương quyết, thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã tạo nên một ấn tượng tốt đẹp, sự tin tưởng trong nhân dân. Tuy nhiên, công tác triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng thời gian qua còn một số tồn tại, hạn chế. Trước hết là do công tác triển khai quán triệt trong nội bộ chưa đồng đều, một số Bộ, ngành, địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch hành động chưa bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chưa xác định rõ các vụ việc tham nhũng cụ thể và các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm để tập trung chỉ đạo xử lý.

 

Đến nay còn một số Bộ, ngành, địa phương chưa có báo cáo về chương trình, kế hoạch phòng, chống tham nhũng theo yêu cầu của Chính phủ. Việc tổ chức quán triệt Luật Phòng, chống tham nhũng ở một số Bộ, ngành, địa phương chưa tốt, thậm chí có nơi mang tính hình thức, chưa nhận thức đầy đủ và trách nhiệm tổ chức công tác phòng, chống tham nhũng theo tinh thần Nghị quyết của Đảng và Luật của Quốc hội. Trong xử lý các vụ việc tham nhũng, một số nơi còn biểu hiện nể nang, thiếu cương quyết hoặc xử lý không nghiêm. Nhiều đại biểu cho rằng, mặc dù đã xác định một trong những nguyên nhân chủ yếu phát sinh tham nhũng là sự buông lỏng công tác quản lý nhà nước, song vẫn còn nhiều cơ quan chức năng chưa tập trung chỉ đạo chấn chỉnh yếu kém này, nhất là khâu lập dự án đầu tư, quyết định đần tư, bố trí cán bộ quản lý dự án và công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật nói chung, trong đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý đất đai nói riêng. Do đó khi thanh tra các dự án đầu tư xây dựng thấy việc vi phạm còn rất nghiêm trọng và có tính chất phổ biến.

 

Các đại biểu nhấn mạnh đến sự tham gia của báo chí trong công tác phòng chống tham nhũng. Theo các đại biểu, báo chí có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với thành công của công tác phòng, chống tham nhũng. Thời gian qua báo chí đã góp phần tích cực vào việc giúp phát hiện và xử lý nhiều vụ việc tham nhũng, tạo dư luận tích cực trong xã hội. Các đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục có những chính sách hơn nữa để phát huy vai trò của báo chí trong phòng, chống tham nhũng. Tuy nhiên, cũng xuất hiện khuynh hướng không tích cực trong hoạt động truyền thông về chống tham nhũng nhất là hiện tượng quy chụp, bôi lem, gây mất lòng tin vào sự lãnh đạo, quản lý Nhà nước. Để công tác phòng chống tham nhũng ngày càng có hiệu quả, một số đại biểu đề nghị, Chính phủ nên tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra vào một số lĩnh vực quản lý Nhà nước trọng điểm: quản lý đần tư xây dựng; quản lý sử dụng đất đai; quản lý thu - chi ngân sách và quản lý tài sản công, đặc biệt tập trung thanh tra các công trình, dự án mà dư luận bức xúc, có dấu hiệu tiêu cực... Thực hiện nghiêm quy định về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng; xử lý đúng pháp luật, kịp thời, công khai những cán bộ, công chức tham nhũng; xử lý dứt điểm, nghiêm minh các vụ án tham nhũng trọng điểm, phức tạp, đồng thời cập nhật, bổ sung các vụ án mới vào danh mục ưu tiên chỉ đạo xử lý. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến áp dụng Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

 

HOÀI THƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek