Thứ Tư, 02/10/2024 19:35 CH
Những phụ nữ được gặp Bác Hồ
Thứ Năm, 19/05/2011 07:40 SA

Trong cuộc đời mỗi người có những cuộc gặp gỡ trở thành những ký ức không thể nào quên. Ðược gặp Bác Hồ, ký ức ấy tiếp thêm sức mạnh giúp họ vượt qua khó khăn, thử thách của cuộc sống.

 

gap-mat-BH110519.jpg

Giao lưu với các phụ nữ từng được gặp Bác do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức. - Ảnh: N.DUNG

 

1. Trong những ngày này, cả nước hướng về kỷ niệm 121 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong lòng bà Nguyễn Thị Sâm, 74 tuổi ở khu phố Nguyễn Thái Học (phường 5, TP Tuy Hòa) không khỏi bồi hồi. Ký ức về cuộc gặp gỡ của Bác cách đây hơn 50 năm trước như sống dậy trong lòng bà. Bà Sâm hồi tưởng: “Tháng 6/1946 khi 8 tuổi, tôi được vinh dự tham gia đội thiếu nhi đi đón Bác Hồ trở về nước sau khi Người sang Pháp đàm phán. Dù đã hơn 65 năm trôi qua, nhưng tôi vẫn không quên buổi gặp mặt đầy xúc cảm ấy. Buổi sáng hôm đó, Bác từ ô tô bước xuống, mặc bộ quần áo kaki sờn bạc giơ tay vẫy chào mọi người. Lúc đó, chúng tôi ai cũng cố gắng hát thật to, thật rõ để Bác nghe thấy. Rồi Bác đến bên chúng tôi và đồng bào ôm hôn thắm thiết. Trong lòng tôi tràn ngập cảm giác sung sướng, tự hào và xúc động”.

 

Trong số những phụ nữ được vinh dự gặp mặt Bác Hồ mà chúng tôi từng gặp, có lẽ bà Nguyễn Thị Sâm là người may mắn hơn cả vì được chứng kiến nhiều chuyện cảm động về Người.

 

Bà Sâm kể: “Đó là năm 1965, Bác bất ngờ đến thăm công nhân Nhà máy dệt Mùng 8/3. Lúc ấy, Bác nhìn cảnh công nhân ăn bữa cơm trưa độn sắn vụn phơi khô, có những lát sắn bên trong vẫn chưa chín. Thương công nhân, Bác về phản ánh lại Nhà máy chế biến tinh bột sắn. Một tuần sau đó, anh em công nhân nhà máy dệt không còn phải ăn sắn vụn phơi khô, mà được ăn sắn bột luộc chín chấm với muối mè…”. Sự quan tâm, gần gũi, chia sẻ, đầy tình yêu thương của Bác đã để lại trong lòng bà Sâm bao cảm xúc yêu quý, kính trọng vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Từ đó, bà tự nhủ với lòng phải sống sao cho xứng đáng với Người.

 

Thuở mười tám, đôi mươi, bà Sâm là một trong những thanh niên nhiệt huyết với công tác Đoàn, hội. Bà là “đầu tàu” trong phong trào đoàn kết, tập hợp thanh niên, phụ nữ vào hội. Từ những đóng góp của mình, bà được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhì. Những năm sau ngày đất nước thống nhất, giữa muôn vàn khó khăn, chồng lại mất sớm, một mình bà tảo tần, bươn chải nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn, với mong ước con cái nên người, góp sức dựng xây quê hương.

 

Bây giờ nhắc đến bà Sâm, nhiều người ở khu phố Nguyễn Thái Học vẫn còn “ấn tượng” với cách làm dân số hết sức nhiệt tình của bà. Thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, bà đã vận động thành công nhiều hộ gia đình áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, góp phần cùng địa phương giảm tỉ lệ sinh con thứ ba hằng năm. Trong tham gia hoạt động của Hội Người cao tuổi, Hội Phụ nữ ở địa phương, bà Sâm không chỉ là cây văn nghệ trong các lần giao lưu, gặp mặt truyền thống, mà còn là  người có nhiều đóng góp tích cực, hữu ích trong quá trình xây dựng, phát triển tổ chức Hội ở địa phương.

 

2. Dù bây giờ đã sang tuổi “thất thập cổ lai hy”, bước chân không còn vững chãi, nhưng ký ức về lần gặp Bác vẫn vẹn nguyên trong tâm trí bà Lê Thị Kim Liên ở khu phố Nguyễn Huệ (phường 5, TP Tuy Hòa). Bà Liên kể: “Năm 1954, tôi được Đảng và Nhà nước phân công làm cấp dưỡng ở Trường Học sinh miền Nam tại TP Hải Phòng. Cũng trong thời gian đó, tôi may mắn được gặp Bác Hồ. Hôm ấy, cũng như mọi ngày, chúng tôi đang nấu ăn cho học sinh của trường, thì đột nhiên xuất hiện một cụ già gương mặt hiền từ, phúc hậu, râu tóc bạc phơ, mặc bộ đồ ka ki đi thẳng vào nhà bếp. Thấy vậy, tôi chạy đến ngăn lại: “Bác ơi! Bác muốn gặp ai, xin ra phòng bảo vệ để họ hướng dẫn cho. Còn ở đây không cho người lạ vào đâu ạ!”, nhưng ông cụ vẫn cứ thản nhiên bước đi. Sau khi quan sát không gian bếp ăn. Bác đập nhẹ vào vai tôi nói: “Cháu có tinh thần cảnh giác như vậy là tốt. Cháu hãy cố gắng vì con em và đồng bào miền Nam nhé”. Sau khi ông cụ đi, tôi hỏi đồng chí bảo vệ mới biết đó chính là Bác Hồ. Cuộc gặp mặt đầy bất ngờ ấy làm tôi bàng hoàng. Tôi không nghĩ một vị Chủ tịch nước lại có phong thái gần gũi, giản dị đến thế”.

 

Với bà Liên, tuy lần gặp ấy hết sức tình cờ, ngắn ngủi nhưng hình ảnh của vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc luôn in đậm trong ký ức bà. Hơn 40 năm vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, bà Liên càng ý thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của một người đảng viên trong sống, học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức của Người.

 

NGỌC DUNG - PHÚC YÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek