Thứ Tư, 02/10/2024 11:17 SA
Nhà thờ Bác Hồ rợp mát cây xanh
Thứ Ba, 07/06/2011 07:54 SA

Nhà thờ Bác Hồ tại xã Sơn Ðịnh (huyện Sơn Hòa) được xây dựng vào năm 1969 và phục dựng vào năm 2003 trên diện tích 1.500m2, với kiến trúc mang tính dân tộc, trang trọng và tôn kính. Ngoài một địa chỉ tham quan, tổ chức các sự kiện văn hóa truyền thống của tỉnh Phú Yên, Nhà thờ Bác Hồ còn có khuôn viên rộng với những cây xanh rợp bóng mát, tạo nên không khí trong lành.

 

Nha-tho-Bac110607.gif
- Ảnh: H. THẾ

 

42 năm trước, khi nghe tin Bác Hồ kính yêu qua đời, ngày 9/9/1969, Tỉnh ủy Phú Yên đã tổ chức lễ truy điệu và quyết định xây dựng Nhà thờ Bác Hồ tại đây. Lúc đó, vật liệu xây dựng không được bền nên sau một thời gian, nhà thờ đã bị hư hỏng nhiều. Khu Nhà thờ Bác Hồ được xây dựng lại khang trang trên nền nhà thờ cũ, gồm có Nhà thờ Bác rộng 132m2 được xây dựng kiên cố, thiết kế kiểu nhà truyền thống dân tộc Việt, nhà trưng bày các hiện vật rộng 162m2. Tháng 4/2003, nhân lễ khánh thành Nhà thờ Bác Hồ, nhân dân huyện Sơn Hòa đã trồng hơn 100 cây cảnh tạo cảnh quan. Từ đó đến nay, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các địa phương trong tỉnh đã thường xuyên tổ chức những buổi trồng cây lưu niệm. Đó là khóm tre ngà của Công an tỉnh, vườn xoài của Sở NN - PTNT, khu vườn các loại cây ăn trái của tuổi trẻ Tỉnh Đoàn Phú Yên… cùng với những cây xanh cổ thụ được ban quản lý và nhân dân Sơn Định bảo quản cho đến nay đã phát triển xanh tốt. Nhà thờ Bác Hồ giờ đây khang trang, có khuôn viên rộng, rợp bóng cây xanh, cây hoa cảnh. Nhiều bậc cao niên ở đây nhớ lại: Ngày Bác đi xa, người dân trong xã rất đau buồn, ai cũng khóc vì tôn kính, nhớ thương Bác. Ngày ấy, chiến tranh ác liệt. Dù phải thường xuyên sống dưới làn bom đạn của kẻ thù, nhưng với tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường; với lòng quyết tâm cao, biến đau thương thành sức mạnh, nhân dân trong xã vẫn tổ chức trang nghiêm lễ truy điệu Bác.

 

Ngày 21/5/2009, cùng với một số địa điểm khác, Nhà thờ Bác Hồ được công nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia. Đây là “địa chỉ đỏ” có ý nghĩa rất quan trọng gắn liền với đời sống tinh thần của cán bộ và người dân Phú Yên. Hàng năm vào ngày sinh, ngày Người đi xa hoặc các ngày lễ trọng đại của đất nước, các lực lượng vũ trang, cán bộ công nhân viên, đoàn viên thanh niên trong tỉnh... đã trịnh trọng tổ chức Lễ báo công dâng Bác. Nhà thờ Bác còn là nơi để các đơn vị tổ chức kết nạp đảng viên mới, tham quan dã ngoại… Tại đây, những đồng chí, đồng đội năm xưa được gặp nhau trong các dịp tổ chức dâng hương, tỏ lòng tôn kính, thương nhớ Bác. Những nhóm học sinh đến Nhà thờ Bác được các cán bộ lão thành cách mạng kể cho nghe công ơn sâu nặng, sự hy sinh cao cả, tấm gương bình dị, đạo đức cách mạng ngời sáng của Bác...

 

 

HOÀNG HÀ THẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek