Thứ Hai, 30/09/2024 14:26 CH
Sự kiện đối ngoại lớn nhất năm 2006
Thứ Hai, 30/10/2006 08:11 SA

Diễn đàn hợp tác kinh tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương (gọi tắt là APEC) gồm 21 thành viên, được thành lập từ năm 1989. Châu Á – Thái Bình Dương là một khu vực kinh tế giàu tiềm năng, trong đó có các nền kinh tế lớn như: Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc…, với dân số 2,6 tỷ người, chiếm 57% GDP thế giới, 45,8% thương mại toàn cầu, ngày càng có tiếng nói quan trọng trong đời sống quốc tế.

 

Các thành viên APEC không phân biệt nước lớn, nhỏ, giàu, nghèo, phát triển cao hay thấp, đều có tiếng nói bình đẳng dựa trên nguyên tắc: đồng thuận, tự nguyện, không ràng buộc và linh hoạt.

 

Năm 1998 Việt Nam chính thức gia nhập APEC, đánh dấu một bước tiến quan trọng của nước ta trong quá trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới. Ngay sau khi gia nhập nước ta đã tích cực tham gia vào nhiều chương trình, dự án hợp tác của APEC, tranh thủ được sự hỗ trợ về vốn, khoa học – kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực, phục vụ cho các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, xóa đói, giảm nghèo, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nhiều thành viên APEC hiện là những đối tác kinh tế quan trọng của nước ta (chiếm khoảng 67% vốn FDI, khoảng 75% vốn ODA và 70% kim ngạch xuất khẩu).

 

Là nước đang phát triển, trình độ kinh tế còn thấp, song Việt Nam đã được các nền kinh tế thành viên chọn là nước chủ nhà của Hội nghị APEC 2006. Điều này chứng tỏ vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế đa phương, và còn vì những đóng góp tích cực của nước ta trong những năm qua với APEC.

 

Chủ đề của APEC Việt Nam 2006 là “Hướng tới một cộng đồng năng động vì phát triển bền vững và thịnh vượng” với 4 vấn đề chính: Tăng cường thương mại và đầu tư; hợp tác khoa học – kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách và phát triển; thúc đẩy một môi trường kinh doanh an toàn và thuận lợi; tăng cường gắn kết cộng đồng.

 

Để xứng đáng với niềm tin của bạn bè quốc tế, từ đầu năm, Nhà nước ta đã triển khai mọi mặt công tác, chuẩn bị khẩn trương, phấn đấu tổ chức thành công APEC 2006. Chúng ta đã nêu những ưu tiên mà APEC 2006 cần tập trung bàn thảo là thúc đẩy hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực: thương mại đầu tư, phát triển bền vững, phòng và chống dịch cúm gia cầm, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chống tham nhũng, phát triển du lịch. Tính đến nay, sau Hội nghị các quan chức cao cấp, Hội nghị Bộ trưởng thương mại, du lịch… và hàng chục hội nghị khác chuẩn bị cho APEC đã được tổ chức tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, được các nước thành viên công nhận là hiệu quả và chu đáo. Các nhà văn hóa, các nghệ sĩ nước ta cũng đã hoàn thành một chương trình hoạt động văn hóa nghệ thuật hoành tráng, giàu bản sắc dân tộc để chào mừng APEC.

 

Đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao các nền kinh tế khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 14 có thể nói là một trong những sự kiện đối ngoại lớn nhất của nước ta trong năm 2006. Quán triệt chủ trương của Đảng và Nhà nước ta là “chủ động hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực theo tinh thần phát huy tối đa nội lực, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, bảo đảm độc lập, tự chủ và định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích dân tộc, an ninh quốc gia, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường”, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng APEC 2006 sẽ thành công tốt đẹp, để lại trong lòng bạn bè dấu ấn về một đất nước Việt Nam tươi đẹp, về con người Việt Nam thông minh, mến khách khát khao cuộc sống hòa bình và tình hữu nghị giữa các dân tộc trong khu vực và thế giới.

 

BẰNG TÍN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek