Thứ Ba, 01/10/2024 06:39 SA
Kiên quyết không để "vùng cấm" trong chống tham nhũng
Thứ Ba, 10/10/2006 10:30 SA

Hội nghị quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X dành cho các cán bộ chủ chốt toàn quốc, với chủ đề "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí", đã được Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức ngày 9/10, tại Hà Nội.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước tập trung xử lý dứt điểm những vụ việc tham nhũng, lãng phí đã được phát hiện; kiên quyết không để có "vùng cấm", "vùng an toàn" dù người đó là ai, giữ chức vụ gì, đang công tác hay đã nghỉ hưu.

"Chúng ta phải thực hiện bằng được điều này vốn đã nói rất nhiều lần, nhưng thực hiện lại chưa nghiêm, làm nhân dân giảm sút lòng tin, tham nhũng, lãng phí còn nơi nương náu, trú ngụ và phát triển", đồng chí Trương Tấn Sang nhấn mạnh. "Cùng với việc xử lý nghiêm minh theo kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước, cần hết sức chú trọng thu hồi tài sản tham nhũng, ngăn chặn động cơ dẫn tới tham nhũng, lãng phí".

Đồng chí yêu cầu mỗi cấp, mỗi ngành, địa phương, đơn vị phải rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách về quản lý kinh tế-xã hội của mình, nhất là trong các lĩnh vực còn nhiều sơ hở, dễ nảy sinh tham nhũng, lãng phí; hoàn thiện công tác cán bộ, chính sách cán bộ; đảm bảo công khai, minh bạch, thực hiện tốt cơ chế dân chủ cơ sở.

Đồng chí Tô Huy Rứa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tư tưởng-Văn hóa Trung ương, yêu cầu các đại biểu tập trung nghiên cứu, học tập một cách sâu sắc Nghị quyết Trung ương 3; Luật phòng, chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và hướng dẫn triển khai Nghị quyết tại các ngành, địa phương, cơ sở

Quốc tế ghi nhận quyết tâm chống tham nhũng của VN

Tham tán công sứ Đại sứ quán Thuỵ Điển tại Việt Nam, Lennart Nordstrom, nhận xét việc Việt Nam thành lập Ban chỉ đạo quốc gia chống tham nhũng thể hiện rõ quyết tâm của chính phủ trong cuộc chiến lâu dài và nhiều thử thách này.


“Việt
Nam thực sự muốn chống tham nhũng, vì thế cần sớm xây dựng chiến lược đấu tranh hợp lý. Và Ban chỉ đạo quốc gia chính là công cụ đấu tranh có vai trò trọng yếu nhất. Tôi rất vui khi chính phủ Việt Nam quyết định thành lập Ban chỉ đạo này”, ông Lennart Nordstrom nói khi trao đổi với phóng viên TTXVN tại Hà Nội ngày 6/10.


Có mặt tại lễ ký các hiệp định và thoả thuận tài trợ trị giá 2,2 triệu USD của các nước Canađa, Đan Mạch, Hà Lan, Nauy và Thuỵ Điển dành cho chương trình “Tăng cường năng lực tổng thể của ngành thanh tra giai đoạn 2006-2010”, công sứ Thụy Điển cho rằng hệ thống thanh tra có năng lực là một nhân tố "vô cùng quan trọng" trong công tác chống tham nhũng, lãng phí. Ông nhấn mạnh rằng để đảm bảo cuộc đấu tranh không khoan nhượng này diễn ra ở mọi cấp, mọi ngành thì cần có vai trò điều phối của một ban chỉ đạo quốc gia.


“Chúng ta không thể và không có quyền hoài nghi về tính hữu hiệu của Ban chỉ đạo này. Chúng ta phải tin tưởng vào sự chân thành và thiện chí muốn đấu tranh của Việt
Nam”, ông quả quyết.


Trong khi đó, Tham tán hợp tác phát triển Đại sứ quán Nauy tại Việt Nam, Leiv Landro, cho rằng việc chính phủ Việt Nam thành lập Ban chỉ đạo quốc gia chống tham nhũng là một bước tiến rất đáng khích lệ.


“Nó cho thấy vấn đề phòng chống tham nhũng đã trở thành một trong những tâm điểm chính trị được chính phủ quan tâm,” ông nói.


Cả hai vị Tham tán Thụy Điển và Nauy đều tỏ rõ lạc quan về vai trò ngày càng rõ rệt và sự quan tâm đặc biệt của báo chí Việt
Nam đối với cuộc chiến chống tham nhũng. 


Tuy nhiên, theo ông Lennart, các nhà báo không nên chỉ tập trung xoáy vào các vụ án tham nhũng khi chúng đã diễn ra và đã bị phanh phui trước dư luận. “Báo giới nên có thêm những cuộc thảo luận làm rõ nguyên nhân nào, cơ chế nào làm nảy sinh những vụ tham nhũng như thế để đưa ra các giải pháp đúng đắn và khả thi”, ông Lennart nói.

(TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek