Thứ Ba, 01/10/2024 08:33 SA
Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Chủ Nhật, 08/10/2006 15:19 CH

Các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) có vị trí, vai trò rất quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của Đảng và chế độ XHCN ở nước ta. Vì vậy, Đảng ta luôn coi trọng việc xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ.

 

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Đại hội X đòi hỏi rất cao đối với việc củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ. Đại hội nhấn mạnh: “Phải dồn sức xây dựng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, làm cho tổ chức này thực sự trong sạch, vững mạnh”(2).  Để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội X, trước hết các TCCSĐ phải “làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng” (3).

 

061008-hop-lanh-dao.jpg

Quán triệt và triển khai thực hiện tốt các nghị quyết sẽ góp phần nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Trong ảnh: Đồng chí Đinh Thanh Đồng: PBT thường trực Tỉnh ủy quán triệt NQ 09 của BCT về: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh trong giai đoạn CM mới cho cán bộ chủ chốt của Tỉnh ủy và BCH Hội CCB tỉnh – Ảnh: PHẠM CÔNG

 

Đây là một trong những chức năng, nhiệm vụ hết sức quan trọng của các TCCSĐ vì chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các tổ chức đảng bắt nguồn từ nhận thức về tư tưởng chính trị và nhiệm vụ chính trị của cán bộ, đảng viên. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng phải được tiến hành thường xuyên, liên tục gắn với quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi đảng viên và đơn vị. Hai là, các TCCSĐ cần chú trọng tiêu chuẩn lựa chọn cấp ủy viên. Bí thư cấp ủy phải là người có tính đảng cao, có kiến thức, năng lực, trình độ lý luận chính trị nổi bật, nắm vững nghiệp vụ, công tác đảng, có phong cách làm việc dân chủ, có khả năng đoàn kết, tập hợp, phát huy sức mạnh tập thể, được đông đảo quần chúng tín nhiệm.

 

Ba là, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đảng. Sinh hoạt chi bộ là một phần quan trọng trong hoạt động của TCCSĐ. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhiều lần nhấn mạnh: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc đều tốt”(4). Và “Đảng mạnh là do chi bộ tốt”(5). Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, cần đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt. Bên cạnh việc duy trì nền nếp sinh hoạt, các ban chi ủy và bí thư chi bộ cần cải tiến, đổi mới nội dung sinh hoạt theo hướng thiết thực, cụ thể và phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của chi bộ; đồng thời phải bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu, góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, lý tưởng và ý chí hành động cách mạng của đảng viên. Bốn là, nâng cao chất lượng đảng viên và công tác đảng viên.

 

Đây là nội dung, yêu cầu được thể hiện khá đậm nét trong phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp xây dựng Đảng tại Đại hội X. Đại hội nhấn mạnh: “Xây dựng đội ngũ đảng viên thực sự tiền phong, gương mẫu, có phẩm chất, đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành nhiệm vụ; kiên định lập trường giai cấp công nhân, phấn đấu cho mục tiêu lý tưởng của Đảng; năng động, sáng tạo, vững vàng trước mọi khó khăn thử thách”(6). Đại hội cũng chỉ rõ những yêu cầu cụ thể về từng mặt đối với đảng viên. Về tư tưởng chính trị: Tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, tích cực thực hiện mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Chính phủ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Có bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trước những khó khăn, thách thức. Có ý thức giữ vững và nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng.

 

Về trình độ năng lực: Có hiểu biết cơ bản về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ. Có năng lực vận động và lãnh đạo quần chúng thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng. Về phẩm chất đạo đức, lối sống: Có tinh thần trách nhiệm cao, gương mẫu, đi đầu trong công tác, xử  lý hài hòa các lợi ích, đặt lợi ích của Đảng, của Tổ quốc lên trên hết, liên hệ mật thiết với nhân dân, tôn trọng và bảo vệ quyền làm chủ của nhân dân. Có lối sống trong sạch, lành mạnh, có kỷ cương, kỷ luật. Không quan liêu, tham nhũng, lãng phí và kiên quyết đấu tranh phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực khác.

 

Đại hội Đảng lần thứ X đã nhấn mạnh về tiêu chí kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của TCCSĐ, lấy sự chuyển biến tích cực từ cơ sở làm thước đo chất lượng tổ chức cơ sở đảng. Bởi vì, năng lực, hiệu quả lãnh đạo của TCCSĐ phải thể hiện trước tiên ở kết quả lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Một TCCSĐ được đánh giá là trong sạch, vững mạnh không chỉ ở đội ngũ cán bộ, đảng viên có trình độ, năng lực thực hiện tốt công tác xây dựng nội bộ, mà quan trọng là tổ chức đảng đó biết lãnh đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, biến đường lối, chủ trương thành kết quả sinh động ở cơ sở, tạo bước phát triển mới vững chắc, đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm phong phú và quý giá.

 

TÔ PHƯƠNG

1-2-3: Đảng Cộng sản Việt Nam – Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X – NXBCTQG – H2006

4-5: Hồ Chí Minh - Toàn tập – NXBCTQG – H1996

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek